posttoday

เตือนไข้หวัดหมูลามทั่วเอเชีย ฉุดราคาเนื้อหมูแพงหูฉี่

01 พฤศจิกายน 2562

นับตั้งแต่เริ่มระบาดในจีนเมื่อกลางปีที่แล้ว โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรก็แพร่กระจายไปอีกหลายประเทศ อาทิ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น รวมถึงเพื่อนบ้านของไทยอย่างเวียดนาม ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ นับจนถึงตอนนี้มีอย่างน้อย 50 ประเทศแล้วที่ได้รับผลกระทบ

นับตั้งแต่เริ่มระบาดในจีนเมื่อกลางปีที่แล้ว โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรก็แพร่กระจายไปอีกหลายประเทศ อาทิ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น รวมถึงเพื่อนบ้านของไทยอย่างเวียดนาม ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ นับจนถึงตอนนี้มีอย่างน้อย 50 ประเทศแล้วที่ได้รับผลกระทบ

ล่าสุด มาร์ก ชิพพ์ รองผู้อำนวยการองค์กรสุขภาพสัตว์โลก (OIE) เผยว่า หมูทั่วโลกอย่างน้อย 1 ใน 4 จะติดเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกรตาย ส่งผลให้เนื้อหมูขาดแคลนและราคาพุ่งสูงขึ้น ซึ่งนับเป็นภัยคุกคามต่อการเลี้ยงหมูเชิงพาณิชย์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยปรากฏมา

ขณะที่ โมนีค เอลัวต์ ผู้อำนวยการใหญ่องค์กรสุขภาพสัตว์โลก (OIE) เตือนว่า เชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกรจะระบาดไปอีกหลายประเทศในเอเชียซึ่งขณะนี้มีหลายประเทศต้องฆ่าหมูไปแล้วนับล้านตัว และยังไม่มีประเทศไหนรับมือการระบาดครั้งนี้ได้ “ทุกประเทศมีความเสี่ยงหมด ไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรืออยู่ไกลจากแหล่งระบาด เนื่องจากมีแหล่งที่มาของการปนเปื้อนเชื้อโรคมากมาย”

โรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ สามารถแพร่กระจายได้จากทั้งการที่นักท่องเที่ยวนำแฮมหรือแซนด์วิชหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของเนื้อหมูที่ติดเชื้อเข้าประเทศ การสัมผัสกับพื้นผิวที่ปนเปื้อนเชื้อ หรือติดจากการหายใจ หรือการนำของเหลือจากร้านอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อมาเลี้ยงหมู

ขณะนี้เชื้อดังกล่าวได้แพร่กระจายไปยังหลายประเทศในเอเชีย รวมทั้งเวียดนาม ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ โดยองค์กรสุขภาพสัตว์โลกเตือนว่ายังมีอีกหลายประเทศเสี่ยงถูกเชื้อไวรัสนี้โจมตีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยเฉพาะประเทศที่อยู่ติดกับแหล่งที่เชื้อระบาด

การระบาดของเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกรครั้งล่าสุดนี้ทำให้ประชากรหมูในเอเชียหายไปจากตลาดหลายล้านตัว โดยเฉพาะในประเทศจีนซึ่งเป็นแหล่งผลิตเนื้อหมูรายใหญ่ที่สุดในโลกและประเทศบริโภคเนื้อหมูเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ที่ต้องฆ่าหมูไปมากกว่า 100 ล้านตัว ส่งผลให้ขาดคลนเนื้อหมูจนทางการต้องออกมาตรการบรรเทาความต้องการในประเทศ อาทิ นำเนื้อหมูแช่แข็งสำรองของประเทศออกสู่ท้องตลาด 10,000 ตัน และเร่งนำเข้าเนื้อหมูแช่แข็งจากยุโรปและสหรัฐ

ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ จีนต้องนำเข้าเนื้อหมูกว่า 1.3 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 44%

ถึงกระนั้นเนื้อหมูก็ยังไม่เพียงพอต่อการบริโภค ทำให้ราคาขายปลีกถีบตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง จากข้อมูลของกระทรวงเกษตรของจีนพบว่าราคาเนื้อหมูพุ่งขึ้นกว่า 170% นับตั้งแต่ปีที่แล้ว การเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันนี้ยังทำให้อัตราเงินเฟ้อของจีนเพิ่มขึ้นเป็น 3% ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา จาก 2.8% ในเดือนก่อนหน้า

ยิ่งกว่านั้นคือการระบาดของเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกรไม่เพียงทำให้ประชากรหมูในเอเชียลดลงเท่านั้น แต่ยังทำให้ปริมาณเนื้อหมูในตลาดโลกน้อยลงด้วย จึงฉุดให้ราคาเนื้อหมูโลกสูงขึ้นตาม อย่างในแถบยุโรปพบว่าราคาเนื้อหมูที่ยังไม่ชำแหละเพิ่มขึ้นแล้ว 31% ส่วนลูกหมูเพิ่มขึ้น 56% ในช่วงปีที่ผ่านมา