posttoday

สเปนทำลายสัญลักษณ์สุดท้ายเผด็จการฟรังโก

24 ตุลาคม 2562

สเปนย้ายศพเผด็จการฟรังโกพ้นอนุสรณ์สถานทหารแล้ว ทำลายสิ้นสัญลักษณ์ผู้นำเผด็จการ

สเปนย้ายศพเผด็จการฟรังโกพ้นอนุสรณ์สถานทหารแล้ว ทำลายสิ้นสัญลักษณ์ผู้นำเผด็จการ

สำนักข่าว EL PAIS ของสเปนรายงานว่า ทางการได้เริ่มทำการรื้อหลุมฝังร่างของนายพลฟรานซิสโก ฟรั่งโก อดีตผู้นำเผด็จการทหารผู้เคยปกครองสเปนมายาวนาน 36 ปี ขึ้นมาจากอนุสรณ์สถาน Valley of the Fallen นอกกรุงมาดริดในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับฝังร่างทหารผ่านศึกและมีสัญลักษณ์รูปสลักกางเขนขนาดใหญ่ที่ฟรั่งโกสั่งให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์

การขุดหลุมฝังร่างของนายพลฟรั่งโกครั้งนี้ จะทำการย้ายจาก Valley of the Fallen ไปยังฝังสุสาน El Pardo-Mingorrubio โดยจะฝังร่างของฟรั่งโกเคียงข้างหลุมฝังศพของ Carmen Polo ภรรยาของเขา

 

สเปนทำลายสัญลักษณ์สุดท้ายเผด็จการฟรังโก Valley of the Fallen

 

รายงานระบุว่า ในระหว่างที่การดำเนินขุดนั้นที่บริเวณด้านนอกทางเข้าสุสานได้มีคณะผู้แทนจากกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง และพรรคการเมืองหลายกลุ่มนำพวงหลีดมาเคารพศพฟรังโก

กระบวนการขนย้ายจะเริ่มด้วยการเปิดแผ่นหินอ่อนน้ำหนัก 1,500 กิโลฯที่ปิดอยู่ด้านบนของหลุมฝังศพ จากนั้นจะนำร่างของฟรังโกเดินทางไปโดยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อเลี่ยงความวุ่นวายระหว่างทางจากกลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายขวาจัดที่ยังคงเชิดชูฟรังโกอยู่ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยบริเวณทางเข้าสุสานอย่างเข้มงวด

สเปนทำลายสัญลักษณ์สุดท้ายเผด็จการฟรังโก Pedro Sanchez

แนวคิดการย้ายสุสานอดีตผู้นำเผด็จการครั้งนี้เริ่มจากที่นายกรัฐมนตรี เปรโด ซานเชส จากพรรคสังคมนิยม(PSOE) ได้รับเลือกเป็นรัฐบาล ดำริให้มีการทำลายสัญลักษณ์ของเผด็จจากยุคสงครามกลางเมืองซึ่งนายพลฟรังโก้เป็นผู้นำกลุ่มขวาจัดที่เคยใช้กำลังเข้าปราบปรามกลุ่มผู้เห็นต่างทางการเมืองจนมีผู้เสียชีวิตไปมากหลายหมื่นคน

การย้ายหลุมฝังศพฟรังโกได้รับการเห็นชอบในขั้นตอนสุดท้ายเมื่อเดือนกันยายนปี 2018 แต่ทว่าถูกครอบครัวตระกูลฟรังโกยื่นฟ้องต่อศาลปกครองให้ระงับคำสั่งดังกล่าว เรื่องได้ถูกตัดสินโดยศาลฎีกาสเปนอนุมัติให้รัฐบาลสามารถย้ายสุสานฟรังโก้พ้นอนุสรณ์สถาน Valley of the Fallen ได้ในที่สุด

 

สเปนทำลายสัญลักษณ์สุดท้ายเผด็จการฟรังโก นายพลฟรังโก กับเจ้าชายฆวน การ์โลส (พระยศในขณะนั้น)

 

ทั้งนี้ ในปี 1969 นายพลฟรังโก้ได้กำหนดให้สถาปนาระบอบกษัตริย์ขึ้นมาใหม่โดยมีการแต่งตั้ง "เจ้าชายฆวน การ์โลส" ขึ้นสืบทอดอำนาจต่อจากเข้า ซึ่งต่อมาคือสมเด็จพระราชาธิบดีฆวนการ์โลสแห่งสเปน

อย่างไรก็ดี แม้ว่าสเปนจะสิ้นสุดยุคเผด็จการฟรังโกมานานแล้ว อีกทั้งสเปนแทบไม่หลงเหลือร่องรอยความเป็นเผด็จการอีกต่อไป แต่ทว่าปัจจุบันความแตกร้าวทางการเมืองสเปนก็ยังคงอยู่ โดยเฉพาะในประเด็นแคว้นคาตาลัน รวมถึงตั้งแต่ที่พรรค PSOE ชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เนื่องจากคะแนนเสียงไม่ถึงครึ่งหนึ่งของงสภา ประกอบความไม่ลงรอยกันระหว่างพรรคการเมืองกลุ่มซ้ายด้วยกัน