posttoday

จีนปัดแผนเขี่ย "แคร์รี่ แลม" พ้นผู้ว่าฯฮ่องกง

23 ตุลาคม 2562

ทางการจีนปฏิเสธรายงานข่าวสื่อนอกที่อ้างว่าจีนเล็งปลดแคร์รี่ แลม พ้นตำแหน่งผู้ว่าฮ่องกง ยันยังหนุนเต็มที่

ทางการจีนปฏิเสธรายงานข่าวสื่อนอกที่อ้างว่าจีนเล็งปลดแคร์รี่ แลม พ้นตำแหน่งผู้ว่าฮ่องกง ยันยังหนุนเต็มที่

โฆษกกระทรวงต่างประเทศนางหัว ชุนอิง ได้ออกมาแถลงปฏิเสธถึงรายงานของสำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์ของอังกฤษ ที่รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในรัฐบาลปักกิ่งว่า จีนเล็งวางแผนปลดนางแคร์รี่ แลม พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เซ่นกรณีประท้วงรุนแรงยื้ดเยื้อเป็นเวลานานหลายเดือน

โฆษกจีนระบุว่า "เรื่องดังกล่าวเป็นข่าวลือทางการเมืองที่มีวาระซ่อนเร้น" พร้อมทั้งยืนยันว่า รัฐบาลจีนยังคงสนับสนุนการทำงานของนางแลม รัฐบาลและตำรวจฮ่องกงในการหยุดความรุนแรงและฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยโดยเร็ว

ก่อนหน้านี้รายงานข่าวของสำนักข่าวไฟแนนเชี่ยลไทม์ได้อ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลปักกิ่งว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงอาจใช้กลไกปลดนางแลมวัย 62 ปี พ้นเก้าอี้ผู้ว่าเกาะฮ่องกง และแต่งตั้งผู้นำรักษาการในเดือนมีนาคม โดยให้ดำรงตำแหน่งไปจนสิ้นสุดวาระของนางแลมในปี 2022

นับตั้งแต่มีการประท้วงรุนแรง นางแลมได้กลายเป็นบุคคลที่กลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกงไม่นิยมเป็นอย่างมาก ไม่เว้นแม้แต่ภายในสภาที่บรรดาส.ส.ฝ่ายค้านได้พยายามค้านการแถลงร่างงบประมาณของเธอในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้ปรากฎคลิปเสียงของนางแลมที่พูดในตอนหนึ่งว่า เธอต้องการลาออกจากผู้บริหารฮ่องกง"หากทำได้" แต่ภายหลังได้ปฏิเสธเรื่องดังกล่าว