posttoday

เม็กซิโกยอมรับ"ล้มเหลว"ที่จับลูกชายเอลชาโปไม่ได้

19 ตุลาคม 2562

เม็กซิโกรับล้มเหลวจับลูกชายเอลชาโปไม่ได้ จำยอมปล่อยตัวลอยนวล หลังปะทะรุนแรงกลางเมือง พบเสียชีวิตแล้ว 8 ราย

เม็กซิโกรับล้มเหลวจับลูกชายเอลชาโปไม่ได้ จำยอมปล่อยตัวลอยนวล หลังปะทะรุนแรงกลางเมือง พบเสียชีวิตแล้ว 8 ราย

ทางการเม็กซิโกได้กล่าวยอมรับถึงความล้มเหลวในการจับกุมตัวนาย โอวิดิโอ กุซแมน วัย 28 ปี บุตรชายคนโตของนาย วาคีน กุซแมน หรือเจ้าของฉายาเอลชาโป ราชายาเสพติดชาวเม็กซิกันผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำสหรัฐในขณะนี้

รัฐบาลเม็กซิโกระบุว่า จากการที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง 35 นายซึ่งอยู่ระหว่างลาดตระเวณในเมือง Culiacán กระทั่งสามารถจับกุมนายโอวิดิโอ พร้อมกับพวก 4 รายได้ พร้อมกับเตรียมส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนตามหมายจับของรัฐบาลกลางเม็กซิโก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : https://www.posttoday.com/world/603967

เม็กซิโกยอมรับ"ล้มเหลว"ที่จับลูกชายเอลชาโปไม่ได้

การจับกุมตัวนายโอวิโอ ส่งผลให้บรรดาลูกสมุนแก๊งซีนาโลอา เกรงว่านายโอวิโดจะถูกส่งตัวมาดำเนินคดีในสหรัฐเช่นเดียวกับบิดา

ได้ส่งผลให้เกิดความรุนแรงขึ้นในหลายพื้นที่ของเมือง มีกลุ่มชายฉกรรจ์ซึ่งเป็นลูกสมุนของแก๊งค้ายาออกมาก่อความรุนแรงด้วยการใช้ปืนกราดยิงตามพื้นที่ต่างๆ รวมถึงจุดไฟเผารถยนต์และตามจุดต่างๆของเมือง

กระทั่งแก๊งค้ายาสามารถบุกชิงตัวนายโอวิโอจากเจ้าหน้าที่หน่วยคอมมานโดเม็กซิโกได้ในที่สุด เรื่องดังกล่าวนับว่าสร้างความอับอายขายหน้าต่อรัฐบาลเม็กซิโกอย่างมาก

รัฐบาลเม็กซิโกยอมรับว่า จำเป็นต้องยอมปล่อยตัวนายโอวิโดให้ลอยนวล เนื่องจากเกรงว่าหากยื้อต่อไปจะยิ่งทำให้สถานการณ์ความรุนแรงในเมืองเลวร้ายลง

 

เม็กซิโกยอมรับ"ล้มเหลว"ที่จับลูกชายเอลชาโปไม่ได้

รัฐมนตรีกลาโหมเม็กซิโกยอมรับว่า ปฏิบัติการนี้เป็นไปด้วยความเร่งรีและขาดการประเมินความเสี่ยงถึงผลที่จะตามมา เช่นเดียวกับรัฐมนตรีความมั่นคงเม็กซิโกที่ยอมรับว่า ปฏิบัติการนี้ถือเป็นความล้มเหลว พร้อมระบุอีกว่าถือเป็นความผิดพลาดในการประสานงานของระบบราชการด้วย

ด้านประธานาธิบดี อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้นำเม็กซิโก กล่าวว่า เราไม่ต้องการสงคราม จริงอยู่ที่การจับกุมอาชญากรยาเสพติดคือภารกิจของรัฐบาล แต่เราก็ไม่อาจเสี่ยงให้มีผู้บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิตได้

อย่างไรก็ดีมีรายงานว่า จากเหตุการณ์ความรุนแรงจากการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐเม็กซิโกกับสมุนแก๊งค้ายาเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 17 ต.ค.นั้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 20 ราย

อีกทั้งเหตุการณ์นี้ ยิ่งส่งผลให้โลกสังคมออนไลน์และผู้เชี่ยวชาญพากันวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างรุนแรง โดยระบุว่าความล้มเหลวครั้งนี้จะเป็นตัวอย่างให้แก๊งค้ายาอื่นๆเลียนแบบ ส่วนสถานการณ์ภายในเมืองนั้นทางการได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมสถานการณ์แล้ว