posttoday

แก๊งยาเม็กซิโก ลุกฮือเผาเมือง แค้นตำรวจจับลูกชายเอลชาโป

18 ตุลาคม 2562

ศพเกลื่อน!สมุนแก๊งค้ายา แค้นทางการจับลูกชาย "เอล ชาโป" จุดไฟเผา-กราดยิงกลางเมือง ดวลปืนไล่ล่าตำรวจ

ศพเกลื่อน!สมุนแก๊งค้ายา แค้นทางการจับลูกชาย "เอล ชาโป" จุดไฟเผา-กราดยิงกลางเมือง ดวลปืนไล่ล่าตำรวจ

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุวุ่นวายราวบ้านป่าเมืองเถือนที่เมือง Culiacán เมืองเอกของรัฐซีนาโลอา ทางตะวันตกของเม็กซิโก เนื่องจากการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับลูกสมุนแก๊งซีนาโลอา ของนาย วาคีน กุซแมน หรือฉายา “เอล ชาโป” ราชายาเสพติดชื่อก้องเป็นหัวหน้า ซึ่งเอลชาโปถูกตัดสินรับโทษจำคุกตลอดชีวิตในเรือนจำสหรัฐขณะนี้

จากการที่ลูกสมุนของเอลชาโป ไม่พอใจเจ้าหน้าที่เม็กซิโกที่จับตัวนาย โอวิดิโอ กุซแมน บุตรชายคนโตของเอลชาโป พร้อมกับพวกอีก 4 คน

 

แก๊งยาเม็กซิโก ลุกฮือเผาเมือง แค้นตำรวจจับลูกชายเอลชาโป (AP Photo/Hector Parra)

รายงานระบุว่าเหตุความวุ่นวายเริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลาราว 15.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นที่ เมื่อเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์ชาติและเจ้าหน้าที่ทหารรวม 30 นาย ซึ่งกำลังลาดตระเวนอยู่ถูกลอบโจมตีจากบ้านหลังหนึ่ง จึงเกิดการปะทะกัน กระทั่งเจ้าหน้าที่สามารถนำกำลังบุกเข้าไปในบ้านหลังดังกล่าวได้ จนสามารถจับกุมนาย โอวิดิโอ กุซแมน พร้อมกับพวกได้สำเร็จ

แก๊งยาเม็กซิโก ลุกฮือเผาเมือง แค้นตำรวจจับลูกชายเอลชาโป เอล ชาโป

สำหรับนายโอวิโด วัย 28 ปีเป็นบุตรชายของนายเอล ชาโป ผู้เป็นที่ต้องการตัวของทางการสหรัฐ จากการที่พบว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องในการผลิตและจำหน่า ยาเสพติดประเภทโคเคน ยาไอซ์ และกัญชา

การจับกุมตัวนายโอวิโอ ส่งผลให้บรรดาลูกสมุนแก๊งซีนาโลอา เกรงว่านายโอวิโดจะถูกส่งตัวมาดำเนินคดีในสหรัฐเช่นเดียวกับบิดา

แก๊งยาเม็กซิโก ลุกฮือเผาเมือง แค้นตำรวจจับลูกชายเอลชาโป

ส่งผลให้ในเวลาไม่นาน เกิดเหตุกลุ่มชายฉกรรจ์หลายสิบคนซึ่งมีอาวุธครบมือ ออกมากราดยิงทั่วใจกลางเมือง พร้อมกับมีการก่อเหตุจุดไฟเผารถยนต์และตามจุดต่างๆ เกิดเป็นความวุ่นวายขึ้นหลายแห่งทั่วเมือง

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงต้องเข้าระงับเหตุจนเกิดการปะทะกับลูกสมุนของแก๊งซีนาโลอาซึ่งมีอาวุธสงครามครบมือ ก่อนที่ลูกน้องของนายเอลชาโป สามารถกระจายกำลังปิดล้อมรถยนต์ตำรวจจนบุกเข้าช่วยเหลือนายโอวิโอพร้อมกับพวกได้สำเร็จ เจ้าหน้าที่ตำรวจคอมมานโดต้องเป็นฝ่ายถอนกำลังไปในที่สุด เนื่องจากหวั่นว่าหากยังคงยื้อปะทะต่อไปอาจส่งผลให้เหตุการณ์รุนแรงยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อปกป้องชีวิตพลเรือนในพื้นที่ไม่ให้เสี่ยงถูกลูกหลงจากการปะทะ

เหตุความวุ่นวายครั้งนี้ ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการถึงจำนวนผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่มีการปรากฎภาพของร่างผู้เสียชีวิตในรายงานสื่อท้องถิ่น รวมถึงยังไม่ทราบสถานะของนายโอวิโอว่าอยู่ที่ใด

 

แก๊งยาเม็กซิโก ลุกฮือเผาเมือง แค้นตำรวจจับลูกชายเอลชาโป