posttoday

อังกฤษ-อียูเห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิต

17 ตุลาคม 2562

นายกอังกฤษเห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิตกับอียูแล้ว รอเสนอเข้าสภาลงมติรับรอง แต่ก็เสี่ยงถูกโหวตคว่ำอีก

นายกอังกฤษเห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิตกับอียูแล้ว รอเสนอเข้าสภาลงมติรับรอง แต่ก็เสี่ยงถูกโหวตคว่ำอีก

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนายฌ็อง-โคลท ยุงเคอร์ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ถึงความสำเร็จในการเจรจาห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิต (brexit with deal) เพื่อนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป ซึ่งใกล้จะถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 31 ต.ค. นี้

นายยุงเคอร์กล่าวว่า ร่างข้อตกลงเบร็กซิตฉบับนี้นับว่าเป็นธรรมและเท่าเทียมที่สุด ในการยึดมั่นถึงการหาทางออกครั้งนี้

สอดคล้องกับนายจอห์นสันที่กล่าวเช่นกันว่า อังกฤษสามารถทำความตกลงที่ยิ่งใหญ่กับอียูได้สำเร็จ

ยังคงไม่ชัดเจนถึงรายละเอียดของข้อตกลงเบร็กซิตฉบับใหม่นี้ อีกทั้งก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะทั้งอียูและอังกฤษจะสามารถลงนามเพื่อบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้หรือไม่ เนื่องจากยังต้องรอการผ่านลงมติเห็นชอบจากสภาอังกฤษเสียก่อน

ซึ่งเสียงในสภาอังกฤษขณะนี้ปรากฎว่าพรรครัฐบาลได้กลายเป็นเสียงข้างน้อยไปแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา สภาสามัญได้โหวตด้วยมติ 328 ต่อ 301 เสียง คัดค้านร่างเบร็กซิตในแบบ"ไม่มีข้อตกลง"ของนายจอห์นสัน โดยในจำนวนคะแนนเสียง 380 เสียงที่ค้านแผนของนายจอห์นสันครั้งนี้ มีเสียงของสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมรวมอยู่ด้วยถึง 21 คน

นอกจากนั้น การลงมติข้อตกลงเบร็กซิตฉบับใหม่ในครั้งนี้ยังต้องอาศัยเสียงสนับสนุนจากพรรคDPUของไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นพรมแดนเดียวของอังกฤษที่อยู่ติดกับประเทศสหภาพยุโรป ซึ่งก็คือประเทศไอร์แลนด์ ซึ่งทาง DPU ได้มีคำแถลงในทันทีว่าจะไม่สนับสนุนแผนของนายจอห์นสัน เนื่องจากไม่มีหลักประกันใดๆเกี่ยวกับการจัดการพรมแดนระหว่างไอร์แลนด์เหนือกับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ (backstop) ส่งผลให้ร่างเบร็กซิตฉบับใหม่ที่จะเข้าสภาครั้งนี้ มีความเสี่ยงสูงที่จะไม่ผ่านการรับรอง