posttoday

สปอนเซอร์หลักของยูเอ็นเป็นใคร

09 ตุลาคม 2562

โดย ... ชยพล พลวัฒน์ ข่าวต่างประเทศ Posttoday Exclusive

โดย ... ชยพล พลวัฒน์ ข่าวต่างประเทศ Posttoday Exclusive

กางบัญชียูเอ็น แต่ละประเทศให้เงินเท่าไหร่ และสหประชาชาติใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง

เมื่อนายอันโตนีโอ กูร์เตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติได้ออกมากล่าวยอมรับอย่างตรงไปตรงมา ถึงปัญหาการขาดสภาพคล่องของสหประชาชาติที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ จนอาจกระทบต่อการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานยูเอ็นในเดือนหน้า จากการที่พบว่าชาติสมาชิกบางประเทศ โดยเฉพาะสปอนเซอร์หลักอย่างสหรัฐ ที่ยังคงค้าง"ค่าส่วนกลางโลก" ให้ยูเอ็นก้อนใหญ่

"ปัญหาขาดสภาพคล่องครั้งนี้นับว่าร้ายแรงที่สุดในรอบเกือบทศวรรษ" นายกูร์เตอร์เรสกล่าว "หากต้องเผชิญสภาพเช่นนี้ต่อไป เราอาจต้องพิจารณาการตัดลดงบประมาณในบางส่วน เช่นยกเลิกจัดประชุมบางหัวข้อ หรืองดการเดินทางของคณะผู้แทนบางภารกิจ" โฆษกยูเอ็นระบุ

 

สปอนเซอร์หลักของยูเอ็นเป็นใคร อันโตนีโอ กูร์เตอร์เรส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : https://www.posttoday.com/world/603040

ปัจจุบันสหประชาชาติมีประเทศสมาชิกทั้งหมด 193 ชาติ ซึ่งการเข้าเป็นสมาชิกของยูเอ็นนั้น บรรดาชาติสมาชิกจะช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายของสหประชาชาติ ซึ่งแน่นอนว่าประเทศร่ำรวยก็จะจ่ายเยอะกว่าประเทศยากจน

จากการเปิดเผยของยูเอ็นระบุว่าปีงบประมาณ 2019 นี้ยูเอ็นจะต้องได้รับเงินอุดหนุนรวมทั้งสิ้น 3,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ปัจจุบันมีชาติสมาชิกเพียง 129 จาก 193 ชาติที่จ่ายเงินสนับสนุนแล้วรวมเป็นจำนวน 1,990 ล้านดอลลาร์ ยังขาดอีก 1,300 ล้านดอลลาร์

 

สปอนเซอร์หลักของยูเอ็นเป็นใคร

ประเทศไหนเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ให้ยูเอ็นบ้าง

จากข้อมูลพบว่า สหรัฐคือผู้สนับสนุนหลักรายใหญ่ของยูเอ็น คิดเป็นร้อยละ 22% ของงบทั้งหมดที่ยูเอ็นได้รับ โดยสหรัฐมียอดที่ต้องจ่ายในทุกปีราว 674 ล้านดอลลาร์

อันดับสองคือ จีน คิดเป็นร้อยละ 12% ยอดราว 367 ล้านดอลลาร์

อันดับสามคือ ญี่ปุ่น คิดเป็นร้อยละ 8.5% ยอดราว 262 ล้านดอลลาร์

อันดับสี่คือ เยอรมนี คิดเป็นร้อยละ 6% ยอดราว 186 ล้านดอลลาร์

อันดับห้าคือ สหราชอาณาจักร คิดเป็นร้อยละ 4.5% ยอดราว 139 ล้านดอลลาร์

ยูเอ็นเผยว่าขณะนี้ยังมีชาติสมาชิกจำนวน 64 ชาติ ที่ยังไม่ได้จ่ายเงินสนับสนุนรายปี ซึ่งในจำนวนนี้นอกจากสหรัฐแล้ว ยังมีชาติอำนาจนำระดับภูมิภาค (Regional power) ที่ยังไม่ได้จ่ายเงินอุดหนุนรายปีให้กับยูเอ็น อาทิ บราซิล อิหร่าน อิสราเอล เม็กซิโก เกาหลีใต้ ซาอุดิอาระเบีย และอุรุกวัย

ที่น่าสนใจคือ ทั้งสหรัฐและบราซิล เป็นสองชาติมหาอำนาจที่คงค้างจ่ายเงินสนับสนุนยูเอ็นก่อนใหญ่

สำหรับสหรัฐนั้นนอกจากเงินรายปีจำนวน 674 ล้านดอลลาร์แล้ว ยังมียอด"คงค้าง"ทบต้นมาจากปีก่อนหน้ารวมๆแล้วเป็นเงินถึง $1,050 ล้านดอลลาร์ เช่นเดียวกับบราซิลซึ่งนอกจากเงินรายปีจำนวน 90 ล้านดอลลาร์แล้ว ยังมียอดคงค้างรวมๆแล้วอีก 140 ล้านดอลลาร์

ส่วนประเทศไทย ซึ่งเข้าเป็นสมาชิกยูเอ็นตั้งแต่ปีพ.ศ.2489 นั้น ได้มอบเงินสนับสนุนของปี 2019 นี้ให้กับยูเอ็นแล้วด้วยวงเงิน 8,559,855 ดอลลาร์ (ราว 259 ล้านบาท) ข้อมูล : https://www.un.org/en/ga/contributions/honourroll.shtml

นอกจากนี้ยังรวมถึงเงินบริจาคจากองค์กรการกุศล หรือภาคเอกชนอื่นๆตามสมัครใจอีกส่วน ซึ่งในจำนวนนี้มีองค์กรที่น่าสนใจเช่น Bill and Melinda Gates Foundation บริจาคเกือบ 300 ล้านดอลลาร์ , คณะกรรมาธิการยุโรป กว่า 2,700 ล้านดอลลาร์ , ธนาคารโลก ราว 290 ล้านดอลลาร์

 

สปอนเซอร์หลักของยูเอ็นเป็นใคร

 

"ภาระ VS คานอำนาจทางการทูต"

สหรัฐซึ่งเป็นสปอนเซอร์หลักของยูเอ็นได้บ่นเกี่ยวกับการที่ต้องแบกรับภาระทางการเงินของยูเอ็นมาเป็นเวลานานหลายทศวรรษแล้ว ซึ่งแท้จริงแล้วเงินจำนวน 674 ล้านดอลล์นั้นเป็นค่าใช้จ่ายทั่วไปสำหรัฐยูเอ็น (general budget) แต่ยังมีเงินอีกก้อนหนึ่งที่สหรัฐต้องจ่ายสำหรับภารกิจรักษาสันติภาพอีกก้อนราว 28% โดยปี 2017 รัฐบาลสหรัฐจ่ายเงินสนับสนุนยูเอ็นไปรวมๆแล้วมากถึง 10,000 ล้านดอลลาร์

กระทั่งสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เคยกล่าวไว้หลายครั้งถึงการตัดลดงบประมาณสนับสนุนยูเอ็น เนื่องจากมองว่าเป็นภาระที่สิ้นเปลือง ไม่เพียงแค่ยูเอ็นเท่านั้น ทรัมป์ยังต้องการตัดลดเงินอุดหนุนนาโต้ด้วย

ยูเอ็นเป็นองค์กรทางการทูตสำคัญของโลก ดังนั้นการตัดลดงบประมาณของสหรัฐในยูเอ็น เท่ากับว่าสหรัฐอาจต้องเสียดุลอำนาจทางการทูตในเวทีโลก ให้กับชาติมหาอำนาจรายอื่นๆอย่างจีน หรือ รัสเซียเช่นกัน

สปอนเซอร์หลักของยูเอ็นเป็นใคร

ยูเอ็นใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง

สหประชาชาติเป็นองค์ระหว่างรัฐขนาดใหญ่ ดังนั้นจึงมีหน่วยงานลูกมากมาย อาทิ องค์การอนามัยโลก, ยูนิเซฟ, ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ, โครงการอาหารโลก ซึ่งในแต่ละหน่วยงานยังสามารถระดมเงินทุนสนับสนุนในส่วนของตนเองได้ต่างหาก

หน้าที่ของสหประชาชาติคือภารกิจหลักๆในด้าน มนุษยธรรม การลดอาวุธ ด้านเศรษฐกิจ สังคม การสื่อสาร การทูตระหว่างประเทศ และรักษาสันติภาพ

สปอนเซอร์หลักของยูเอ็นเป็นใคร

จากข้อมูลของปีที่แล้วพบว่ายูเอ็นใช้เงินไปกับภารกิจรักษาสันติภาพมากที่สุดราว 8,263 ล้านดอลลาร์ รองลงมาคือใช้ในโครงการ World Food Programme ราว 6,224 ล้านดอลลาร์ อันดับสามคือ กองทุนเด็กแห่งสหประชาชาติ ราว 5,843 ล้านดอลลาร์

อันดับสี่คือตัวสหประชาชาติเองที่ 5,788 ล้านดอลลาร์ และอันดับห้าคือโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ที่ราว 5,000 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี หากแบ่งเป็นสัดส่วนแยกตามประเภทจะพบว่า ยูเอ็นใช้เงินไปกับโครงการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมรวมๆแล้วกว่า 16,000 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 34% ของงบทั้งหมด รองลงมาคือการช่วยเหลือด้านการพัฒนาที่ราว 11,000 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 24% ของงบประมาณทั้งหมด