posttoday

ยูเอ็นส่อถังแตก อาจไม่มีเงินพอจ่ายพนักงาน

09 ตุลาคม 2562

เลขาฯยูเอ็นยอมรับขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินมากพอจ่ายเงินเดือนพนักงานในเดือนหน้า หลังสหรัฐซึ่งเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ค้างชำระเงินอุดหนุนรายปี

เลขาฯยูเอ็นยอมรับขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินมากพอจ่ายเงินเดือนพนักงานในเดือนหน้า หลังสหรัฐซึ่งเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ค้างชำระเงินอุดหนุนรายปี

นายอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ได้กล่าวยอมรับว่า ในเดือนหน้ายูเอ็นอาจไม่มีเงินมากพอที่จะจ่ายเงินเดือนเจ้าหน้าที่ นับเป็นวิกฤตด้านสภาพคล่องที่เลวร้ายที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี สืบเนื่องจากประเทศสมาชิกบางชาติจำนวน 64 ชาติ จากทั้งหมด 193 ประเทศ ยังไม่ได้จ่ายเงินอุดหนุนรายปี ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศผู้สนับสนุนรายใหญ่ให้กับยูเอ็นด้วย

สหรัฐนับเป็นสนับสนุนรายใหญ่ของยูเอ็น คิดเป็นร้อยละ 22% ของงบประมาณที่ยูเอ็นได้รับจากนานาชาติ ซึ่งในปีนี้ยูเอ็นคาดว่าจะได้รับเงินอุดหนุนรวมมากว่า 3,300 ล้านดอลลาร์ โดยงบประมาณส่วนใหญ่ถูกใช้ไปในภารกิจด้านมนุษยธรรม ภารกิจลดอาวุธ ด้านเศรษฐกิจ สังคม การสื่อสาร และภารกิจการทูตระหว่างประเทศ ซึ่งยังไม่รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านภารกิจรักษาสันติภาพตามพื้นที่ขัดแย้งหลายแห่ง

ยูเอ็นส่อถังแตก อาจไม่มีเงินพอจ่ายพนักงาน

ขณะที่ส่วนที่เหลือจะเป็นค่าใช้จ่ายกิจการภายในภายในของยูเอ็นเช่น งบประมาณสำหรับหน่วยงานต่างๆ รวมถึงการจ่ายเงินเดือนพนักงานในแผนกต่างๆจำนวน 37,000 คน

นายกูเตอร์เรสยอมรับว่ายูเอ็นยังขาดดุลงบประมาณอยู่ราว 230 ล้านดอลลาร์จนถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้ และหากยังประสบปัญหานี้ต่อไป ยูเอ็นอาจต้องพิจารณามาตรการลดค่าใช้จ่ายบางประการให้ได้อย่างน้อยราว 600 ล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจรวมไปถึงการงดจัดการประชุมสำคัญในบางประเด็น

นอกเหนือจากสหรัฐแล้ว ประเทศสมาชิกอื่นๆที่ยังไม่ได้จ่ายเงินอุดหนุนรายปีให้กับยูเอ็นอาทิ บราซิล อิหร่าน อิสราเอล เม็กซิโก เกาหลีใต้ ซาอุดิอาระเบีย และอุรุกวัย

ยูเอ็นส่อถังแตก อาจไม่มีเงินพอจ่ายพนักงาน

 

จากรายงานของยูเอ็นพบว่าในปีงบประมาณนี้ยูเอ็นได้รับเงินอุดหนุนจากชาติสมาชิกแล้ว 129 ประเทศ เป็นจำนวนรวม 1,990 ล้านดอลลาร์ โดยยังมียอดค้างชำระรวมอยู่อีก 1,386 ล้านดอลลาร์

ตามข้อมูลของคณะผู้แทนสหรัฐฯพบว่า สหรัฐซึ่งเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ต้องจ่ายเงินให้ยูเอ็นทุกปีราว  674 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจำนวนนี้ยังไม่รวมถึงเงินบริจาคที่ใช้ในภารกิจพิเศษของยูเอ็นในส่วนอื่นๆอีกต่างหาก

อย่างไรก็ดี ตามปฏิทินงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐจะอยู่ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งหลายครั้งที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยกล่าวถึงการตัดลดเงินอุดหนุนให้กับยูเอ็น เพราะมองว่าสหรัฐต้องแบกรับภาระอันไม่ชอบธรรมต่อค่าใช้จ่ายเหล่านี้