posttoday

HSBCเตรียมปลดพนักงานถึง10,000 คน

07 ตุลาคม 2562

นับเป็นข่าวร้ายครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากการประกาศลาออกจากตำแหน่งของผู้บริหารระดับสูง

 

หนังสือพิมพ์ Financial Times รายงานว่า ธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) กำลังวางแผนที่จะปลดพนักงานมากถึง 10,000 คน นับเป็นข่าวร้ายครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากการประกาศลาออกจากตำแหน่งของผู้บริหารระดับสูง และก่อนหน้านี้ยังประกาศหั่นตำแหน่งงานไป 4,000 ตำแหน่งเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่สู้ดีนัก

การปลดตำแหน่งงานครั้งล่าสุด ส่วนใหญ่เป็นตำแหน่งที่มีเงินเดือนสูง และเป็นส่วนหนึ่งของแผนลดต้นทุนที่ผลักดันโดยโนเอล ควินน์รักษาการซีอีโอ เนื่องจาก HSBC ต้องดิ้นรนเพื่อปรับตัวให้เข้ากับอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ปัญหา Brexit และสงครามทางการค้าระยะยาว

Financial Times อ้างแหล่งข่าวไม่เผยชื่อว่า "เรารู้มาหลายปีแล้วว่าเราต้องทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับต้นทุนพื้นฐานของเรา ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ใหญ่ที่สุดซึ่งก็คือคน ในที่สุดเราจับจุดที่เป็นปัญหารบกวนได้"

แหล่งข่าวเผยว่า "เราถามตัวเองว่า ทำไมเราถึงมีพนักงานมากมายในยุโรป เมื่อเราได้รับผลตอบแทนเป็นตัวเลขสองหลักในภูมิภาคเอเชีย"

เมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคาร HSBC ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงลอนดอน ได้ประกาศข่าวที่น่าตกใจว่า จอห์น ฟลินท์ ลาออกจากตำแหน่งซีอีโอ หลังจากอยู่ในตำแหน่งเพียง 18 เดือน ในเวลาเดียวกัน HSBC เปิดเผยว่าจะลดตำแหน่งงาน 2% ของพนักงานทั่วโลกของตนหรือประมาณ 4,000 ตำแหน่ง ในการปรับโครงสร้างใหม่ มุ่งเป้าไปที่การต้านทานภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอน

HSBC ยังคงรายงานกำไรสุทธิครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 18.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 8,5000 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีกำหนดรายงานผลประกอบการไตรมาสสามช่วงสิ้นเดือนตุลาคม