posttoday

ธนาธรประกบโจชัว หว่อง หวังร่วมมือต้านอนุรักษ์นิยมในเอเชีย

07 ตุลาคม 2562

แต่ผมหวังว่าในเวลาที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมหรือเผด็จการขยายตัวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ในเฟซบุ๊คของ โจชัว หว่อง โพสต์ภาพของตัวเขากับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยมีข้อความในภาษาจีนดังนี้ 

ขอบคุณ "The Economist" ที่จัดเวที open Future Forum เมื่อคืนที่ผ่านมาเชิญผู้นำทางการเมืองจากภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกขึ้นมาฮ่องกง เพื่อแลกเปลี่ยน และให้ทุกคนมารวมตัวกันเพื่อแบ่งปันมุมมองของเราเกี่ยวกับเมืองและอนาคตของโลก

สำหรับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เขาได้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคตั้งแต่เริ่มก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่เมื่อปีที่แล้ว นอกเหนือจากการวางแนวทางที่ก้าวหน้ายิ่งขึ้นเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมกันทางเพศและการกระจายความมั่งคั่งอย่างเป็นธรรม เขายังสนับสนุนการให้นำทหารออกจากการเมืองของไทยและการกลับคืนสู่รัฐบาลของปัญญาชน (อันที่จริงฮ่องกงมีความต้องการที่แตกต่างกันมาก)

ด้วยการทำลายสถานการณ์ทางการเมืองแบบเดิม ในการเลือกตั้งครั้งแรกทำให้พรรคกลายเป็นพรรคอันดับที่ 3 ซึ่งชนะมากกว่า 80 ที่นั่งในรัฐสภา แต่ในขณะเดียวกันต้องเผชิญการฟ้องร้องโดยรัฐบาลทหารที่ฟ้องร้องในข้อหาปลุกระดม ซึ่งอาจต้องโทษการจำคุก 9 ปี แต่ก็ะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของพลังที่สามที่เกิดขึ้นใหม่ในเวทีการเมือง

เมื่อผมได้พูดคุยกับเขา ผมบอกว่าผมถูกขังคุกเป็นเวลา 12 ชั่วโมงที่สนามบินในกรุงเทพฯ โดยรัฐบาลไทยเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ต่อมาผมได้รับแจ้งว่าถูกขึ้นบัญชีดำและส่งตัวกลับ แม้ว่าผมจะไม่รู้ว่าผมจะมีโอกาสไปเที่ยวประเทศไทยเมื่อใด ผมไม่รู้ว่าทางการไทยจะปฏิเสธไม่ให้ผมเข้ามาในอนาคตหรือไม่ และยังไม่แน่ชัดว่าเขา (ธนาธร) จะถูกปฏิเสธไม่ให้เขามา (ฮ่องกง) ในอนาคตหรือไม่ แต่ผมหวังว่าในเวลาที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมหรือเผด็จการขยายตัวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เราสามารถแลกเปลี่ยนกันในเอเชียตะวันออก และส่งเสริมค่านิยมก้าวหน้าของประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง