posttoday

ซันอ๊คหลิ่ง คุกที่ตำรวจฮ่องกงใช้ทรมานผู้ประท้วง?

28 กันยายน 2562

แคร์รี่ หลั่ม สั่งยุติใช้เรือนจำซันอ๊คหลิ่งคุมตัวผู้ประท้วง

แคร์รี่ หลั่ม สั่งยุติใช้เรือนจำซันอ๊คหลิ่งคุมตัวผู้ประท้วง

แม้เมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แคร์รีย์ หลั่ม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง จะบอกกับตัวแทนผู้ประท้วงว่าตำรวจจะไม่ส่งผู้ประท้วงไปคุมขังที่เรือนจำซันอ๊คหลิ่งที่มีข่าวว่าผู้ประท้วงที่ถูกจับตัวไปถูกเจ้าหน้าที่ทรมานอีกต่อไป

และแม้ว่าตำรวจจะปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ แต่เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาก็ยังมีผู้ประท้วงออกมาร่วมตัวกันที่จัตุรัสเอดินเบอระเพลซในย่านเซ็นทรัล เพื่อตะโกนต่อต้านการใช้กำลังของตำรวจ หลังผู้ต้องขังในเรือนจำซันอ๊คหลิ่งมีอาการบาดเจ็บจนต้องเข้าโรงพยาบาลถึง 31 คน

สถานคุมขังแห่งนี้อยู่ที่ไหน สร้างทำไม

สถานคุมขังซันอ๊คหลิ่งถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 1979 ในเขตนิวแทร์ริทอรีส์ ห่างจากชายแดนเมืองเซินเจิ้นของจีนแผ่นดินใหญ่ประมาณ 1.5 กิโลเมตร ขณะนั้นถูกใช้เป็นที่กักตัวชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่แอบเข้ามาทางเรือเพื่อรอส่งกลับบ้านเกิด แต่หลังจากการประท้วงใหญ่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 1989 สถานที่แห่งนี้กลายเป็นที่พักพิงชั่วคราวของผู้ประท้วง จากนั้นก็ถูกทิ้งร้าง ก่อนจะกลับมาใช้เป็นที่คุมตัวเกษตรกรเกาหลีใต้ที่ถูกจับกุมขณะปะทะกับตำรวจระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศว่าด้วยการค้าโลกเมื่อปี 2005

ทำไมต้องคุมตัวผู้ประท้วงไว้ที่เรือนจำแห่งนี้

ช่วงแรกๆ ของการประท้วงตำรวจจะคุมตัวผู้ประท้วงที่ถูกจับตัวไว้ที่สถานีตำรวจ แต่เมื่อกลุ่มผู้ประท้วงเริ่มใหญ่ขึ้นและบุกยึดสถานีตำรวจ ทางการจึงย้ายถูกต้องขังไปยังเรือนจำซันอ๊คหลิ่งชั่วคราว เพื่อจะได้บริหารจัดการได้สะดวกและเพื่อกันผู้ต้องขังออกจากพื้นที่ประท้วง โดยผู้ต้องขังกลุ่มแรกถูกส่งตัวมาที่ซันอ๊คหลิ่งเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นมีผู้ประท้วงที่ถูกจับจากปฏิบัติการณ์กวาดล้างย่านคอสเวย์เบย์และจิมซาจุ่ยเมื่อวันที่ 11 ส.ค. และที่ย่านพรินซ์เอ็ดเวิร์ดเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ถูกส่งตัวมาเพิ่มเติม เรือนจำแห่งนี้เคยมีผู้ประท้วงส่งตัวมามากที่สุดถึง 75 คน

ปากคำจากผู้ต้องขัง

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. องค์การนิรโทษกรรมสากลเผยคำสัมภาษณ์ผู้ต้องขัง 21 คนที่ได้รับการปล่อยตัวที่เผยว่าพวกเขาถูกทุบตีทั้งๆ ที่ไม่ได้แข็งข้อกับเจ้าหน้าที่เลย ทั้งยังไม่ให้พวกเขาโทรศัพท์ติดต่อกับทนายความ บางคนต้องรอถึง 12 ชั่วโมงกว่าจะได้พบหน้าทนายความ

คำชี้แจงจากตำรวจ

จอห์น ซื่อ ผู้กำกับการตำรวจฝ่ายประชาสัมพันธ์ เผยว่าเรือนจำดังกล่าวเป็นที่คุมขังตามาตรฐานและเป็นไปตามข้อบังคับของตำรวจ และโต้ว่าข้อกล่าวหาต่างๆ ล้วนไม่เป็นความจริง ไม่มีมูล ไม่น่าเชื่อถือ เพราะผู้ต้องขังบางคนได้รับบาดเจ็บขณะถูกจับกุมตัวก่อนจะถูกส่งมาที่เรือนจำซันอ๊คหลิ่ง

ต่อไปจะควบคุมตัวผู้ประท้วงที่ไหน

ผู้กำกับการตำรวจฝ่ายประชาสัมพันธ์ กล่าวอีกว่าตำรวจยุติการคุมตัวผู้ประท้วงที่เรือนจำซันอ๊คหลิ่งตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา และในอนาคตจะใช้ห้องขังในสถานีตำรวจทั่วฮ่องกงเป็นที่ควบคุมตัวผู้ประท้วง