posttoday

เจ้าชายแฮร์รี่เยือนทุ่งระเบิดแองโกลา ตามรอยพระมารดา

27 กันยายน 2562

เจ้าชายแฮร์รี่เสด็จผ่านทุ่งระเบิดในแองโกลา ตามรอยพระมารดาเมื่อ 22 ปีที่แล้ว

เจ้าชายแฮร์รี่เสด็จผ่านทุ่งระเบิดในแองโกลา ตามรอยพระมารดาเมื่อ 22 ปีที่แล้ว

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เจ้าชายแฮร์รี่ ดยุกแห่งซัสเซกส์ ซึ่งอยู่ระหว่างเสด็จเยือนกลุ่มประเทศในแอฟริการะหว่างวันที่ 23 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม โดยในการนี้ทั้งดัชเชสเมแกน และพระโอรสน้อยวัย 4เดือน อาร์ชี่ เมาต์แบตเทน-วินด์เซอร์ ตามเสด็จด้วย

โดยในระหว่างการเสด็จเยือนประเทศแองโกลา เจ้าชายแฮร์รี่ทรงเสด็จเยือนทุ่งระเบิด Huambo ในจังหวัดวัมบู ทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งทุ่งระเบิดดังกล่าวยังเต็มไปด้วยระเบิดที่ยังเก็บกู้ไม่หมดนับตั้งแต่เหตุสงครามกลางเมืองในแองโกลา

เมื่อปี 1997 เจ้าหญิงไดอาน่าแห่งเวลส์ พระมารดาเคยเสด็จมายังทุ่งระเบิดแห่งในนี้ในภารกิจรณรงค์การเก็บกู้ระเบิดและแคมเปญต่อต้านการใช้อาวุธร้ายแรงทั่วโลก โดยในครั้งนั้นพระองค์ได้สร้างความตะลึงให้กับสื่อมวลชนและคนทั้งโลกด้วยการพระดำเนินไปตามทางเดินกลางทุ่งดังกล่าวซึ่งยังมีระเบิดถูกฝังอยู่

ภาพในครั้งนั้นได้กลายเป็นภาพจำของคนทั่วโลกต่อความทุ่มเทพระองค์ของเจ้าหญิงไดอาน่าต่อภารกิจต่อต้านความรุนแรงจากการใช้อาวุธ

 

 

กระทั่งการเสด็จเยือนทุ่งระเบิด Huambo ในครั้งนี้ เจ้าชายแฮร์รี่ทรงสร้างภาพลักษณ์ที่สะท้อนจริยวัตรของพระมารดาด้วยการเสด็จพระดำเนินไปตามทุ่งระเบิดดังกล่าว เฉกเช่นที่พระมารดาทรงเคยทำเมื่อ 22 ปีก่อน

"ทุ่งระเบิดแห่งนี้เสมือนแผลเป็นจากสงครามที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข .. ภารกิจกวาดล้างทุ่นระเบิดจะยิ่งทำให้ชุมชนใกล้เคียงสามารถใช้ที่ดินทำกิน และช่วยให้พวกเขาพบกับความสันติภาพอีกครั้งเช่นกัน" เจ้าชายแฮร์รี่ทรงตรัส

จากข้อมูลของ Landmine Monitor report 2018 พบว่าแองโกลายังมีเขตวางทุ่นระเบิดอีกราว 650 แห่งที่ยังเก็บกู้ไม่หมด ขณะที่ประเทศอื่นๆต่างก็พบปัญหาลักษณะเดียวกันทั้งอัฟกานิสถาน ซีเรีย ยูเครย และเยเมน

Ralph Legg ผู้อำนวยการกองทุนกำจัดทุุ่นระเบิด The HALO Trust กล่าวว่า นับตั้งแต่ที่เจ้าหญิงไดอาน่าเสด็จเยือนในปี 1997 นั้น ได้ส่งผลให้หลายชาติทั่วโลกตื่นตัวต่อการวางทุ่นระเบิด โดยในเวลา 2 ปีต่อมา นานาชาติได้ลงนามในสนธิสัญญาออตตาวา ห้ามมิให้มีการใช้ทุ่นระเบิด ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 164 ประเทศทั่วโลกได้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าวแล้ว

Photo : REUTERS/Dominic Lipinski/Pool