posttoday

จับตาจีนขนยุทโธปกรณ์สุดไฮเทค โชว์พาเหรดวันชาติ

27 กันยายน 2562

คาดกองทัพจีนขนยุทโธปกรณ์สุดไฮเทคหลากชนิดกว่า 500 ชิ้นโชว์วันพาเหรดฉลอง 70 ปีวันชาติ

คาดกองทัพจีนขนยุทโธปกรณ์สุดไฮเทคหลากชนิดกว่า 500 ชิ้นโชว์วันพาเหรดฉลอง 70 ปีวันชาติ

วันที่ 1 ตุลาคมที่จะถึงนี้นับเป็นโอกาสครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน เช่นเดียวกับทุกปีที่ประธานาธิบดีสีจิ้งผิงจะเดินทางมาเป็นประธานในงานดังกล่าวซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่จตุรัสเทียนอันเหมินใจกลางกรุงปักกิ่ง

นอกจากสุนทรพจน์วันชาติของผู้นำสีจิ้งผิงซึ่งเป็นที่จับตาของหลายฝ่ายแล้ว ขบวนพาเหรดทางทหารก็เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่หลายฝ่ายจับตามองเช่นกัน

 

จับตาจีนขนยุทโธปกรณ์สุดไฮเทค โชว์พาเหรดวันชาติ

 

 

โดยมีรายงานว่ากองทัพจีนจะใช้โอกาสนี้ โชว์ศักยภาพเขี้ยวเล็บทางการทหารด้วยการขนอาวุธยุูโธปกรณ์สุดไฮเทคหลายชนิดมาโชว์ในขบวนพาเหรดดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะเป็นการเดินขบวนพาเหรดทางทหารครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

รายงานจากสื่อบางแห่งอ้างว่าในงานนี้จีนจะใช้ทหารจำนวนมากถึง 15,000 นาย พร้อมกับยุทโธปกรณ์ถึง 580 ชิ้น อีกทั้งเครื่องบินกว่า 160 ลำ ในพาเหรดครั้งนี้ และคาดว่าจะเป็นพาเหรดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีนนับตั้งแต่พาเหรดฉลองสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง

 

จับตาจีนขนยุทโธปกรณ์สุดไฮเทค โชว์พาเหรดวันชาติ

เอเอฟพีรายงานอ้างว่า พบว่ามีขีปนาวุธข้ามทวีปแบบ ICBM จำนวน 36 ลูก ในระหว่างการซักซ้อมพาเหรดด้วย ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงขีปนาวุธแบบ DF-41 ซึ่งสามารถบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ และมีพิสัยการยิงไกลถึง 15,000 กิโลเมตร ครอบคลุมดินแดนทั้งหมดของสหรัฐ

นอกจากนี้ยังเชื่อว่าอาจจะมีการโชว์ยุทโธปกรณ์สุดไฮเทครุ่นใหม่อย่าง DF-ZF ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าเป็นโดรนไร้คนขับแบบสเตลทธ์หรือเป็นขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกรุ่นใหม่ แต่มีรายงานว่าโครงการ DF-ZF นี้ ทางกองทัพจีนซุ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2014 แล้ว

ก่อนหน้านี้ ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมจีน Ren Guoqiang ได้กล่าวตอนหนึ่งในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า "โลกไม่ใช่สถานที่ที่ปลอดภัย และกองทัพจีนต้องเตรียมอย่างเต็มรูปแบบอยู่ตลอดเวลา"