posttoday

การเคลื่อนไหวของ เกรียตา ธุนแบร์ มีพ่อมดการเงินโซรอสหนุนหลังจริงหรือ?

26 กันยายน 2562

ชาวเน็ตโจมตี จอร์จ โซรอส ใช้เด็กเป็นเครื่องมือประท้วงโลกร้อน

ชาวเน็ตโจมตี จอร์จ โซรอส ใช้เด็กเป็นเครื่องมือประท้วงโลกร้อน

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก เกรียตา ธุนแบร์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดนวัย 16 ปี ที่เพิ่งขึ้นปราศรัยบนเวทีที่ประชุมโลกร้อนขององค์การสหประชาชาติเมื่อเร็วๆ นี้ จนถึงตอนนี้เธอกลายเป็นคนดังและเป็นแรงบันดาลใจให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ทั่วโลกตื่นตัวเรื่องภาวะโลกร้อนและพากันออกมาเรียกร้องให้ผู้ใหญ่ในประเทศลงมือแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

ชื่อเสียงของธุนแบร์เริ่มต้นจากการแสดงพลังเพียงคนเดียวด้วยการหยุดเรียนติดต่อกัน 3 สัปดาห์ไปยืนประท้วงหน้าอาคารรัฐสภาในกรุงสตอกโฮล์มของสวีเดนพร้อมกับถือป้าย "Skolstrejk för klimatet" หรือหยุดเรียนเพื่อสภาพภูมิอากาศ จนสื่อของสวีเดนพากันทำข่าวเธอ ตอนหลังสื่อใหญ่ๆ ทั่วโลกก็นำเสนอข่าวของเธอด้วย ทำให้สาวน้อยคนนี้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

การเคลื่อนไหวของ เกรียตา ธุนแบร์ มีพ่อมดการเงินโซรอสหนุนหลังจริงหรือ? Photo by Hanna FRANZEN / TT News Agency / AFP

ธุนแบร์เริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นและได้รับเชิญไปพูดเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนในเวทีใหญ่ๆ หลายเวที อาทิ การประชุมด้านสภาพภูมิอากาศ COP24 ที่โปแลนด์ ปราศรัยต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของสภาคองเกรสสหรัฐ เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ (UN Climate Action Summit) ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติในมหานครนิวยอร์กของสหรัฐที่เพิ่งผ่านไป รวมทั้งได้รับเสนอชื่อให้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

เบื้องหน้าธุนแบร์เคลื่อนไหวคนเดียว แต่คนที่อยู่เบื้องหลังเธอนอกจากพ่อแม่แล้ว ยังมีพี่เลี้ยงคนสำคัญอย่าง ลุยซา มารี นอยบาวเออร์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมชาวเยอรมันที่จะเห็นเธอปรากฏตัวอยู่ใกล้ๆ ธุนแบร์แทบจะทุกครั้งที่น้องเดินทางไปปราศรัยตามที่ต่างๆ

การเคลื่อนไหวของ เกรียตา ธุนแบร์ มีพ่อมดการเงินโซรอสหนุนหลังจริงหรือ? ลุยซา มารี นอยบาวเออร์ ภาพ : wikipedia

นอยบาวเออร์วัย 23 ปีได้รับการขนานนามในบ้านเกิดว่าเป็น “เกรียตาเยอรมนี” จากการเป็นแกนนำหยุดเรียนประท้วงเพื่อสภาพภูมิอากาศทุกวันศุกร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากธุนแบร์ นอกจากนี้เธอยังเป็นสมาชิกกลุ่มที่ดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอย่าง Green Youth รวมทั้ง ONE มูลนิธิที่ต่อรณรงค์ต่อสู่เพื่อความยากจน ความหิวโหย และโรคที่สามารถป้องกันได้ทั่วโลก

มูลนิธินี้ได้รับการสนับสนุนจากมหาเศรษฐีชื่อดังอย่าง บิลล์ เกตส์ และภรรยา, โบโน นักร้องวง U2 และจอร์จ โซรอส พ่อมดทางการเงินที่โจมตีค่าเงินในวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี 1997 ชื่อของโซรอสทำให้เกรียตาถูกจับตามองว่าเธอได้รับการหนุนหลังจากพ่อมดการเงินรายนี้ ส่วนโซรอสก็ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการประท้วงเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนทั้งหมดและอาจมีประเด็นทางธุรกิจอื่นแอบแฝง

ภายหลังยังมีการเผยแพร่ภาพของโซรอสคู่กับธุนแบร์ในโลกออนไลน์จนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็นโจมตีโซรอสว่าใช้เด็กเป็นเครื่องมือ แต่ปรากฏว่ารูปที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแชร์เป็นรูปตัดต่อ สำนักข่าวเอเอฟพีเป็นสื่อรายแรกที่รายงานการตัดต่อรูป  โดยรูปของจริงนั้นธุนแบร์ถ่ายคู่กับ อัล กอร์ นักการเมืองและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมชาวอเมริกัน ที่ธุนแบร์แชร์ในอินสตาแกรมและทวิตเตอร์ของเธอเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว

การเคลื่อนไหวของ เกรียตา ธุนแบร์ มีพ่อมดการเงินโซรอสหนุนหลังจริงหรือ?

ส่วนตัวแทนของธุนแบร์ชี้แจงกับเอเอฟพีว่า ภาพของธุนแบร์กับกอร์ถ่ายเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2018 ระหว่างที่ทั้งคู่เข้าร่วมการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ COP24 ที่โปแลนด์

 

 
 
 
 
 
View this post on Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Thank you @algore for being a true pioneer. Very few people have done more. It was an honour to meet you. #climatecrisis #climatebreakdown

A post shared by Greta Thunberg (@gretathunberg) on

นอกจากนี้ การตรวจสอบของสำนักข่าวเอเอฟพียังพบอีกว่า เว็บไซต์ภาษาฝรั่งเศส SecretNews ได้ใช้รูปตัดต่อดังกล่าวประกอบบทความที่พาดหัวข่าวว่า “เกรียตา ธุนแบร์ เป็นหลานสาวของมหาเศรษฐีฝ่ายซ้าย จอร์จ โซรอส”

ทว่าจริงๆ แล้วธุนแบร์เป็นหลานของ สวานเต อาร์เรเนียส นักวิทยาศาสตร์ชาวสวีเดนเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเคมีเมื่อปี 1903 เขาผู้นี้ยังเป็นบิดาแห่งวิทยาศาสตร์สาขาเคมีฟิสิกส์ และเป็นผู้ค้นพบว่าปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ชั้นบรรยากาศทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น นับเป็นงานวิจัยชิ้นแรกที่ทำให้เห็นว่ามนุษย์เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน