posttoday

เศรษฐีฝรั่งเศสบอก "ธุนแบร์ก" มองโลกในแง่ร้ายเกินไป

26 กันยายน 2562

เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ "ธุนแบร์กไม่ได้เสนออะไรที่สร้างสรรค์เลย นอกไปจากคำวิจารณ์"

เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ "ธุนแบร์กไม่ได้เสนออะไรที่สร้างสรรค์เลย นอกไปจากคำวิจารณ์"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ มหาเศรษฐีฝรั่งเศสวัย 70 ปีเจ้าของแบรนด์สินค้าหรูหรา LVMH ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นต่อเกรต้า ธุนแบร์ก สาวน้อยนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ในระหว่างการแถลงข่าวต่อทิศทางของธุรกิจในเครือ LVMH ที่กรุงปารีส เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

นายอาร์โนลต์ มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดอันดับ 4 ของโลกได้พูดถึงธุนแบร์ก หลังจากที่เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเธอได้นทรพจน์ในการประชุมด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติในนครนิวยอร์ก โดยเขามองว่า ธุนแบร์กเป็นเด็กสาวที่มีพลัง แต่วิสัยทัศน์ที่แข็งกร้าวของเธอกำลังลดทอนคุณค่าของคนหนุ่มสาวด้วยกันเอง

"เธอไม่ได้เสนออะไรนอกไปจากคำวิจารณ์ ... ส่วนตัวผมชอบความคิดสร้างสรรค์เชิงบวกที่จะช่วยผลักดันให้เราดีขึ้นมากกว่า" อาร์โนลต์กล่าว

อาร์โนลต์ยังกล่าวอีกว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาทำให้คนจำนวนหลายล้านทั่วโลกหลุดพ้นจากความยากจน และยกระดับด้านสาธารณสุขทั่วโลกเช่นกัน

"หากเราไม่อยากถอยหลัง เรายังต้องการความเติบโต" อาร์โนลต์กล่าว

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ธุนแบร์กได้กล่าวตอนหนึ่งในที่ประชุมสหประชาชาติว่า ..

"พวกคุณขโมยความฝันและวัยเด็กของหนูด้วยคำพูดที่ว่างเปล่า แต่ถือว่าหนูยังโชคดีกว่าหลายๆ คน ผู้คนกำลังเดือดร้อน ผู้คนกำลังล้มตาย ระบบนิเวศทั้งหมดกำลังพังทลาย มนุษย์กำลังจะสูญพันธุ์ แต่พวกคุณยังเอาแต่พูดถึงเรื่องเงินๆ ทองๆ และนิยายเรื่องการเติบโตของเศรษฐกิจ คุณกล้าดียังไง!"

ทั้งนี้ สำหรับสินค้าในกลุ่มสิ่งทอและแฟชั่น นับเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ใช้ทรัพยากรสิ้นเปลืองมากที่สุดรูปแบบหนึ่ง แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กลุ่มบริษัท LVMH นับเป็นหนึ่งในผู้ผลิตสินค้าแฟชั่นรายแรกๆที่หันมาผลักดันการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยทางบริษัทได้ลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์จากกระบวนการผลิตลงได้ถึง 25% นับตั้งแต่ปี 2013 เช่นเดียวกับแบรนด์เสื้อผ้าแบรนด์ดังสัญชาติสเปนที่หันมาผลักดันลดการปล่อยมลพิษ และการใช้วัสดุรีไซเคิลมาผลิตเสื้อผ้าแทน