posttoday

บริษัทท่องเที่ยวที่เก่าแก่ที่สุดในโลกกำลังจะล้มละลาย

22 กันยายน 2562

Thomas Cook (โทมัส คุก) บริษัทด้านการท่องเที่ยวชั้นนำของโลกที่มีอายุยืนนานถึง 178 ปีอาจจะกำลังถึงกาลอวสาน

 

Thomas Cook (โทมัส คุก) บริษัทด้านการท่องเที่ยวชั้นนำของโลกที่มีอายุยืนนานถึง 178 ปีอาจจะกำลังถึงกาลอวสาน เนื่องจากประสบปัญหาทางการเงินอย่างรุนแรง เนื่องจากปัญหาเบร็กซิตและการแข่งขันในของธุริจออนไลน์ แม้จะพยายามปรับโครงสร้างเพื่อเอาตัวรอดก็ตาม ล่าสุดพยายามดิ้นรนเพื่อหาการลงทุนเพิ่มเติม แต่หากล้มเหลวอาจต้องขอความช่วยเหลือของรัฐบาล แต่ก็มีแนวโน้มสูงที่รัฐบาลจะไม่ยื่นมือเข้าช่วย

เมื่อวันศุกร์ Thomas Cook เผยว่าต้องการ 200 ล้านปอนด์ (7,602 ล้านบาท) เพิ่มเติมจากข้อตกลงช่วยเหลือมูลค่า 900 ล้านปอนด์ (34,210 ล้านบาท) เมื่อเดือนที่แล้ว หาไม่แล้วจะประสบกับภาวะล้มละลาย และอาจทำให้ลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวหลายหมื่นคนติดค้างในต่างประเทศ และอาจจะต้องมีการอพยพชาวอังกฤษกลับประเทศมากที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

สำหรับประวัติของ Thomas Cook เดิมเป็นบริษัทผลิตผู้ผลิตตู้ แต่เริ่มกิจการบริษัทการท่องเที่ยวในปี 1841 เริ่มจากการเดินทางโดยรถไฟระหว่างเมืองในอังกฤษ ในไม่ช้าก็เริ่มจัดทริปต่างประเทศโดยเป็นผู้ดำเนินการรายแรกที่พานักท่องเที่ยวชาวอังกฤษไปเที่ยวยุโรปในปี 1855 ไปยังสหรัฐอเมริกาในปี 1866 และเดินทางรอบโลกในปี 1872 นอกจากนี้ ยังเป็นผู้บุกเบิกการใช้ใบเงินฝาก (circular note) จะกลายเป็นเช็คเดินทางในเวลาต่อมา

แม้จะเป็นผู้บุกเบิกของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แต่ตอนนี้บริษัทกำลังถึงจุดสิ้นสุด แหล่งข่าวใกล้ชิดกับการเจรจาบอกกับ AFP เมื่อวันเสาร์ว่า บริษัทไม่สามารถหาเงินลงทุนจำนวน 200 ล้านปอนด์จากนักลงทุนเอกชน และจะล้มละลาย เว้นแต่รัฐบาลจะเข้าแทรกแซง ซึ่งจะทราบผลในวันนี้้ (22 กันยายน)

แต่ Times สื่อชั้นนำของอังกฤษรายงานว่ารัฐบาลไม่น่าจะดำเนินการช่วยเหลือ เพราะโอกาสที่ธุรกิจของ Thomas Cook จะไปรอดนั้นแทบไม่มี ซึ่งจะทำให้บริษัทต้องล้มละลาย และทำให้นักท่องเที่ยวอังกฤษ 150,000 ต้องติดค้างในต่างแดน

เมื่อ 2 ปีก่อน เมื่อเกิดการล้มละลายของสายการบิน Monarch ทำให้รัฐบาลอังกฤษต้องดำเนินการฉุกเฉิน เพื่อนำผู้โดยสารที่ติดค้าง 110,000 รายเดินทางถึงจุดหมาย และเสียงบประมาณไปถึงประมาณ 60 ล้านปอนด์จากการจ้างเครื่องบิน

ด้านสมาคมพนักงานเงินเดือนขนส่ง หรือ TSSA ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานบริษัท Thomas Cook เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือบริษัทแห่งนี้ โดย มานูเอล คอร์เทส เลขาธิการของ TSSA กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องปฏิบัติตามความจำเป็น และช่วยรักษารากฐานที่สำคัญเศรษฐกิจของอังกฤษ และตำแหน่งงานหลายพันตำแหน่ง พร้อมย้ำว่า บริษัทต้องได้รับการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ พนักงานหลายพันคนอาจตกงานเนื่องจาก บริษัท Thomas Cook มีพนักงานประมาณ 22,000 คนทั่วโลกรวมถึง 9,000 คนในสหราชอาณาจักร

บริษัท Fosun ของจีนซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ Thomas Cook ได้ตกลงกันเมื่อเดือนที่แล้วว่าจะลงทุนเพิ่มมูลค่า 450 ล้านปอนด์ โดยได้รับสัดส่วนการถือหุ้น 75% ในแผนกปฏิบัติการท่องเที่ยวของ Thomas Cook และ 25% ในส่วนของปฏิบัติการงสายการบิน แต่หลังจากนั้นสถานการณ์ก็ไม่ได้ดีขึ้นมา จนชะตากรรมของบริษัทแขวนอยู่บนเส้นด้ายในขณะนี้