posttoday

พิพิธภัณฑ์แห่งแรกของโลกที่อุทิศแด่ช่องคลอด

21 กันยายน 2562

ลอนดอนเตรียมเปิดพิพิธภัณฑ์ช่องคลอดแห่งแรกของโลก

ลอนดอนเตรียมเปิดพิพิธภัณฑ์ช่องคลอดแห่งแรกของโลก

ทั่วโลกมีพิพิธภัณฑ์อันมีชื่อเสียงที่รวบรวมผลงานศิลปะวัตถุและโบราณวัตถุไว้มากมาย แต่คงจะไม่มีที่ไหนแปลกและน่าสนใจเท่ากับพิพิธภัณฑ์ช่องคลอดที่กำลังจะเปิดใหม่ในกรุงลอนดอนแห่งนี้

พิพิธภัณฑ์ช่องคลอดแห่งนี้จะใช้ชื่อตรงๆว่า "The Vagina Museum" Zoe Williams ผู้จัดการระบุว่ามันจะเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกของโลกที่อุทิศให้แด่ช่องคลอดของสตรีทุกคน

Florence Schechter ผู้ก่อตั้งเผยว่าได้ไอเดียเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ช่องคลอดจากการที่เธอได้ไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับอวัยวะเพศชายที่ประเทศไอซ์แลนด์ (Icelandic Phallological Museum) จึงคิดได้ว่าทำไมไม่มีพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับอวัยวะเพศหญิงบ้าง ซึ่งทั้งสองล้วนเป็นของคู่กันตามธรรมชาติ

 

พิพิธภัณฑ์แห่งแรกของโลกที่อุทิศแด่ช่องคลอด

 

Schechter และทีมงานของเธอจึงเปิดระดมทุนจนได้เงินสูงถึง 50,000 ปอนด์ หรือราว 1.9 ล้านบาท

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีกำหนดเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 พฤศจิกายนในย่าน London Camden Market ภายใต้คอนเซปแรก ""Muff Busters: Vagina Myths and How to Fight Them" โดยนิทรรศการนี้จะนำเสนอตำนานอันแพร่หลายภายใต้วัฒนธรรมทั่วโลกเกี่ยวกับความเชื่อของช่องคลอดและอวัยวะเพศหญิง อาทิ วิวัฒนาการทำความสะอาดช่องคลอดตั้งแต่ยุคโบราณจนถึงปัจจุบัน

ทีมผู้ก่อตั้งยังเผยอีกว่าพันธกิจของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะมีเพื่อสนับสนุนกิจกรรมของกลุ่ม LGBT รวมถึงด้านสิทธิสตรี "มันไม่มีอะไรต้องน่าอายหรือน่ารังเกียจเกี่ยวกับช่องคลอดหรืออวัยวะเพศหญิง .. มันเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายเราที่ควรฉลอง" Zoe Williams กล่าว

Photo : https://www.vaginamuseum.co.uk/