posttoday

ฟิลิปปินส์พบผู้ป่วยโปลิโอรายที่สอง

20 กันยายน 2562

ฟิลิปปินส์พบผู้ป่วยโปลิโอรายที่สองของประเทศในรอบ 19 ปี เป็นเด็กวัย 5 ขวบ หวั่นกลับมาระบาดอีกครั้ง

ฟิลิปปินส์พบผู้ป่วยโปลิโอรายที่สองของประเทศในรอบ 19 ปี เป็นเด็กวัย 5 ขวบ หวั่นกลับมาระบาดอีกครั้ง

สื่อท้องถิ่นฟิลิปปินส์รายงานว่า สำนักสาธารณสุขได้ยืนยันการพบผู้ป่วยโรคโปลิโอเป็นรายที่สอง เป็นเด็กชายวัย 5 ขวบ ในจังหวัดลากูนา บนเกาะลูซอน หลังจากเมื่อวานนี้ทางการได้ยืนยันว่าพบเด็กป่วยเป็นโรคโปลิโอรายแรกของประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 19 ปี

รายงานระบุว่าเด็กชายรายนี้มีภาวะ ภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือภูมิต้านทานต่่ำ "Immunocompromised" อยู่แล้ว อีกทั้งเผชิญกับการเจ็บป่วยโรคในเด็กอยู่แล้วหลายโรคขณะติดเชื้อไวรัสโปลิโอ

โดยเด็กชายรายนี้ยังคงเดินได้แม้จะเริ่มประสบภาวะอัมพาตตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา ขณะนี้สาธารณสุขฟิลิปปินส์ได้แยกเด็กคนดังกล่าวออกจากผู้ป่วยทั่วไปในโรงพยาบาล และอยู่ภายใต้การสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) ทางการฟิลิปปินส์และองค์การอนามัยโลกได้เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยโรคโปลิโอในฟิลิปปินส์เป็นครั้งแรกที่จังหวัดดลาเนาเดลซูร์ ทางใต้ของประเทศ

นอกจากนี้ยังพบว่ามีเชื้อโปลิโอในระบบระบายน้ำทิ้งของกรุงมะนิลา รวมถึงเส้นทางน้ำของเมืองดาเวา เมืองใหญ่ทางใต้ของประเทศด้วย ส่งผลให้ทางการหวั่นว่าโรคดังกล่าวซึ่งสามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนจะกลับมาระบาดอีกครั้ง

ข่าวการพบผู้ป่วยโปลิโอครั้งแรกในรอบ 19 ปีนี้ มีขึ้นหลังจากที่ฟิลิปปินส์พบการระบาดของโรคหัดและไข้เลือดออกช่วงต้นปีที่ผ่านมาจนมีผู้เสียชีวิตนับพันราย ทางการระบุว่า เหตุหนึ่งเนื่องจากผู้ปกครองจำนวนมากไม่พาบุตรหลายของตนไปรับวัคซีนเนื่องจากความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับวัคซีน

ภาพ : AFP