posttoday

อินโดฯส่งคอนเทนเนอร์ขยะนับร้อยตู้ กลับชาติตะวันตกต้นทาง

19 กันยายน 2562

ท่าเรืออินโดฯส่งคืนตู้คอนเทนเนอร์ขยะมีพิษกว่า 300 ตู้ กลับต้นทางซึ่งเป็นชาติตะวันตก

ท่าเรืออินโดฯส่งคืนตู้คอนเทนเนอร์ขยะมีพิษกว่า 300 ตู้ กลับต้นทางซึ่งเป็นชาติตะวันตก

เอเอฟพีรายงานว่า ทางการอินโดนีเซียได้ทกการส่งคืนตู้คอนเทนเนอร์จำนวนกว่า 300 ตู้ซึ่งเต็มไปด้วยขยะพลาสติกปนเปื้อนที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้กลับไปยังประเทศต้นทางซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาติตะวันตก

ศุลกากรอินโดนีเซียระบุว่าช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม ถึงกลางเดือนกันยายน มีตู้คอนเทนเนอร์ที่เต็มไปด้วยขยะพลาสติกจำนวนถึง 2,000 ตู้ ถูกตรวจสอบที่ท่าเรือ 4 แห่งทั่วประเทศ ในจำนวนนี้เกือบ 550 ตู้ ปนเปื้อนไปด้วยขยะชนิดอื่นๆที่ไม่ใช่ขยะพลาสติก

โดยทางการได้ส่งคืนตู้คอนเทนเนอร์กว่า 300 ตู้กลับไปยังต้นทางแล้ว

 

อินโดฯส่งคอนเทนเนอร์ขยะนับร้อยตู้ กลับชาติตะวันตกต้นทาง

Heru Pambudi อธิบดีกรมศุลกากรและสรรพสามิตอินโดฯเผยว่า "ขยะนำเข้าเหล่านี้ปนเปื้อนไปด้วยขยะชนิดอื่นๆที่ไม่ใช่แค่พลาสติก จึงจำเป็นต้องส่งกลับต้นทาง" พร้อมกันนี้ทางการได้ดำเนินการกับบริษัทผู้นำเข้าจำนวน 3 แห่งที่เกี่ยวข้อง

Pambudi ยังกล่าวอีกว่า ออสเตรเลียเป็นประเทศต้นกำเนิดขยะมีพิษรายใหญ่ แต่ขยะที่ถูกส่งกลับในครั้งนี้จะไปยัง สหรัฐ เยอรมนี กรีซ เบลเยี่ยม สโลวีเนีย เนเธอร์แลดน์ ฝรั่งเศษ อังกฤษ นิวซีแลนด์ และฮ่องกง

ตลอดปีที่ผ่านมาหลายชาติในอาเซียนต่างตื่นตัวในประเด็นสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับการนำเข้าขยะมีพิษ นับตั้งแต่ที่จีนออกกฎแบนการนำเข้าขยะจากต่างชาติ ส่งผลให้ชาติในอาเซียนกลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของขยะเหล่านี้