posttoday

'เจ็ทแลค' ทำนายกนิวซีแลนด์คิดว่าเยือนจีน ทั้งที่ตัวอยู่ญี่ปุ่น

19 กันยายน 2562

"นับเป็นช่วงเวลาอันน่าตื่นเต้นสำหรับนิวซีแลนด์ในความสัมพันธ์กับจีน .. เอ่อขอโทษค่ะกับญี่ปุ่น"

"นับเป็นช่วงเวลาอันน่าตื่นเต้นสำหรับนิวซีแลนด์ในความสัมพันธ์กับจีน .. เอ่อขอโทษค่ะกับญี่ปุ่น"

การเป็นผู้นำประเทศนั้นไม่ง่าย หมายกำหนดการต่างๆรัดตัว รวมถึงการเดินทางเพื่อหารือกับนานาชาติ เช่นเดียวกับนางจาร์ซินดาร์ อาร์เดิน นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการครั้งแรก ได้เผลอหลุดปากในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อโดยเธอระบุว่าเพราะการเดินทางข้ามไทม์โซนด้วยเวลานาน หรือ เจ็ทแลค ทำให้เธอเข้าใจผิดคิดว่าอยู่ระหว่างเยือนประเทศจีน

ทันทีที่เดินทางถึงยังญี่ปุ่น เธอได้ให้สัมภาษณ์สื่อว่า "นับเป็นช่วงเวลาอันน่าตื่นเต้นสำหรับนิวซีแลนด์ในการสานความสัมพันธ์กับจีน .. เอ่อขอโทษค่ะกับญี่ปุ่น"

ต่อมานางอาร์เดินได้กล่าวติดตลกกับสถานีโทรทัศน์ TVNZ ว่า "พวกคุณต้องเข้าใจนะว่าดิฉันเดินทางมานานต่อเนื่อง และเพิ่งแลนด์ดิ้ง"

สำหรับญี่ปุ่นนั้นตั้งอยู่ในไทม์โซน์ที่มีเวลาช้ากว่านิวซีแลนด์ 3 ชั่วโมง แต่ไฟลท์บินจากนิวซีแลนด์มายังญี่ปุ่นนั้นใช้เวลานานถึง 11 ชั่วโมง

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนญี่ปุ่นของนางอาร์เดินครั้งนี้เธอมีกำหนดหารือในประเด็นการค้ากับการท่องเที่ยวกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ รวมถึงเป็นเพียงการเริ่มต้นทริปการเดินทางของเธอซึ่งหลังจากนี้เธอมีกำหนดเดินทางไปยังนครนิวยอร์กเพื่อร่วมประชุมสมัชสหประชาชาติ

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2017 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เคยเข้าใจผิดคิดว่าเธอคือภริยาของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดามาแล้วในช่วงการประชุมสุดยอดเอเชียซัมมิตที่ประเทศเวียดนาม