posttoday

วิจารณ์รัฐบาลช่วยน้ำท่วมช้า เน็ตไอดอลลาวเจอข้อหาใส่ร้ายประเทศ

18 กันยายน 2562

นางหมวยเคยตำหนิการทำงานของรัฐบาลมาแล้ว โดยเฉพาะหลังจากเกิดเหตุเขื่อนเซเปียนแตกเมื่อปี 2018 จนถูกตำรวจเรียกตัวไปตักเตือนให้เลิกพฤติกรรมดังกล่าว

 

เมื่อวันที่ 12 กันยายน "นางหมวย" หรือ ฮวายเฮือง ไซยะบุรี (Houayheuang Xayabouly) เน็ตไอดอลชาลาววัย 30 ปีที่มีผู้ติดตามประมาณ 25,000 คน ถูกตำรวจจับกุมในข้อหาทำให้ประเทศเสื่อมเสียชื่อเสียง หลังจากโพสต์คลิปวิดิโอไลฟ์ทางเฟซบุ๊ค วิจารณ์การรับมือปัญหาน้ำท่วมที่ล่าช้าในแขวงจำปาสัก ทางตอนใต้ของลาว ซึ่งอยู่ติดกับจังหวัดอุบลราชธานีของประเทศไทย

เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมานี่เอง ที่สำนักข่าววิทยุเอเชียเสรี หรือ RFA ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวว่า นางหมวยถูกตำรวจจำปาสักจับตัวไว้จริง และตอนนี้ถูกควบคุมตัวไว้

ในคลิปไลฟ์ของนางหมวย ตำหนิความล่าช้าในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ในกระแสน้ำท่วมในแขวงจำปาสักและแขวงสาละวัน ที่เกิดน้ำท่วมหนักเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน โดยคลิปดังกล่าวโพสต์เมื่อวันที่ 5 กันยายน แหล่งข่าวที่อยู่ใกล้เคียงกับบ้านของนางหมวยบอกกับ RFA ว่า นางหมวยถูกจับเพราะวิจารณ์เจ้าหน้าที่ที่ล่าช้า โดยปล่อยให้ชาวบ้านต้องช่วยเหลือตัวเอง จนทำให้เจ้าหน้าที่ขอหมายจับ และทำการจับตัวนางหมวยไป โดย RFA  ระบุว่าถูกดำเนินคดีในข้อหาทำลายชื่อเสียงของ สปป. ลาว ชื่อเสียงของพรรคประชาชนปฏิวัติลาว (พรรคคอมมิวนิสต์ลาว) และรัฐบาลลาว

ทั้งนี้ ข้อหาอย่างเป็นทางการที่นางหมวยต้องถูกดำนเนิคดีคือกฎหมายอาญา มาตรา 117 ข้อหาโฆษณาใส่ร้ายป้ายสีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บิดเบือนแนวทางของพรรค และนโยบายของรัฐ มีโทษจำคุก 1 - 5 ปี และปรับ 5 ล้าน - 20 ล้านกีบ

เมื่อวันที่ 16 กันยายน ครอบครัวของนางหมวยขอประกันตัว แต่ได้รับการปฏิเสธ ตำรวจเมืองโพนทองอ้างว่าต้องขออนุญาตจากตำรวจแขวงจำปาสัก

ด้านสหพันธ์สากลเพื่อสิทธิมนุษยชน หรือ FIDH เผยว่า นางหมวยเคยตำหนิการทำงานของรัฐบาลมาแล้ว โดยเฉพาะหลังจากเกิดเหตุเขื่อนเซเปียนแตกเมื่อปี 2018 จนถูกตำรวจเรียกตัวไปตักเตือนให้เลิกพฤติกรรมดังกล่าว

เดบบี้ สต็อตฮาร์ด เลขาธิการของ FIDH แสดงความผิดหวังและช็อคที่ทางการลาวจับกุมนางหมวย ด้วยสาเหตุที่นางหมวยเพียงแต่ใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในการเรียกร้องให้กับเหยื่อภัยพิบัติได้รับความช่วยเหลือเท่านั้น

ด้านสำนักข่าวอิดสะหละ (Idsala) ของลาว รายงานว่า นางหมวยได้รับสารภาพแล้วว่าทำผิดกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ยังได้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวข้องกับผู้คิดร้ายต่อประเทศทั้งที่อยู่ภายใน และในต่างประเทศ