posttoday

การล้อเลียนเรื่องความอ้วนช่วยให้คนที่ถูกล้อลดน้ำหนักได้จริงหรือ?

18 กันยายน 2562

การล้อเลียนเรื่องน้ำหนักตัวคนอื่นก็ไม่ต่างจากการบุลลี่

การล้อเลียนเรื่องน้ำหนักตัวคนอื่นก็ไม่ต่างจากการบุลลี่

เมื่อเร็วๆ นี้ บิลล์ มาห์ นักแสดงตลก ได้พูดกลางรายการ Real Time ของตัวเองว่า การล้อเลียนเกี่ยวกับรูปร่างของคนเจ้าเนื้อที่หายไปสักพักควรจะกลับมาอีกครั้ง เพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงโรคอ้วน

คำพูดของเขาสร้างความไม่พอใจให้ใครหลายคน รวมถึง เจมส์ คอร์เดน นักแสดงตลกและพิธีกรชื่อดังชาวอังกฤษ ที่เล่าเรื่องนี้ผ่านรายการทอล์กโชว์ The Late Late Show ว่า เขานั่งดูมาห์พูดเรื่องนี้อยู่ที่บ้าน แล้วก็คิดว่าน่าจะต้องมีใครออกมาพูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้าง ใครสักคนที่เข้าใจเรื่องความอ้วนอย่างแท้จริง ก่อนจะบอกแบบขำๆ ว่า “ต้องเป็นตัวผมแล้วล่ะ”

คอร์เดนยังพูดอีกว่า คนที่ล้อเลียนว่าคนอื่นอ้วนไม่ใช่แค่สร้างความเจ็บปวดเท่านั้น แต่ยังทำให้คนที่ถูกล้อเลียนรู้สึกอับอายที่นำมาสู่ความซึมเศร้า ความวิตกกังวล และพฤติกรรมการทำลายตัวเองโดยไม่รู้ตัว เช่น กินมากกว่าเดิม

พิธีกรเมืองผู้ดีไม่ได้พูดลอยๆ เพราะมีผลการวิจัยโดยสถาบันวิจัยสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ ที่ตีพิมพ์ในวารสารโรคอ้วนทางกุมารเวชศาสตร์ (Pediatric Obesity) ยืนยันว่า เด็กที่ถูกเพื่อนฝูงหรือคนรอบข้างล้อเลียนเรื่องรูปร่างหรือน้ำหนักตัว จะอวบอ้วนมากกว่าเดิมทุกปี เมื่อเทียบกับเด็กเจ้าเนื้อที่ไม่ถูกล้อ

เช่นเดียวกับผลการศึกษาโดยทีมนักวิทยาศาสตร์ด้านพฤติกรรมศาสตร์ของ University College London ที่พบว่าแทนที่จะช่วยให้คนที่ถูกล้อมีแรงบันดาลใจในการลดน้ำหนัก การเหน็บแนมเรื่องน้ำหนักตัวกลับทำให้คนอ้วนขึ้น

วิกตอเรีย อับราฮัม สาวนิวยอร์กวัย 19 ปี เผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า ประสบการณ์โดยตรงของเธอบอกได้เลยว่าสิ่งที่มาห์พูดกลางรายการนั้นผิดถนัด “ฉันถูกล้อเรื่องน้ำหนักมาทั้งชีวิตและฉันก็ยังอ้วนอยู่ ตอนเด็กๆ ฉันมักจะกลับบ้านไปกิน กิน กิน เพื่อให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้นหลังจากถูกเพื่อนที่โรงเรียนล้อ”

นอกจากนี้ การล้อเลียนเรื่องรูปร่างยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพทางอ้อมด้วย อย่างในกรณีของ วิลล์ มาวิตี้ หนุ่มลอสแองเจลิสวัย 25 ปี ที่อดีตเคยเจ้าเนื้อมากและถูกล้อเลียนมาตลอด จนกระทั่งขึ้นชั้นมัธยมมาวิตี้ตั้งมั่นว่าจะลดน้ำหนักให้ได้ เพราะไม่อยากถูกล้ออีกแล้ว

ทว่า มาวิตี้กลับมีโรคพฤติกรรมการกินผิดปกติเป็นของแถม เจ้าตัวเผยว่า “การล้อเลียนเรื่องน้ำหนักทำให้ผมลดน้ำหนัก แต่ไม่ใช้วิธีที่ดีกับสุขภาพ ผมเริ่มกินยาถ่ายหลังกินอาหารทุกมื้อ ผมยังทำร้ายตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่าด้วยการโหมออกกำลังกายอย่างหนัก และการเหน็บแนมเรื่องรูปร่างยังทำให้ผมตีค่าความเป็นมนุษย์ของตัวเองจากรูปลักษณ์ภายนอกด้วย”

แม้แต่คอร์เดนยังพูดในรายการว่าการล้อเลียนเรื่องน้ำหนักตัวคนอื่นก็ไม่ต่างจากการบุลลี่ และ “ถ้าการล้อเรื่องรูปร่างทำให้คนผอมลงได้ก็คงไม่มีเด็กอ้วนในโรงเรียนแล้วล่ะ”