posttoday

ทำลายธรรมชาติ-วัฒนธรรมไม่ดึงดูด ไทยไม่ติดท็อป10ศักยภาพท่องเที่ยว

08 กันยายน 2562

กรุงเทพฯ คนเที่ยวติดอันดับโลก แต่ทั้งประเทศไม่ติดอันดับสูงสุดและยังเป็นตัวอย่างของความเสื่อมโทรมจากการท่องเที่ยว

สัปดาห์ที่แล้วมาสเตอร์การ์ด (Mastercard) เผยว่ากรุงเทพมหานคร ยังคงครองแชมป์อันดับ 1 ของเมืองน่าเที่ยวที่สุดในโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 4 ซึ่งสร้างความภูมิใจให้กับคนไทยไม่น้อย แต่ในเวลาไล่เลี่ยกัน เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม (World Economic Forum หรือ WEF) เปิดเผยผลการจัดอันดับประเทศที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ปรากฎว่า 10 อันดับแรกไม่มีไทยอยู่ด้วย

จากการจัดอันดับโดย WEF พบว่า ประเทศที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวอันดับที่ 1 คือสเปน อันดับที่ 2 คือฝรั่งเศส อันดับที่ 3 คือเยอรมนี โดยมีญี่ปุ่นอยู่ในอันดับที่ 4 และเป็นประเทศในเอเชียเพียงแห่งเดียวที่รั้งอยู่ในท็อป 10

ขณะที่ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 31 ของโลก ถูกทิ้งห่างจากสิงคโปร์ในอันดับที่ 17 และแพ้แม้แต่มาเลเซียที่อยู่ในอันดับที่ 29 จึงเกิดคำถามขึ้นมาว่า จริงๆ แล้วเมืองไทยเป็นเมืองท่องเที่ยวในสายตาชาวโลกอย่างเต็มที่หรือไม่ หรือมีแค่กรุงเทพฯ และเมืองหลักๆ ไม่กี่แห่งที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดให้คนเดินทางมา

การจัดอันดับนี้ วัดจากศักยภาพโดยรวมของประเทศนั้นๆ (Travel & Tourism Competitiveness) โดยวัดกันทุกๆ 2 ปี พิจารณจากเงื่อนไขด้านการอำนวยความสะดวกเป็นหลัก เมื่อพิจารณาจากแต้มการให้คะแนนโดยรวมในปี 2019 ไทยได้ไป 4.5 คะแนนเต็ม 10 คะแนน ดีขึ้นจากปี 2017 ที่ได้ไป 4.4 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 34 และดีกว่าปี 2015 ที่ได้ 4.3 คะแนน ในอันดับ 35 ของโลก

การวัดปัจจัยด้านต่างๆ โดยรวมดีขึ้น เช่น ความปลอดภัยดีขึ้น ความสะอาดดีขึ้น ความพร้อมด้าน ICT ก็ดีขึ้นเช่นกัน รวมสาธารณูปโภคด้านการท่องเที่ยวที่ปรับดีขึ้น ส่วนที่เท่าเดิมคือการเดินทางทางอากาศ

แต่ที่แย่ลงคือทรัพยากรธรรมชาติ ได้แค่ 4.8 คะแนนอยู่อันดับที่ 10 ของโลก เมื่อแกส่วนดูจะพบว่า ความน่าดึงดูดใจของทรัพยากครธรรมชาติลดลง โดยได้ 6 คะแนน คะแนนด้านพื้นที่อนุรักษ์ก็ลดลง ส่วนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและทางธุรกิจก็แย่ลง โดยได้แค่ 2.6 คะแนนเท่านั้น ในอันดับที่ 35

โดยรวมแล้วในส่วนของ Naturalresources และ Culturalresources &business travel ของไทยเป็นประเภทที่มีคะแนนน้อยที่สุด

WEF ถึงกับยกกรณีของไทยเป็นตัวอย่างของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างหนัก โดยระบุว่า "ปัญหาคือ ไม่ว่าที่ใดก็ตามที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมา ความยุ่งยากก็จะตามมา ลองดูกรณีของอ่าวที่สวยงามในประเทศไทยที่ได้รับความนิยมจากภาพยนตร์เรื่อง The Beach ซึ่งตอนนี้ถูกบังคับให้ต้องปิดตัวไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะความเสียหายทางนิเวศวิทยาในวงกว้างต่อปะการัง น้ำทะเล และชีวิตของพืชน้ำ"