posttoday

ภรรยามูกาเบ ส่อถูกยึดทรัพย์ หลังไร้เงาสามี

07 กันยายน 2562

เกรซ มูกาเบ และลูกๆอาจถูกสอบคอรัปชั่น หลังโรเบิร์ต มูกาเบ ผู้เป็นสามีเสียชีวิต

เกรซ มูกาเบ และลูกๆอาจถูกสอบคอรัปชั่น หลังโรเบิร์ต มูกาเบ ผู้เป็นสามีเสียชีวิต

เมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) นายโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตผู้นำเผด็จการของซิมบับเวได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 95 ปี หลังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในประเทศสิงคโปร์ ด้วยโรคร้ายที่ไม่ได้ระบุว่าเป็นโรคใด

โรเบิร์ต มูกาเบ เป็นประธานาธิบดีผู้ครองอำนาจในซิมบับเวมานานถึง 37 ปี นับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 หลังจากที่ซิมบับเวได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักร

โรเบิร์ต มูกาเบได้ชื่อว่าเป็นทั้งฮีโร่ผู้ปลดแอกประเทศจากการปกครองของคนผิวขาว แต่ในอีกทางหนึ่งโดยเฉพาะช่วงปลายอำนาจ ภาพลักษณ์ของเขาไม่ต่างจากผู้นำเผด็จการโดยทั่วไป

ภรรยามูกาเบ ส่อถูกยึดทรัพย์ หลังไร้เงาสามี

หลังการเสียชีวิตของโรเบิร์ต มูกาเบ ส่งผลให้หลายฝ่ายจับตามองไปยังนางเกรซ มูกาเบ ผู้เป็นภรรยา วัย 54 และลูกชายอีกสองคน เนื่องจากสมัยที่โรเบิร์ต มูกาเบ ยังมีชีวิตอยู่ภาพลักษณ์ของนางเกรซ ไม่ต่างอะไรกับสตรีที่อยู่เบื้องหลังคอยชักใยผู้เป็นสามีซึ่งแทบจะไม่มีแรงเดิน

บทบาทของนางเกรซเริ่มเด่นชัดมากขึ้นโดยเฉพาะช่วงปี 2017 จากการที่หลายฝ่ายเชื่อว่าเธอถูกวางตัวให้เป็นทายาทสืบทอดอำนาจทางการเมืองจากผู้เป็นสามี แต่ภายหลังในปีเดียวกับฝ่ายทหารที่นำโดยเอ็มเมอร์สัน อึมนังกาวา ซึ่งเคยถูกปลดจากรองประธานาธิบดี ได้นำกำลังทหารบีบให้โรเบิร์ต มูกาเบ ต้องลงจากอำนาจ

ภาพลักษณ์ของนางเกรซ แทบไม่ต่างอะไรจากนาง "อีเมลดา มาร์กอส" โดยเธอได้รับฉายาว่า "กุชชีเกรซ" จากการที่อาศัยเงาของผู้เป็นสามี ใช้ชีวิตอย่างหรูหราสุขสบาย ขณะที่ประชาชนเกือบค่อนประเทศยังยากจน

ภรรยามูกาเบ ส่อถูกยึดทรัพย์ หลังไร้เงาสามี

เกรซ มูกาเบ แต่งงงานกับโรเบิร์ต มูกาเบ ในปี 1996 ด้วยพิธีฉลองแต่งงานอย่างหรูหรา หลังจากนั้นก็มีลูกชาย 2 คน ซึ่งลูกชายทั้งสองของเธอนั้นก็มีไลฟ์สไตล์ไม่ต่างจากหนุ่มเจ้าสำราญโดยทั่วไป

มีรายงานระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมาเธอใช้จ่ายและใช้ชีวิตอย่างหรูหรา เธอเดินทางไปช็อปปิ้งตามร้านแบรนด์ดังในยุโรป ท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อและเศรษฐกิจของประเทศ
ครั้งนึงมีรายงานว่าเธอใช้จ่ายเงินไปมากถึง 120,000 ดอลลาร์ (ราว 3.6 ล้านบาท) การช็อปปิ้งที่ปารีสในเวลาไม่ถึงหนึ่งวัน

ปี 2014 เธอได้รับการจับตามองว่าจะเป็นทายาททางการเมืองต่อจากผู้เป็นสามี จากการที่เข้าเป็นหนึ่งในคณะบริหารของพรรค ZANU-PF ซึ่งเป็นพรรคการเมืองหลักของประเทศ นางเกรซไม่เคยปรากฎข้อมูลด้านการศึกษาของเธอมาก่อน กระทั่งจู่ๆในปีเดียวกันเธอได้ปริญญาดุษฎีบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยซิมบับเว

นับตั้งแต่ปี 2017 หลังจากโรเบิร์ต มูกาเบ ถูกบีบให้ลงจากอำนาจ ประธานาธิบดีอึมนังกาวา ได้ตั้งคณะกรรมาธิการสอบทุจริตต่อบุคคลใกล้ชิดมูกาเบ ซึ่งหลังจากไร้เงาผู้เป็นสามีแล้ว เธออาจถูกขอให้อธิบายถึงแหล่งที่มาทรัพย์สินต่างๆของเธอและลูกๆ