posttoday

วิจารณ์ยับ ส.ส.เกาหลีใต้ ดูถูกผู้หญิง "ไม่ยอมมีลูกเพื่อชาติ"

05 กันยายน 2562

โซเชียลเกาหลีถล่ม ส.ส.ชายพรรคฝ่ายค้าน ตำหนินักวิชาการหญิง ไม่มีลูกเพื่อประเทศชาติ

โซเชียลเกาหลีถล่ม ส.ส.ชายพรรคฝ่ายค้าน ตำหนินักวิชาการหญิง ไม่มีลูกเพื่อประเทศชาติ

เอเอฟพีรายงานว่า โซเชียลมีเดียในเกาหลีใต้แสดงความคิดเห็นวิจารณ์อย่างหนัก จากการที่นาย จอง คับ ยุน (Jeong Kab-yoon) ส.ส.พรรคเสรีภาพเกาหลี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านได้กล่าวเชิงดูถูกเหยียดหยามทางเพศ ต่อนางสาวโจ ซุง วุก (Joh Sung-wook) นักวิชาการด้านเศรษศาสตร์ ซึ่งเธอยังเป็นสาวโสดวัย 50 ปีที่ยังไม่มีลูก โดยระบุว่า "ผู้รู้ว่าคุณยังโสด และปัญหาใหญ่สุดของเกาหลีใต้ในขณะนี้คือไม่มีการให้กำเนิด .. คุณมีประวัติการทำงานที่ดีเยี่ยม แต่ขาดเพียงอย่างเดียวคือการทำหน้าที่เพื่อชาติ"

ส.ส. จอง กล่าวในระหว่างการพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมาธิการด้านการค้า ซึ่งนางโจ ได้รับการเสนอชื่อเข้าเป็นประธานคณะกรรมาธิการดังกล่าว

รายงานระบุว่า นางสาวโจ นับเป็นสตรีคนแรกที่ได้รับการเสนอชื่อในตำแหน่งดังกล่าว ไม่ได้แสดงท่าทีใดๆต่อคำพูดดูถูกเยียดหยามของ ส.ส.ชายผู้นี้ แต่ในขณะเดียวกับผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในเกาหลีใต้ได้วิพากษ์วิจารณ์นายจองอย่างแพร่หลาย โดยระบุว่านี่นับเป็นล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้หญิงอย่างรับไม่ได้

ทั้งนี้ สำหรับเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเกิดต่ำ รวมถึงมีอัตราการหย่าร้างของคู่สมรสในกลุ่มคนหนุ่มสาวสูง ส่วนทางกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

แฟ้มภาพ : AFP