posttoday

'กรุงโตเกียว'รั้งแชมป์เมืองสุดปลอดภัย 3 ปีซ้อน

30 สิงหาคม 2562

โตเกียวถูกจัดอันดับเป็นเมืองปลอดภัยที่สุดของโลก 3 ปีซ้อน ส่วนกรุงเทพรั้ง 47 ร่วมกับนครโฮจิมินห์

โตเกียวถูกจัดอันดับเป็นเมืองปลอดภัยที่สุดของโลก 3 ปีซ้อน ส่วนกรุงเทพรั้ง 47 ร่วมกับนครโฮจิมินห์

ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (Economist Intelligence Unit) ได้เปิดเผยรายงานดัชนีเมืองที่มีความปลอดภัยที่สุดทั่วโลกประจำปี 2019 (Safe Cities Index 2019) โดยจากการจัดอันดับในปีนี้พบว่า กรุงโตเกียวของประเทศญี่ปุ่นนั้น ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นเมืองที่มีความปลอดภัยที่สุดในโลกจากการจัดอันดับถึง 3 ครั้ง จากรายงานพบว่า กรุงโตเกียวได้รับคะแนนรวมทั้งสิ้น 92 คะแนน

ทั้งโตเกียว สิงคโปร์ และโอซากา ติดสามอันดับเเรกเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในการจัดทำดัชนี SCI เมื่อสองครั้งก่อนหน้านี้ในปี 2015 และ 2017

ส่วนอันดับสองคือสิงคโปร์, นครโอซากา, อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์, ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย, โตรอนโต ประเทศเเคนาดา ,วอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา ,โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ,โซล ประเทศเกาหลีใต้ และ นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

ส่วนกรุงเทพมหานครนั้นอยู่ในอันดับที่ 47 ร่วมกับนครโฮจิมินห์ของเวียดนาม ด้วยคะแนน 57.6

การจัดอันดับครั้งนี้ดิ อีโคโนมิสต์ ได้รวบรวมข้อมูลจาก4ด้าน คือ ด้านดิจิตอล ซึ่งรวมถึงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ด้านสุขภาพ ที่มีการพิจารณาความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต ด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น ความปลอดภัยของคนเดินถนน และด้านความปลอดส่วนบุคคล เช่น ความเสี่ยงต่ออาชญากรรม

ที่มา : https://safecities.economist.com/