posttoday

เผยกรกฎาคมคือเดือนที่ทั่วโลกเจอร้อนทุบสถิติ

16 สิงหาคม 2562

เดือนกรกฎาคม โลกเราได้เผชิญช่วงที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์มาแล้วนับตั้งแต่ที่มีการเก็บสถิติ

เดือนกรกฎาคม โลกเราได้เผชิญช่วงที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์มาแล้วนับตั้งแต่ที่มีการเก็บสถิติ

องค์การ์บริหารสมุทรศาสตร์และชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐ (NOAA) ได้เผยรายงานอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ โดยยืนยันว่าค่าเฉลี่ยของอุณหภูมิพื้นผิวโลกและมหาสมุทรตลอดเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมอยู่ที่ 0.95 องศาเซลเซียส ( 1.71 องศาฟาเรนไฮต์) เหนือระดับค่าเฉลี่ยที่ของตลอดศตวรรษที่ 20 เกือบ 1 องศาเซลเซียส นับตั้งแต่ที่มีการเก็บสถิติตั้งแต่ปี 1880

NOAA ระบุว่า หลายพื้นที่ทั่วโลกได้สร้างสถิติเผชิญสภาพอากาศร้อนที่สุดในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเช่นกัน อาทิ หลายประเทศในยุโรปได้เผชิญอุณหภูมิสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่พื้นที่แถบขั้วโลกเหนืออย่างรัฐอลาสกาา เก็เผชิญอุณหภูมิสูงที่สุดตั้งแต่เริ่มมีการเก็บสถิติสภาพอากาศในปี 2005 เช่นกัน

 

เผยกรกฎาคมคือเดือนที่ทั่วโลกเจอร้อนทุบสถิติ

อุณหภูมิที่สูงขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้ปริมาณน้ำแข็งในขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์ด้วยเช่นกัน โดยจากข้อมูลของ National Snow and Ice Data Center พบว่าระดับน้ำแข็งขั้วโลกเหนือลดต่ำสุดในเดือนกรกฎาคมซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยถึงร้อยละ 19.8 เลวร้ายกว่าสถิติของปี 2012

เช่นเดียวกับขั้วโลกใต้ที่พบว่ามีปริมาณน้ำแข็งลดลงร้อยละ 4.3 ซึ่งถือว่าเลวร้ายสุดในรอบ 41 ปี

จากรายงานของ NOAA ระบุถึงเหตุผลที่ทั่วโลกเจออุณหภูมิสูงทำลายสถิติหลักๆ 3 ประการ คือหนึ่ง ในช่วงเดือนกรกฎาคมเป็นเดือนที่ทั่วโลกเจออากาศร้อนที่สุดในหลายประเทศอยู่แล้ว แต่ได้รับปัจจัยที่สอง คือภาวะผันผวนของสภาพอากาศทั่วโลกซึ่งเป็นผลมาจากปรากฎการณ์เอลนีโญ มาผสมรวมกับปัจจัยที่สาม คือภาวะเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศที่สูงขึ้นจากกิจกรรมต่างๆของมนุษย์