posttoday

ดับฝันปูติน ขีปนาวุธพลังนิวเคลียร์ระเบิดทำรังสีพุ่ง16เท่า

13 สิงหาคม 2562

รัสเซียปิดบังอะไรไว้ ไม่ยอมเผยข้อมูลเรื่องระเบิดที่คร่าชีวิตนักวิทย์นิวเคลีย์5คน


วันนี้ (13 สิงหาคม) สำนักอุตุนิยมวิทยาของรัฐบาลกลางรัสเซียแถลงว่า การแพร่กระจายของกัมมันตรังสีเพิ่มขึ้นเกินระดับปกติถึง 16 เท่าที่จุดสังเกตใกล้กับเมืองเซเวรอดวินสก์ ซึ่งเป็นที่ที่มีการทดสอบขีปนาวุธของรัสเซีย เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมแต่การทดสอบล้มเหลว จนทำให้มีนักวิทยาศาสตร์ด้านนิวเคลียร์เสียชีวิตถึง 5 คน จนถึงขณะนี้ รัฐบาลรัสเซียก็ยังอุบข้อมูลไม่ให้โลกได้รับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

หลังจากเกิดการระเบิดปริศนาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วันนี้ (13 สิงหาคม) Rosatom ซึ่งเป็นหน่วยงานนิวเคลียร์ของรัฐบาลเพิ่งจะเปิดเผยรายละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ โดย วยาเชสลาฟ โซลอฟเยฟ ผู้อำนวยการด้านวิทยาศาสตร์ของ Rosatom กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า อุบัติเหตุเกิดขึ้นระหว่างการใช้วัสดุฟิชไซล์สำหรับเครื่องปฏิกรณ์ขนาดเล็ก

จากข้อมูลนี้ทำให้ทราบว่าการระเบิดเกี่ยวข้องกับระบบขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานนิวเคลียร์ และยังแย้มด้วยว่าเป็นการทดสอบอาวุธ ทว่า รายละเอียดอื่นๆ ก็ยังคงเป็นปริศนา อีกทั้งรัสเซียยังปกปิดข้อมูลสำคัญหลายประการ อีกทั้งกระทรวงกลาโหมของรัสเซียยังปฏิเสธว่าไม่มีการแพร่กระจายของกัมมันตรังสี

จากข้อมูลที่รวบรวบมาโดยสำนักข่าว The Moscow Times สรุปได้ดังนี้

สำนักข่าว TASS ที่บริหารโดยรัฐ อ้างข้อมูลจาก Rosatom ระบุว่า การทดลองขีปนาวุธล้มเหลวเนื่องจากเชื้อเพลิงของจรวดติดไฟ ทำให้เกิดการระเบิด แรงระเบิดทำให้ผู้ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงถูกกระชากตกลงไปในทะเล

เจ้าหน้าที่ในเมืองเซเวรอดวินสก์ ที่อยู่ใกล้เคียงกล่าวว่ากัมมันตรังสีพุ่งขึ้นแค่ช่วงสั้นๆ โดยไม่บอกว่าระดับสูงแค่ไหน แต่ต่อมาได้มีการลบแถลงการณ์ทิ้งไปโดยไม่มีคำอธิบาย สื่อระดับภูมิภาครายงานว่าประชาชนในท้องถิ่น เริ่มซื้อไอโอดีนมาตุนไว้ ซึ่งใช้ในการลดผลกระทบจากการได้รับรังสี

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคมนี่เองที่ Rosatom  เพิ่งจะเปิดเผยรายชื่อผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ห้าคนที่เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว ส่วน Baza รายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลที่กรุงมอสโก

สำหรับขีปนาวุธที่ทำการทดลองล้มเหลว คาดว่าเป็นขีปนาวุธที่ขับเคลื่อนด้วยพลังนิวเคลียร์ ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินภาคภูมิใจเป็นนักหนา แต่เป็นอาวุธที่มีความเสี่ยงสูง ทั้งสหรัฐและรัสเซียเคยคิดที่จะสร้างขีปนาวุธชนิดนี้ในช่วงทศวรรษที่ 60 แต่ต้องพับแผน เนื่องจากมีความเสี่ยงสูง

เมื่อปีที่แล้ว ปูตินอ้างว่าขีปนาวุธใหม่มีพิสัยการยิงไม่จำกัด ทำให้สามารถวนรอบโลกโดยที่ไม่มีใครสังเกตเห็น และรอดพ้นอุปกรณ์ป้องกันขีปนาวุธของศัตรู ประธานาธิบดีปูติน ยังอ้างว่าขีปนาวุธนี้ประสบความสำเร็จในการทดสอบครั้งแรก แต่ผู้เชี่ยวชาญไม่เชื่อและโต้แย้งว่าอาวุธดังกล่าวอาจยากต่อการจัดการ และเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

มีรายงานข่าวระบุว่า มีการทดสอบขีปนาวุธก่อนหน้านี้บนหมู่เกาะโนวายา เซมเลีย เขตอาร์กติกที่ไม่มีคนอาศัยอยู่ และต่อมายังทดสอบในพื้นที่ห่างไกลผู้คนทางตอนใต้ และล่าสุดทำการทดลองใกล้กับเขตเมือง แสดงว่ามีความมั่นใจว่าอาวุธชนิดใหม่จะปลอดภัย แต่ปรากฎว่าไม่เป็นดังคาด