posttoday

เมืองหลวงจมน้ำ อินโดหนีจาการ์ตาย้ายไปตั้งใหม่ที่บอร์เนียว

08 สิงหาคม 2562

จาการ์ตาตั้งอยู่ริมทะเล และเริ่มจมทะเลลงเรื่อยๆ ตอนนี้ครึ่งหนึ่งของจาการ์ตาอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล

 

หลังจากที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนการที่จะย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตาไปยังสถานที่แห่งใหม่ เนื่องจากแผ่นดินทรุดตัวและจมน้ำทะเลมากขึ้นทุกที ล่าสุด ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ยืนยันแล้วว่า แผนการดังกล่าวเป็นความจริง และยืนยันแล้วว่าสถานที่ตั้งเมืองหลวงแห่งใหม่จะอยู่ที่เกาะกาลีมันตัน หรือเกาะบอร์เนียว

ทั้งนี้ เกาะบอร์เนียวมี 3 ประเทศที่ครอบครองร่วมกัน ทางตอนเหนือเป็นของมาเลเซีย คือรัฐซาราวักและซาบาห์ ส่วนเล็กๆ ทางตอนเหนือเป็นประเทศบรูไน และภาคกลางและภาคใต้อันเป็นพื้่นที่ใหญ่เป็นของอินโดนีเซีย เรียกว่า กาลีมันตัน โดยแบ่งออกเป็น 5 จังหวัด คือ กาลีมันตันกลาง กาลีมันตันตะวันตก กาลีมันตันตะวันออก กาลีมันตันใต้ กาลีมันตันเหนือ

วิโดโด เผยผ่านทวิตเตอร์ว่า "เมืองหลวงของเราจะย้ายไปยังเกาะกาลีมันตัน สถานที่ตั้งอาจเป็นกาลีมันตันกลาง กาลีมันตันตะวันออก หรือกาลีมันตันใต้ ตอนนี้กำลังมีการศึกษาอย่างละเอียดในทุกด้าน เพื่อที่จะทำการตัดสินใจให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์แห่งชาติในระยะ 10, 50 และ 100ปี"

สำนักข่าว DPA ระบุว่าพื้นที่สร้างเมืองหลวงใหม่อาจเป็นเมืองปาลังการายา ในจังหวัดกาลีมันตันกลาง เป็นเมืองใหญ่ใจกลางผืนป่า ใกล้แม่น้ำ แค่ปัญหาก็คือการทำลายป่าในแถบนั้นเลวร้ายมาก และทำให้เกิดควันไฟรุนแรง ทำให้เมืองปาลังการายามีปัญหามลพิษ

ข้อดีของเกาะกาลีมันตันคือ ห่างไกลจากแนวภูเขาไฟ ไม่มีแผ่นดินไหว และประชากรเบาบาง ขณะที่กรุงจาการ์ตาและปริมณฑลบนเกาะชวา มีประชากรถึง 10 ล้านคน และพื้นที่อื่นๆ ยังมีประชากรหนาแน่น มีแผ่นไหวบ่อยครั้ง และภูเขาไฟมากมายที่ายังประทุอยู่

โดยเฉพาะจาการ์ตาตั้งอยู่ริมทะเล และเริ่มจมทะเลลงเรื่อยๆ ผู้เชี่ยวชาญของ Bandung Institute of Technology. เผยกับ BBC ว่าภายในปี 2050 พื้นที่ 95% ของจาร์กาตาตอนเหนือจะจมทะเล ส่วนพื้นที่โดยรวมของเมืองหลวงทรุดลงปีละ 1-15 เซนติเมตร ตอนนี้ครึ่งหนึ่งของจาการ์ตาอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล