posttoday

เยอรมนีพบป้ายหลุมฝังศพสโนว์ไวท์ตัวจริง

06 สิงหาคม 2562

พิพิธภัณฑ์เยอรมนีพบป้ายหินหลุมฝังศพสมัยศตวรรษที่ 18 ของหญิงสูงศักดิ์ที่เชื่อว่าเป็นสโนว์ไวท์ตัวจริง

พิพิธภัณฑ์เยอรมนีพบป้ายหินหลุมฝังศพสมัยศตวรรษที่ 18 ของหญิงสูงศักดิ์ที่เชื่อว่าเป็นสโนว์ไวท์ตัวจริง

พิพิธภัณฑ์ Diocesan Museum ในเมืองบัมแบร์ก แคว้นบาวาเรียของเยอรมนี นำป้ายหินหลุมฝังศพของ มาเรีย โซเฟีย ฟอน แอร์ธาล หญิงสูงศักดิ์ที่เชื่อว่าชีวิตน่าเศร้าของเธอเป็นที่มาของนิทานที่โด่งดังอย่างสโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด ออกจัดแสดงหลังสูญหายไปหลายร้อยปี

โฮลเกอร์ เคมป์เคนส์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์เผยว่า สองพี่น้อง เจค็อบและวิลเฮล์ม กริมม์ ได้แรงบันดาลใจในการแต่งนิทานเรื่องสโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ดซึ่งตีพิมพ์ในปี 1812 มาจากชีวิตของฟอน แอร์ธาล เพราะในช่วงศตวรรษที่ 19 เรื่องราวของหญิงสาวรายนี้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และบ้านเกิดของสองพี่น้องกริมม์ก็อยู่ห่างจากบ้านเกิดของฟอน แอร์ธาลเพียง 50 กม. เพราะฉะนั้นคู่พี่น้องต้องเคยได้ยินเรื่องเล่าของเธอแน่นอน

ฟอน แอร์ธาล เกิดเมื่อปี 1725 ที่เมืองลัวร์อัมไมน์ในแคว้นบาวาเรียของเยอรมนี และเป็นน้องสาวของอาร์กบิชอปแห่งไมนซ์ ชีวิตในคฤหาสน์ของเธอเป็นไปตามปกติ ในบันทึกของครอบครัวระบุว่าแอร์ธาลเป็นเด็กหญิงที่น่าตาหมดจดงดงาม และมักจะชอบช่วยเหลือคนยากไร้

จนกระทั่งหลังจากแม่เสียชีวิตในช่วงที่เธอเป็นวัยรุ่น ชีวิตของเธอก็เปลี่ยนไปตลอดกาล  พ่อของเธอซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานกระจกขนาดใหญ่ในเมืองได้แต่งงานใหม่กับหญิงม่ายรายหนึ่ง แม่เลี้ยงคนนี้มักจะจงเกลียดจงชังเธอ ผิดกับลูกๆ ของตัวเองที่ได้รับความรักเต็มเปี่ยม

เรื่องราวในชีวิตจริงกลับไม่ได้จบลงอย่างสวยงามเหมือนในนิทาน ฟอน แอร์ธาลไม่เคยได้แต่งงาน ซ้ำยังต้องย้ายจากบ้านเกิดเมืองนอนไปยังเมืองบัมแบร์กที่ห่างออกไปราว 96.6 กม. และในที่สุดเธอสูญเสียการมองเห็นและเสียชีวิตเมื่อปี 1796 ขณะอายุ 71 ปี

ร่างของเธอถูกฝังไว้ที่โบสถ์แห่งหนึ่ง ต่อมาโบสถ์แห่งนี้ถูกทำลายทำให้ป้ายหินบนสุสานของเธอสูญหายไป จนกระทั่งครอบครัวหนึ่งเพิ่งพบป้ายหินอ่อนนี้อีกครั้งที่เมืองบัมแบร์ก และได้มอบป้ายหลุมศพให้กับพิพิธภัณฑ์ Diocesan Museum โดยป้ายหินนี้กลายเป็นความภาคภูมิใจของคนท้องถิ่นที่พื้นที่ของพวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับนิทานเรื่องดัง

ทั้งนี้ ในช่วงปี 1980 คาร์ลไฮนซ์ บาร์เทลส์ นักประวัติศาสตร์ชาวเยอรมัน ได้ศึกษาวิจัยความคล้ายคลึงกันของชีวิตฟอน แอร์ธาลและสโนว์ไวท์ไว้ดังนี้

  • พ่อของฟอล แอร์ธาล แต่งงานใหม่หลังภรรยาเสียชีวิต ส่วนแม่เลี้ยงของฟอน แอร์ธาล ก็ขึ้นชื่อเรื่องจอมบงการ รักแต่ลูกตัวเอง เช่นเดียวกับพ่อของสโนว์ไวท์
  • ทั้งป่าในนิทานและป่าใกล้เมืองลัวร์อัมไมน์เป็นที่รู้กันดีว่ามีโจรผู้ร้ายและสัตว์ป่าดุร้ายชุกชุม
  • สโนว์ไวท์วิ่งข้ามเนินเขา 7 ลูกจนไปพบบ้านของคนแคระทั้งเจ็ดที่ทำงานในเหมือง ส่วนเหมืองนอกเมืองลัวร์อัมไมน์ ซึ่งปัจจุบันเป็นเหมืองร้าง ก็ต้องข้ามเนินเขา 7 เนินเช่นกัน

ทั้งหมดนี้จึงนำมาสู่ข้อสันนิษฐานว่า ฟอน แอร์ธาล คือสโนว์ไวท์ตัวจริงที่เป็นแรงบันดาลใจให้พี่น้องกริมม์เขียนนิทานเรื่องสโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ดที่โด่งดังมาจนถึงทุกวันนี้