posttoday

พลาสติกรัดฉลามตั้งแต่ยังเล็กจนกินเนื้อคอเกือบขาด

21 กรกฎาคม 2562

ภัยจากพลาสติกในทะเลส่งผลกระทบต่อสัตว์อย่างเลวร้ายเกินจินตนาการ

 

ทีมงาน Sulikowski Shark and Fish Research Lab เปิดเผยภาพของฉลามที่พบนอกชายฝั่งรัฐเมน ประเทศสหรัฐ เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมนี้ โดยฉลามตัวดังกล่าวมีความยาวถึง 2.24 เมตร แต่ที่คอของมันมีวงแหวนหรือเชือกพลาสติกรัดไว้ คาดว่าคงรัดไว้ตั้งแต่มันยังมีขนาดเล็กๆ เมื่อโตขึ้นเชือกจึงรัดแน่นและกินเนื้อของมันไปเรื่อยๆ จนบีบให้หนังปลิ้นออกเห็นเป็นเนื้อสีแดงชัดเจน

ทีมงานคาดว่า ฉลามตัวนี้ยังไม่โตเต็มที่ หากโตเต็มที่จะมีขนาดยาวถึง 3.35 เมตร ซึ่งคาดว่าเชือกพลาสติกอาจจะกินเนื้อเข้าไปอีกจนสร้างความทรมานให้กับมันเป็นอย่างมาก และมันอาจจะต้องตายในที่สุด

ทีมงานได้ตัดเชือกออกและติดอุปกรณ์สัญญาณติดตามเพื่อคอยตรวจสอบว่ามันจะฟื้นจากอาการบาดเจ็บหรือไม่ ซึ่งการพบฉลามที่ถูกรัดด้วยวงแหวนพลาสติกตัวนี้ สะท้อนว่าโลกของเราจำเป็นจะต้องตระหนักถึงภัยจากการทิ้งขยะพลาสติกลงสู่ทะเลให้มากขึ้น เพราะเห็นแล้วว่ามันทำลายชีวิตของสัตว์ทะเลอย่างเลวร้าย และด้วยวิธีการที่สร้างความทรมานให้กับสัตว์เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ จากการรายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พบว่าฉลามตัวนี้ยังมีชีวิตอยู่ดี และยังว่ายอยู่แถบชายฝั่งรัฐเมนไม่ไกลจากที่ทีมงานพบมันและทำการช่วยเหลือ

พลาสติกรัดฉลามตั้งแต่ยังเล็กจนกินเนื้อคอเกือบขาด