posttoday

หัวเว่ยเผย "หงเมิ่ง" ไม่ได้ออกแบบเพื่อสมาร์ทโฟน

20 กรกฎาคม 2562

หัวเว่ยเผยระบบปฏิบัติการหงเมิ่ง ใช้ในอุตสาหกรรมเท่านั้น ยันยังใช้"แอนดรอยด์"ต่อ

หัวเว่ยเผยระบบปฏิบัติการหงเมิ่ง ใช้ในอุตสาหกรรมเท่านั้น ยันยังใช้"แอนดรอยด์"ต่อ

สำนักข่าวซินหัวรายงาน แคทเธอรีน เฉิน รองประธานอาวุโสและคณะกรรมการบริหารหัวเว่ย ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยี่ยมระบุว่า หัวเว่ย ไม่ได้พัฒนาระบบปฏิบัติการหงเมิ่งเพื่อใช้บนสมาร์ตโฟน พร้อมทั้งยืนยันว่าจะยังคงใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิลบนสมาร์ตโฟนของหัวเหวยต่อไป

นางเฉินระบุว่า ก่อนหน้านี้ทางหัวเว่ยมีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าระบบหงเมิ่งในหลายประเทศ แต่ทว่าหงเมิ่งถูกออกแบบเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอัตโนมัติที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี IoT เท่านั้น เนื่องจากมีความหน่วง (latency) ต่ำมากเมื่อเทียบกับระบบปฏิบัติการบนสมาร์ตโฟน

เฉินกล่าวว่าโดยปกติแล้วระบบปฏิบัติการบนสมาร์ตโฟนจะมีโค้ดหลายสิบล้านบรรทัด แต่หงเมิ่งมีโค้ดน้อยกว่านั้นมาก โดยมีโค้ดเพียงหลักแสนบรรทัด ฉะนั้นจึงมีความปลอดภัยสูงมากที่ใช้กับ Internet of Things (IoT)

ทางเฉินระบุว่า ที่ผ่านมาหัวเว่ยเป็นผู้ผลิตแหล่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคนานาชาติ อาทิ สมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์ ดังนั้นทางหัวเว่ยจึงยืนยันจะใช้ระบบแอนดรอยด์ต่อไป

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านีมีรายงานตามสื่อว่า หัวเว่ยซุ่มพัฒนาระบบหงเมิ่งเพื่อมาใช้ทดแทนในระบบแอนดรอยด์ แต่การออกมาเปืดเผยครั้งนี้ ก็ยังไม่ชัดเจนเช่นกันว่าหัวเว่ยจะหาทางออกสำหรับการที่กูเกิลต้องดำเนินการแบนหัวเว่ยตามประกาศการขึ้นบัญชีดำของรัฐบาลสหรัฐ รวมถึงเฟซบุ๊กที่เพิ่ง ประกาศเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาถึงการสั่งสั่งห้ามติดตั้งแอปฯในเครือแบบล่วงหน้า บนอุปกรณ์รุ่นใหม่ของหัวเว่ยด้วย