posttoday

บรู๊ซ ลี “ผมไม่กลัวคนที่เคยฝึกเตะมา 10,000 ครั้ง แต่กลัวคนที่ฝึกเตะท่าเดิมมาแล้ว 10,000 ครั้ง”

20 กรกฎาคม 2562

วันนี้เมื่อ 46 ปีที่แล้วคือวันที่วงการภาพยนตร์สูญเสียนักแสดงบู๊ระดับตำนานอย่าง บรูซ ลี ไปอย่างไม่มีวันกลับ

หากเอ่ยถึงนักแสดงบู๊เชื้อสายจีนที่สร้างชื่อเสียงโด่งดังในฮอลลีวูด ชื่อแรกๆ คงหนีไม่พ้นปรมาจารย์กังฟูอย่าง บรูซ ลี ที่เป็นคนจีนคนแรกที่ประสบความสำเร็จในฮอลลีวูด วันนี้เมื่อปี 1973 หรือเมื่อ 46 ปีก่อน บรูซ ลี เสียชีวิตในวัย 32 ปีด้วยอาการสมองบวมเนื่องจากแพ้ยาแก้ปวด แม้จะเป็นช่วงเวลารุ่งโรจน์เพียงสั้นๆ แต่ชื่อเสียงของเขายังดำรงอยู่ถึงวันนี้

บรูซ ลี เกิดที่ซานฟรานซิสโกของสหรัฐ เป็นลูกคนที่ 4 จากพี่น้องทั้งหมด 5 คน พ่อของเขาเป็นนักแสดงงิ้วชาวฮ่องกง ส่วนแม่เป็นลูกครึ่งเยอรมัน-จีนจากตระกูลนักธุรกิจ หลังจาก บรูซ ลี อายุได้เพียง 3 เดือน ครอบครัวก็เดินทางกลับฮ่องกง ลีได้เป็นดาราหน้ากล้องตั้งแต่อายุ 3 เดือน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะเครือข่ายคนรู้จักของพ่อ โดยภาพยนตร์เรื่องแรกของเด็กชายลีก็คือ Golden Gate Girl

ช่วงวัยรุ่นฝีมือการแสดงของลีก็พัฒนาขึ้นต่อเนื่องจนมีผลงานภาพยนตร์ถึง 20 เรื่องในวัย 18 ปี บทที่ได้รับส่วนใหญ่จะเป็นอันธพาลวัยรุ่น ขณะที่ชีวิตวัยรุ่นนอกจอของลีก็ไม่ต่างจากในภาพยนตร์เท่าไร เขามักจะมีเรื่องชกต่อยกับกลุ่มวัยรุ่นเป็นประจำจนพ่อต้องส่งไปเรียนมวยหย่งชุนกับปรมาจารย์ยิปมัน แต่ลูกชายก็ยังไม่หยุดห้าว สุดท้ายจึงตัดสินใจส่งลีไปอยู่กับครอบครัวเพื่อนที่สหรัฐ เพราะกลัวว่าวันหนึ่งลูกชายจะก่อเรื่องจนถูกจับหมดอนาคตเสียก่อน

“ผมไม่กลัวคนที่เคยฝึกเตะมา 10,000 ครั้ง แต่กลัวคนที่ฝึกเตะท่าเดิมมาแล้ว 10,000 ครั้ง”

ขณะอยู่ที่สหรัฐลีต้องทำงานส่งเสียตัวเองเรียนทั้งเป็นพนักงานเสิร์ฟในร้านอาหารจีน และครูสอนเต้น จนกระทั่งเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยวอชิงตันในปี 1961 ในช่วงนั้นลีเริ่มหันเหจากอาชีพนักแสดงไปสู่ศิลปะการป้องกันตัว แต่ในที่สุดเขาก็หนีไม่พ้น เมื่อโปรดิวเซอร์รายการโทรทัศน์พบเห็นลีขณะกำลังสาธิตศิลปะป้องกันตัวในนิทรรศการที่เมืองลองบีชของรัฐแคลิฟอร์เนีย จึงชักชวนลีไปทดสอบหน้ากล้อง แน่นอนว่าลีที่มีผลงานมาแล้วนับสิบเรื่องไม่พลาดอยู่แล้ว เขาได้รับบทในซีรีส์เรื่อง The Green Hornet (หน้ากากแตนอาละวาด) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความมีชื่อเสียงโด่งดังในฮอลลีวูด

แม้จะเริ่มมีชื่อเสียงแต่ลีก็ยังไม่ได้รับบทนำ ทำให้เจ้าตัวตัดสินใจกลับฮ่องกง และก็ได้พบกับเซอร์ไพรส์ว่าชาวฮ่องกงรู้จักเขาในฐานะนักแสดงคนหนึ่งจากเรื่อง The Green Hornet ที่โด่งดังมากที่ฮ่องกง กระทั่งในปี 1971 ลีได้รับบทนักแสดงนำครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง The Big Boss (ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง) ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลายทั่วเอเชีย ตามด้วยเรื่อง Fist of Fury (ไอ้หนุ่มซินตึ๊งล้างแค้น) ที่โค่นสถิติบ็อกออฟฟิศ The Big Boss ในปีต่อมา จนในที่สุดก็ได้ตั้งบริษัทภาพยนตร์ของตัวเองคือ Concord Production Inc. และได้ลงมือเขียนบท กำกับ แสดง และออกแบบคิวบู๊เอง ทั้งยังสร้างผลงานที่ประสบความสำเร็จมากมาย จนกลายเป็นตำนานกังฟูที่คนทั่วโลกจดจำถึงทุกวันนี้