posttoday

อิหร่านยึดเรือขนน้ำมันอังกฤษ

20 กรกฎาคม 2562

ทหารอิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอังกฤษพร้อมลูกเรือ 23 คน ขณะผ่านช่องแคบเฮอร์มุซ

ทหารอิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอังกฤษพร้อมลูกเรือ 23 คน ขณะผ่านช่องแคบเฮอร์มุซ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กองกำลังปฏิวัติอิหร่านได้ประกาศยึดเรือขนน้ำมันสัญชาติอังกฤษที่ชื่อว่า Stena Impero ขณะแล่นผ่านบริเวณช่องแคบเฮอร์มุซเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

โดยทางการอิหร่านอ้างว่าเหตุที่ยึดเรือลำนี้เนื่องจาก "ละเมิดกฎหมายกฎหมายพาณิชย์นาวีระหว่างประเทศ" พร้อมกันนี้ทหารอิหร่านยังระบุว่าได้เข้าตรวจค้นเรือบรรทุกน้ำมันอีกลำหนึ่ง ที่จดทะเบียนไลบีเรีย แต่ไม่พบความผิดปกติจะปล่อยให้เดินทางต่อไป

แถลงการณ์จากบริษัท stenabulk สัญชาติสวีเดนซึ่งเป็นเจ้าของเรือลำดังกล่าวระบุว่า เรือลำนี้มีลูกเรือประจำการอยู่ 23 ราย แบ่งเป็นสัญชาติรัสเซีย อินเดีย ลัตเวีย และฟิลิปปินส์ ยังไม่มีรายงานการบาดเจ็บหรือความปลอดภัยของลูกเรือ

บริษัทแม่ของเรือลำนี้ระบุว่า เรือStena Impero เป็นเรือบรรทุกน้ำมันที่ต่อขึ้นในปี 2018 โดยข้อความล่าสุดจากเรือที่ติดต่อได้ระบุว่า ขณะที่เรือกำลังแล่นผ่านช่องแคบเฮอร์มุซ ได้ถูกเรือขนาดเล็กไม่ปรากฎชื่อ และเฮลิคอปเตอร์เข้าควบคุมขณะผ่านในบริเวณน่านน้ำสากล

จากนั้นเวลาราว 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เรือได้เปลี่ยนเส้นทางโดยมุ่งขึ้นเหนือไปทางอิหร่าน โดยขณะนี้บริษัทกำลังติดต่อกับรัฐบาลสหราชอาณาจักรและรัฐบาลสวีเดนเพื่อประสานงานความคืบหน้า

การบุกยึดเรือขนน้ำมันสัญชาติอังกฤษของกองทัพอิหร่านครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมาสื่อของอิหร่านอ้างว่าได้ยึดเรือขนน้ำมันต่างชาติได้หนึ่งลำ แต่ไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดดังกล่าว

ยังไม่แน่ชัดว่าที่อิหร่านอ้างการยึดเรือน้ำมันเมื่อวันที่ 18 ก.ค. กับการยึดเรือขนน้ำมันอังกฤษครั้งนี้ เป็นลำเดียวกันหรือไม่อย่างไร

ความตึงเครียดระหว่างอังกฤษ-อิหร่าน มีขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมมาเมื่อรัฐบาลยิบรอลตาร์ ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของอังกฤษในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนได้ยึดเรือขนน้ำมัน "เกรซวัน" ของอิหร่านไว้ได้ ส่งผลให้ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ผู้นำอิหร่านกล่าวเตือนว่าอังกฤษจะได้รับบทเรียนตอบโต้จากการยึดเรือน้ำมันอิหร่านครั้งนั้น