posttoday

บานปลาย! กระแสชาตินิยม ทำคนเกาหลีแห่บอยคอตสินค้าญี่ปุ่น

19 กรกฎาคม 2562

ข้อขัดแย้งค้าเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น ทำคนโสมขาวแห่แบนสินค้า"เมดอินเจแปน"หลายประเภท ตั้งแต่เบียร์ เสื้อผ้า จนถึงรถยนต์

ข้อขัดแย้งค้าเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น ทำคนโสมขาวแห่แบนสินค้า"เมดอินเจแปน"หลายประเภท ตั้งแต่เบียร์ เสื้อผ้า จนถึงรถยนต์

ความตึงเครียดทางการทูตระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น สืบเนื่องจากเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ศาลในเกาหลีใต้ได้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นชดเชยให้แก่ชาวเกาหลีใต้ที่เคยตกเป็นทาสแรงงานในช่วงที่ญี่ปุ่นยึดครองเกาหลีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ต่อมาในวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมาญี่ปุ่นได้มีนโยบายเพิ่มความเข้มงวดในการส่งออกวัสดุสินค้าไฮเทค 3 ชนิด ไปยังเกาหลีใต้ เนื่องจากทางญี่ปุ่นต้องการประท้วงที่กรณีศาลของเกาหลีใต้มีคำตัดสินบังคับให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยกรณีบังคับใช้แรงงานเกาหลีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง

สินค้าไฮเทค3 ชนิดที่เกาหลีใต้ต้องการนำเข้าจากญี่ปุ่นคือ เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ เคมีภัณฑ์สำหรับผลิตจอแสดงผล และสารตั้งต้นสำหรับผลิตชิปหน่วยความจำในสมาร์ท

บานปลาย! กระแสชาตินิยม ทำคนเกาหลีแห่บอยคอตสินค้าญี่ปุ่น Photo : Reuters

รัฐบาลญี่ปุ่นอ้างว่า มาตรการดังกล่าวใช้เพื่อสกัดกั้นการลักลอบส่งต่อวัสดุไฮเทคเหล่านี้ไปให้เกาหลีเหนือผลิตเป็นอาวุธ

แม้ว่าสารตั้งต้นบางตัวเกาหลีใต้จะสามารถหันไปพึ่งพาการนำเข้าจากประเทศอื่นได้ แต่วัตถุดิสำคัญ 2 ตัวในข้างต้นนั้นเกาหลีใต้ต้องพึ่งพาญี่ปุ่นเป็นหลัก เนื่องจากญี่ปุ่นสามารถผลิตได้มากเป็นอันดับต้นๆของโลก

การที่ญี่ปุ่นออกมาตรการจำกัดการส่งออกนี้ ย่อมส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมไฮเทคของเกาหลีใต้อยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะบรรดาแบรนด์สินค้าที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสัญชาติเกาหลีหลายแบรนด์อาทิ ซัมซุง แอลจีน เนื่องจากสินค้าไฮเทคนับเป็นสัดส่วนสินค้าส่งออกสำคัญ 1 ใน 5 ของเศรษฐกิจเกาหลีใต้

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้นับตั้งแต่ที่ญี่ปุ่นออกมาตรการแซงค์ชั่น เริ่มมีความเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดียของเกาหลีใต้ที่ เรียกร้องให้ “แบน” สินค้าหลายประเภทจากญี่ปุ่น ตั้งแต่เบียร์ เสื้อผ้า ไปจนถึงปากกาและรถยนต์ โดยมีการติดแฮชแท็ก "Boycott Japan"

 

บานปลาย! กระแสชาตินิยม ทำคนเกาหลีแห่บอยคอตสินค้าญี่ปุ่น Photo : AFP

 

รอยเตอร์รายงานว่า ร้านค้าบางร้านในกรุงโซลได้นำสินค้าที่เป็นแบรนด์ญี่ปุ่นออกจากชั้นวาง สอดคล้องกับรายงานที่บางส่วนที่ระบุว่านับตั้งแต่มีข้อขัดแย้ง ยอดขายเบียร์สัญชาติญี่ปุ่นในเกาหลีใต้ลดลงอย่างมาก

โดยร้านสะดวกซื้อสองเจ้าใหญ่ของเกาหลีใต้อย่าง CU Mart และ GS25 เผยกับรอยเตอร์ว่า ยอดขายเบียร์ในร้านลดลงถึง 21.5% และ 24.2% ตามลำดับ โดยเฉพาะในช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือนก.ค.ซึ่งมีการจุดประเด็นดังกล่าว

สอดคล้องกับสมาคมร้านขายของชำเกาหลีใต้ทึ่ระบุว่า ร้านค้าหลายร้านราว 3,700 แห่งพร้อมใจกันหยุดซื้อสินค้าญี่ปุ่น หรือระงับเพียงบาง ส่วน ขณะที่บางร้านถึงขั้นติดป้ายหน้าร้านว่า"ไม่ขายสินค้าญี่ปุ่น"

บานปลาย! กระแสชาตินิยม ทำคนเกาหลีแห่บอยคอตสินค้าญี่ปุ่น Photo : AFP

 

ออกาไนเซอร์จัดงานเทศกาลบางรายได้เผยเช่นกันว่า เพิ่งยกเลิกคำสั่งซื้อเบียร์คิรินจำนวน 1.2 ตัน แม้ว่าเบียร์ยี่ห้อดังกล่าวจะเป็นหนึ่งในสิบแบรนด์ที่คนนิยมดื่ม

นอกจากเบียร์ของญี่ปุ่นที่มียอดขายลดลงแล้ว แบรนด์เสื้อผ้าอย่าง Uniqlo ซึ่งมีสาขาในเกาหลีใต้ราว 186 ร้านก็กำลังได้รับผลกระทบเช่นกันโดย นายทาเคชิ โอคาซากิ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Fast Retailing บริษัทแม่ของยูนิโคล่เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดของผลกระทบดังกล่าว

ขณะที่สินค้าประเภทรถยนต์ แม้จะยังไม่ได้มีรายงานตัวเลขการนำเข้ารถยนต์จากญี่ปุ่นไปเกาหลีใต้ที่ชัดเจน แต่รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า และมิตซูบิชิ ที่ได้รับความนิยมในเกาหลีใต้นั้น ก็อยู่ในกระแสที่ชาวเน็ตเกาหลีกล่าวถึงการบอยคอตเช่นกัน