posttoday

จีนบังคับดาวเทียม "เทียนกง-2" หล่นมหาสมุทรวันนี้

19 กรกฎาคม 2562

องค์การอวกาศจีนบังคับดาวเทียม "เทียนกง-2" ขนาด 8 ตัน ตกลงสู่โลกวันนี้ คาดเผาไหม้เหนือมหาสมุทรแปซิฟิก

องค์การอวกาศจีนบังคับดาวเทียม "เทียนกง-2" ขนาด 8 ตัน ตกลงสู่โลกวันนี้ คาดเผาไหม้เหนือมหาสมุทรแปซิฟิก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์การอวกาศแห่งชาติจีนมีแผนจะบังคับ สถานีอวกาศด้านการวิจัย "เทียนกง-2" ให้ตกลงสู่ชั้นบรรยากาศโลกในวันนี้ (19 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นกรุงปักกิ่ง

China Manned Space Engineering Office (CMSEO) ซึ่งเป็นองค์กรด้านการจัดการส่งมนุษย์ไปยังอวกาศของทางการจีนได้เผยเรื่องนี้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ระบุว่า ยานเทียนกง-2 จะถูกบังคับให้เข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลก โดยสถานีวิจัยขนาด 8,600 กิโลกรัมนี้ จะถูกเผาไหม้เป็นส่วนใหญ่ขณะตกลงมาในชั้นบรรยากาศ ขณะที่ชิ้นส่วนที่เผาไหม้ไม่หมดจะตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกกินพื้นที่ยาวประมาณ 200 กิโลเมตร อย่างปลอดภัย

สำหรับยานเทียนกง-2 เป็นยานวิจัยในอวกาศที่พัฒนามาจากยานเทียนกง-1 ซึ่งถูกบังคับให้ตกลงมายังชั้นบรรยากาศโลกเมื่อเดือนเมษายนปี 2018 ที่ผ่านมา โดยยานเทียนกง-2 นี้ ได้รับการปล่อยขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2016 โดยมีลักษณะเป็นยานแลปวิจัยบนอวกาศ มันอยู่ในวงโคจรนานกว่า 1,000 วัน ซึ่งยาวนานกว่าที่สเปคยานที่ออกแบบไว้ถึง 2 ปี

ในปี 2016 สองนักบินอวกาศของจีนได้ปฏิบัติงานบนยานลำนี้นานถึง 1 เดือน ซึ่งนับเป็นหนึ่งในการทำภารกิจด้านอวกาศที่ยาวนานที่สุดขององค์การอวกาศจีน โดยทำการทดลองเกี่ยวกับการแพทย์ ฟิสิกส์ และชีววิทยา

สำหรับโครงการสถานีวิจัยเทียนกงนั้น มีขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์คือทดสอบเทคโนโลยีสำหรับสถานีอวกาศที่ใหญ่กว่าของจีนซึ่งมีโมดูลหลักที่จะเปิดตัวในปี 2020 โดยสถานีอวกาศแห่งใหม่นี้มีการวางแผนว่าจะมีขนาดประมาณหนึ่งในห้าของสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS)

อย่างไรก็ดี รายงานไม่ได้ระบุว่า องค์การอวกาศจีนจะบังคับให้เทียนกง-2 เข้าสู่ชั้นบรรยากาศเวลาใด โดย CMSEO ระบุเพียงว่า กระบวนการบังคับยานตกลงมานั้นทุกอย่างยังเป็นไปตามแผน โดยจะรายงานสรุปผลของการบังคับยานเข้าสู่บรรยากาศในภายหลัง

Photo : CSMEO