posttoday

สหรัฐอ้างยิงโดรนอิหร่านตกในช่องแคบเฮอร์มุซ

19 กรกฎาคม 2562

อ่าวเปอร์เซียตึงเครียดอีกครั้ง อิหร่านยึดเรือขนน้ำมันต่างชาติ ด้านทรัมป์อ้างทัพสหรัฐยิงโดรนอิหร่านตก

อ่าวเปอร์เซียตึงเครียดอีกครั้ง อิหร่านยึดเรือขนน้ำมันต่างชาติ ด้านทรัมป์อ้างทัพสหรัฐยิงโดรนอิหร่านตก

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้กล่าวในวันพฤหัสดีตามเวลาท้องถิ่นที่ทำเนียบขาว ในระหว่างการต้อนรับนายมาร์ก รุตเทอ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ โดยปธน.ได้ระบุว่า เรือรบของสหรัฐสามารถทำลาย อากาศยานไร้คนขับหรือโดรนของกองกำลังปฏิวัติอิหร่านได้สำเร็จ ในบริเวณช่องแคบเฮอร์มุซ

ปธน.ทรัมป์ระบุว่าโดรนลำนั้นเข้ามาสอดแนมใกล้กับเรือรบของสหรัฐในระยะไม่ถึง 1,000 เมตร ซึ่งเป็นการแสดงท่าทีอันก้าวร้าวของอิหร่าน

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ออกมาแถลงว่า เรือที่ตกเป็นเป้าสอดแนมของโดรนอิหร่านนั้นคือเรือ ยูเอสเอส บ็อกเซอร์ ซึ่งอยู่ระหว่างแล่นผ่านน่านน้ำสากล

อย่างไรก็ดีเรื่องดังกล่าวภายหลัง ทางการอิหร่านออกมาตอบโต้ว่า เหตุดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ การที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ออกมาระบุถึงการยิงโดรนอิหร่านตกครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่ถึงวันหลังจากที่เมื่อวานนี้ สื่อทางการอิหร่านออกมาระบุว่าได้ยึดเรือขนน้ำมันต่างชาติไว้ได้พร้อมลูกเรือ 12 คน โดยอ้างว่าเรือลำนี้ขนน้ำมันเถื่อนออกจากอิหร่าน แต่ยังไม่มีการระบุชื่อของเรือ หรือสัญชาติเรือลำดังกล่าวแต่อย่างใด

อีกทั้งเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน อิหร่านได้ยิงโดรนของสหรัฐตก โดยอ้างว่าโดรนลำดังกล่าวบินล่วงล้ำน่านฟ้าอิหร่าน ขณะที่สหรัฐยืนยันว่า บินอยู่ในน่านฟ้าสากล ถือว่าอิหร่านเป็นฝ่ายเปิดศึก หลังจากนั้นประธานาธิบดี ทรัมป์ได้สั่งใช้ปฏิบัติการทางทหารตอบโต้อิหร่าน แต่ได้ยกเลิกไปในนาทีสุดท้าย