posttoday

ทรัมป์สั่งยกเลิกโจมตีอิหร่านในนาทีสุดท้าย เพราะไม่อยากเห็นคนตายเป็นร้อย

22 มิถุนายน 2562

ปธน.ทรัมป์ รับตัดสินใจยกเลิกโจมตีอิหร่านทางอากาศ เพราะเห็นอาจส่งผลให้มีคนตายถึง 150 คน ไม่สมเหตุสมเหตุผลที่โดรนสหรัฐถูกยิงตก

ปธน.ทรัมป์ รับตัดสินใจยกเลิกโจมตีอิหร่านทางอากาศ เพราะเห็นอาจส่งผลให้มีคนตายถึง 150 คน ไม่สมเหตุสมเหตุผลที่โดรนสหรัฐถูกยิงตก

จากกรณีความตึงเครียดระหว่างระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน ที่ทางอิหร่านระบุว่าได้ใช้มิสไซล์ต่อสู้อากาศยานยิงโดรนสอดแนมไร้คนขับของทางสหรัฐตกเหนือช่องแคบเฮอร์มุซ ซึ่งทางสหรัฐได้ออกมาอ้างว่าโดรนลำดังกล่าวนั้นบินอยู่เหนือน่านฟ้าสากล แต่ทางอิหร่านระบุว่าโดรนดังกล่าวพยายามรุกล้ำน่านฟ้าอิหร่าน

จนเวลาต่อมามีสื่อหลายแห่งรายงานว่าประธานาธิบดีทรัมป์ได้มีคำสั่งโจมตีอิหร่านทางอากาศ เพื่อตอบโต้พฤติกรรมก้าวร้าวของอิหร่าน แต่ผู้นำสหรัฐได้ยกเลิกคำสั่งโจมตีในนาทีสุดท้าย

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตข้อความระบุว่า สหรัฐเตรียมพร้อมโจมตีอิหร่านทางอากาศจำนวน 3 แห่ง ในคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่เขาตัดสินใจยกเลิกใน 10 นาทีสุดท้าย หลังได้รับคำตอบจากนายพลฝ่ายปฏิบัติการคนหนึ่งว่าจะส่งผลให้มีคนตายถึง 150 คน เขาจึงคิดว่าไม่สมเหตุสมผลกับการที่อิหร่านยิงโดรนไร้คนขับตก

นอกจากนี้ปธน.ทรัมป์ยังระบุอีกว่า เขาไม่รีบร้อนในการจัดการกับอิหร่าน เพราะการตอบโต้ดังกล่าวนั้นยังไม่สมควร แต่ก็ใช่ว่ามาตรการตอบโต้ในอนาคตจะไม่เกิดขึ้น อีกทั้งเขายังสั่งให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มมาตรคว่ำบาตรอิหร่านให้มากขึ้น และสหรัฐจะไม่มีวันยอมให้อิหร่านมีนิวเคลียร์เป็นอันขาด