posttoday

รีบแต่งรีบแบ่งสมบัติ? ลูกหลานเจ้าพ่อกาสิโนมีงานมงคลถี่ยิบ

13 มิถุนายน 2562

ล่าสุดราชากาสิโนสแตนลี่ย์ โฮ ให้ของขวัญวันหมั้นลูกสาวเป็นบ้านมูลค่า64ล้านเหรียญสหรัฐ


ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์เอ็กซ์คลูซีฟ

"การพนันไม่เคยทำให้ใครรวย" คำเตือนสุดอมตะยังเป็นความจริงอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน แต่คงไม่ใช่กับ สแตนลี่ย์ โฮ หรือที่รู้จักกันในชื่อแบบจีนว่า "เหอ หงเซิน" มหาเศรษฐีแห่งเกาะมาเก๊า เจ้าของอาณาจักรกาสิโนยักษ์ใหญ่ที่ได้รับสิทธิขาดเปิดบ่อนการพนันแต่เพียงผู้เดียวในเขตการปกครองพิเศษนี้ เรื่องที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ในอาณาเขตการปกครองอย่างเข้มงวดของจีนที่โฮสร้างทุกสิ่งกับมือตั้งแต่ต้น จนกลายเป็นประวัติศาสตร์หนึ่งในล้าน

ทรัพย์สินของโฮในเวลานี้มากมายถึง 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ทายาทสืบทอดความมั่งคั่งก็ไม่มากมายหลายคนเช่นกัน โดยเขามีลูกถึง 17 คน จากภรรยา 4 คน ทำให้ตระกูลนี้ตัวหารมีมาก และยังเคยเกิดกรณีชิงสมบัติมาแล้ว

แม้ว่าตอนนี้โฮจะมีความเป็นอยู่แบบราชา แต่ปัญหาภายในครอบครัวก็ทำให้ชีวิตบั้นปลายของเขาไม่ค่อยสงบเท่าไหร่นัก

หลายปีก่อน โฮเคยฟ้องร้องลูกๆ และภรรยาอีกสองคน กล่าวหาว่ายักยอกทรัพย์สินของบริษัท แลนซ์ฟอร์ด ของเขา หลังพบว่าภรรยาคนที่ 3 อีนา ชาน เป็นผู้ถือหุ้นมากที่สุดกว่า 50% ซึ่งเขารู้สึกว่าสูญเสียการควบคุมธุรกิจที่เขาสร้างมากับมือนานกว่า 50 ปี มีการฟ้องและถอนฟ้องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเช่นนี้อยู่เป็นระยะ ถึงขนาดว่าวันนี้ถอนฟ้อง พรุ่งนี้กลับไปฟ้องใหม่

รีบแต่งรีบแบ่งสมบัติ? ลูกหลานเจ้าพ่อกาสิโนมีงานมงคลถี่ยิบ ภาพจาก 新浪娱乐

สุดท้ายมาจบตรงที่ยืนยันฟ้องร้องเรียกทรัพย์สินทั้งหมดคืน กล่าวว่าเพื่อที่จะได้จัดการแบ่งสมบัติให้กับลูกหลานได้อย่างเท่าเทียมกัน

ปีนี้ลูกๆ ของโฮแต่งงานกันถี่เป็นพิเศษ ตั้งแต่เริ่มปีนี้เป็นต้นมามีลูกๆ เข้าพิธีวิวาห์หรือหมั้นหมายแล้วถึง 6 คน โดยคนล่าสุดคือซาบรินา โฮ ที่หมั้นกับแฟนหนุ่มชาวจีน ลูกตระกูลเจ้าสัวจากมณฑลเฮยหลงเจียง ดีกรีมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (มีรายงานว่าเธอกำลังตั้งท้องได้ระยะหนึ่งแล้ว)

ในงานหมั้นที่จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ คู่หมั้นหมายได้รับเงินและทองคำเป็นของหมั้นมูลค่ารวม 12.7 ล้านเหรียยญสหรัฐ ส่วนว่าที่พ่อตามอบบ้านให้กับทั้งคู่มูลค่า 26 ล้านเหรียญสหรัฐ

ซาบรินา โฮ เป็นรายล่าสุด แต่ก่อนหน้านี้ลูกๆ ของสแตนลีย์ โฮ เข้าคิวจับคู่กันเป็นว่าเล่น เริ่มจากวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ออร์แลนโด โฮ ประกาศแต่งงาน, วันที่ 18 มีนาคม ซาบรินา เผยว่ากำลังตั้งท้องได้ 3 เดือนและวางแผนจะแต่งงานปีหน้า, วันที่ 10 เมษายน ออร์แลนโด โฮ ประกาศว่าเป็นพ่อคนแล้ว, วันที่ 28 เมษายน ลอรินดา โฮ ประกาศคบหากับ ฌอน โต้ว นักแสดงชาวแคนาดา และวันที่ 13 พฤษภาคม มาริโอ โฮ ขอแฟนสาวแต่งงาน คือ นางแบบสาว หมิงซี ซึ่งคาดว่าเธอกำลังท้องอยู่ด้วย

รีบแต่งรีบแบ่งสมบัติ? ลูกหลานเจ้าพ่อกาสิโนมีงานมงคลถี่ยิบ ภาพจาก 何猷君MarioHo

ชาวเน็ตในจีนลือกันว่า การเร่งจับคู่ของลูกๆ เจ้าสัว ก็เพื่อรีบผลิตลูกมารับมรดกของพ่อ เพราะตามกฎของตระกูล เมื่อเจ้าสัวจากโลกนี้ไป สมบัติจะแย่งให้หลานๆ ด้วยใครที่ยังไม่มีหลานส่วนแบ่งจึงน้อยกว่าคนอื่น โดยในเวลานี้ เจ้าสัวโฮอายุถึง 97 ปีแล้ว แต่บางคนเชื่อว่า คนตระกูลโฮแต่งงานก็เพื่อสร้างพลังด้านบวก ให้คุณพ่อมีอายุยืนยาวเป็นมิ่งขวัญของคนในบ้านต่อไป

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงการคาดเดาของชาวเน็ตเท่านั้น

สำหรับประวัติของราชาแห่งวงการพนัน แม้จะมีเชื้อสายมาจากต้นตระกูลนักธุรกิจชื่อดังผู้ร่ำรวยแห่งเกาะฮ่องกงในยุคอาณานิคมอังกฤษ เซอร์ โรเบิร์ต โฮตุง แต่ชีวิตอันมั่งคั่งของโฮ กลับไม่ได้เริ่มมาจากจุดนั้นเลย เพราะชีวิตที่พลิกผัน เมื่อการลงทุนตลาดหุ้นของพ่อเกิดความผิดพลาดจนทำให้ครอบครัวล้มละลาย พี่ชายทั้งสองคนรับกับวิกฤตครั้งนี้ไม่ได้จนต้องฆ่าตัวตายก่อนที่พ่อของเขาจะทิ้งครอบครัวไป ทำให้เด็กชาย เหอ หงเซิน ในวัย 13 ปี ต้องรับเป็นเสาหลักของครอบครัวดูแลตัวเอง แม่ และพี่สาวอีกสองคน

รีบแต่งรีบแบ่งสมบัติ? ลูกหลานเจ้าพ่อกาสิโนมีงานมงคลถี่ยิบ ภาพจาก 何猷君MarioHo

เมื่อชีวิตอันสุขสบายหายวับไปกับตา จากเด็กนักเรียนหลังห้องจึงเปลี่ยนตัวเองใหม่กลับมาตั้งใจเรียน ด้วยเชื่อว่าการศึกษาที่ดีจะพาเขากลับไปสู่ชีวิตที่ดีแบบเดิม จนเป็นนักเรียนดีเด่นได้ทุนเรียนต่อมหาวิทยาลัยฮ่องกง แต่ต้องโชคร้ายอีกครั้งเพราะสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ญี่ปุ่นโจมตีฮ่องกง ทำให้ต้องเลิกเรียนกลางคัน และลี้ภัยไปอยู่ที่เกาะมาเก๊าแทน

ที่มาเก๊า เหอ เริ่มทำงานออฟฟิศในบริษัทนำเข้าส่งออก แต่ด้วยวาทศิลป์ช่างเจรจาต่อรองและสื่อสารได้ถึง 4 ภาษา จึงก้าวมาเป็นหุ้นส่วนของบริษัทด้วยอายุเพียง 22 ปี

ความทะเยอทะยานของ เหอ ที่นับว่าเป็นความสามารถพิเศษอย่างหนึ่งคือ เขาจะคว้าโอกาสทางธุรกิจทุกอย่างที่เข้ามา เช่น ค้าทอง เหล็ก เคมีภัณฑ์ เดินเรือ หรือแม้แต่การซื้อขายที่ดิน

จุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ในชีวิตมาถึงอีกครั้งช่วงอายุเลข 4 เมื่อ เหอ ชนะประมูลสัมปทานบ่อนการพนันในมาเก๊า ตั้งโรงแรม กาสิโน ลิสบัว ที่ต่อมาเป็นสถานที่เป้าหมายของเหล่านักพนันทั่วโลก จนขยายเพิ่มเติมอีกหลายแห่ง มีกิจการเรือข้ามฟาก คาบาเรต์โชว์ ทัวร์เที่ยวรอบเกาะ แข่งวิ่งสุนัขเกรย์ฮาวด์ แข่งม้า เปลี่ยนเกาะมาเก๊าเป็นสวรรค์ของการท่องเที่ยวและการเล่นพนันที่มีชื่อเสียงที่สุดในเอเชีย

รีบแต่งรีบแบ่งสมบัติ? ลูกหลานเจ้าพ่อกาสิโนมีงานมงคลถี่ยิบ ภาพจาก 何猷君MarioHo

และทำให้ชื่อของ เหอ หงเซิน หรือ สแตนลี่ย์ โฮ อยู่คู่กับวงการพนันมาจนถึงวันนี้

อิทธิพลที่เปลี่ยนแปลงเกาะธรรมดาให้มีมูลค่ามหาศาลยังทำให้ เหอ ก้าวมามีบทบาทบริหารบ้านเมือง หลังโปรตุเกสคืนมาเก๊าให้กับจีน และทำธุรกิจด้านอื่นเพิ่มเติมอีกหลายอย่าง เช่น ขนส่งสินค้าทางอากาศ

เหอ บริจาคทรัพย์สินของเขาให้การกุศลหลายสิบล้านเหรียญสหรัฐเพื่อคนยากไร้ในมูลนิธิต่างๆ และเป็นทุนการศึกษาให้นักเรียน และใช้เงินที่มีเติมเต็มความสุขในวัยเด็กที่ขาดหายไป เช่น ว่ายน้ำออกกำลังกายดูแลสุขภาพ ล่าสัตว์เป็นงานอดิเรกและออกท่องเที่ยวที่ต่างๆ เหอ ห่างจากงานบริหารมารักษาตัวเองหลังล้มศีรษะฟาดพื้นเมื่อสองปีที่แล้ว

แต่ชื่อเสียงและไหวพริบปฏิภาณในเชิงธุรกิจที่หลักแหลมยังถูกพูดถึงอยู่เสมอ ในฐานะ "ราชากาสิโนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก"