posttoday

ชาวเปรูค้านแผนสร้างสนามบินแห่งใหม่ใกล้มาชูปิกชู

30 พฤษภาคม 2562

นักวิชาการและชาวบ้านเปรูคัดค้านการสร้างสนามบินใกล้มาชูปิกชู หวั่นทำลายซากอารยธรรมโบราณของชาวอินคา

นักวิชาการและชาวบ้านเปรูคัดค้านการสร้างสนามบินใกล้มาชูปิกชู หวั่นทำลายซากอารยธรรมโบราณของชาวอินคา

รัฐบาลเปรูเตรียมสร้างสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ในเมืองชินเชโรซึ่งตั้งอยู่ระหว่างมาชูปิกชูและเมืองกุสโกซึ่งเป็นประตูไปสู่ป้อมปราการของชาวอินคา โดยระบุว่าสนามบินแห่งใหม่จะทำให้การเดินทางไปชมแหล่งมรดกโลกแห่งนี้สะดวกมากขึ้น ทั้งยังเป็นการขยับขยายเพื่อรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่จากสายการบินนานาชาติได้มากกว่าสนามบินปัจจุบันในเมืองกุสโก ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองไม่สามารถขยายได้แล้ว

ด้วยความที่สนามบินแห่งใหม่ตั้งอยู่ใกล้กับหุบเขาศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นบริเวณของแหล่งอารยธรรมโบราณอีกหลายแห่ง อาทิ โมราย สิ่งปลูกสร้างรูปทรงกลมที่คาดว่าน่าจะเป็นพื้นที่ทดลองการเพาะปลูกแบบขั้นบันไดของชาวอินคา เมืองปิซัคที่ขึ้นชื่อเรื่องซากโบราณสถาน และเมืองโอยันเตตัมโบ หมู่บ้านที่ขึ้นชื่อเรื่องซากอารยธรรมอินคาอีกแห่งหนึ่ง พูดง่ายๆ ก็คือเป็นใจกลางของอาณาจักรอินคา จึงเกิดความกังวลว่าสนามบินจะส่งผลกระทบกับสถานที่สำคัญข้างต้น

ชาวเปรูค้านแผนสร้างสนามบินแห่งใหม่ใกล้มาชูปิกชู Photo by Pablo PORCIUNCULA BRUNE/AFP

หลังจากทราบเรื่องบรรดานักวิชาการจากทั้งในเปรูและต่างชาติ รวมถึงคนท้องถิ่นได้ร่วมกันลงชื่อเรียกร้องใหรัฐบาลยกเลิกโครงการ เนื่องจากสนามบินจะขัดขวางความพยายามในการอนุรักษ์แหล่งโบราณคดีและประวัติศาสตร์สำคัญของโลก ทั้งยังจะก่อให้เกิดความเสียหายที่ไม่สามารถเยียวยาแก้ไขได้ เช่น มลพิษทางเสียง และการขยายตัวเป็นชุมชนเมืองที่อยู่เหนือการควบคุม

นอกจากนี้ กาเบรียลา รามอส นักประวัติศาสตร์ภูมิภาคแอนดีสจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ของอังกฤษที่ร่วมลงชื่อในครั้งนี้ ยังตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลไม่ได้ดำเนินการด้านผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม และยังหยิบยกงานวิจัยมาโต้ว่าดินบริเวณดังกล่าวไม่เหมาะกับการก่อสร้างสนามบิน

อย่างไรก็ดี มาร์ติน อัลเบอร์โต วิซการ์รา ประธานาธิบดีเปรู ยืนยันว่าจะเดินหน้าโครงการสนามบินแห่งใหม่ต่อ โดยมีการศึกษาและประเมินความเป็นไปได้ตั้งแต่ 15 ปีที่แล้ว และผู้เชี่ยวชาญต่างลงความเห็นว่าพื้นที่ในเมืองชินเชโรคือตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด