posttoday

ฟิลิปปินส์ออกกม. ให้นักศึกษาปลูกต้นไม้10ต้นก่อนเรียนจบ

30 พฤษภาคม 2562

ปินส์เตรียมผ่านกฎหมายให้นักศึกษาปลูกต้นไม้ก่อนเรียนจบ ตั้งเป้ามีต้นไม้เพิ่ม 175 ล้านต้นต่อปี

ปินส์เตรียมผ่านกฎหมายให้นักศึกษาปลูกต้นไม้ก่อนเรียนจบ ตั้งเป้ามีต้นไม้เพิ่ม 175 ล้านต้นต่อปี

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรของฟิลิปปินส์ทำการผ่านกฎหมายที่เรียกว่า "Graduation Legacy For the Environment Act" กำหนดให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาไปจนถึงระดับวิทยาลัย ต้องปลูกต้นไม้อย่างน้อย 10 ต้นก่อน จึงมีสิทธิขอจบการศึกษาได้

กฎหมายฉบับนี้กำลังถูกส่งไปยังวุฒิสภาเพื่อให้ดำเนินการลงมติก่อนประกาศใช้อย่างเป็นทางการต่อไป

สำหรับกฎหมายฉบับนี้เกิดขึ้นจากประเพณีการปลูกต้นไม้เมื่อจบการศึกษาที่มีอยู่แต่เดิมแล้วตามวิทยาลัยต่างๆของฟิลปปินส์ แต่กฎหมายฉบับจะช่วยให้มีต้นไม้ใหม่เพิ่มขึ้นราว 175 ล้านต้นต่อปี โดยคำนวนจากจำนวนนักเรียนที่จบการศึกษาในแต่ละปีกว่า 12 ล้านคนในระดับประถมศึกษา และในระดับมัธยมศึกษาอีกปีละ 5 แสนคน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามต่อสู้กับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก

 

ฟิลิปปินส์ออกกม. ให้นักศึกษาปลูกต้นไม้10ต้นก่อนเรียนจบ ภาพการลักลอบตัดต้นไม้ในป่าบนเกาะปาลาวัน

ในกฎหมายระบุว่าต้นไม้จะต้องถูกปลูกขึ้นในพื้นที่ป่า, ป่าชายเลนและพื้นที่คุ้มครอง, ที่ดินสมบัติบรรพบุรุษ (Ancestral domains), พื้นที่ของหน่วยราชการและทหาร, พื้นที่เขตเมือง พื้นที่เหมืองที่ไม่ได้ใช้งานและถูกทิ้งร้าง, และพื้นที่อื่นๆตามความเหมาะสม ส่วนพันธุ์ต้นไม้ที่จะปลูกจะต้องเหมาะสมกับทำเล ภูมิอากาศ ภูมิประเทศแต่ละพื้นที่ และจะเลือกปลูกต้นไม้พื้นเมืองด้วย

ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ประกอบด้วยเกาะจำนวนมากถึง 7,641 เกาะ หลายแห่งถูกรุกล้ำพื้นที่ป่าเพื่อทำการเกษตร โดยตลอดศตวรรษที่ 20 พื้นที่ป่าของฟิลิปปินส์ลดลงจากที่เคยมีป่าปกคลุมทั่วประเทศราว 70% เหลือเเพียง 20% ซึ่งประเมินว่าระหว่างปี 1934-1988 มีการตัดต้นไปมากกว่า 24.2 ล้านเอเคอร์ 

กฎหมายดังกล่าวนอกจากจะสร้างความคิดรักษาระบบนิเวศแล้ว ยังช่วยสร้างความยั่งยืนทางธรรมชาติให้กับคนฟิลิปปินส์รุ่นต่อไปเนื่องจากแต่ละปีฟิลิปปินส์ต้องเผชิญภัยธรรมชาติหลายรูปแบบทั้งพายุ น้ำท่วมและดินถล่ม ซึ่งการปลูกต้นไม้จะยังช่วยรักษาความเสียภายเหล่านี้ไว้ได้อีกด้วย