posttoday

ตำรวจเมียนมาออกหมายจับ "พระวีระธุ" ฐานปลุกปั่นความเกลียดชัง

29 พฤษภาคม 2562

ตำรวจเมียนมาออกหมายจับพระวีระธุ นักบวชคนดัง ฐานยุยงปลุกปั่นสร้างความเกลียดชังทางศาสนาและเชื้อชาติ โดยเฉพาะกับมุสลิมและชาวโรฮีนจา

ตำรวจเมียนมาออกหมายจับพระวีระธุ นักบวชคนดัง ฐานยุยงปลุกปั่นสร้างความเกลียดชังทางศาสนาและเชื้อชาติ โดยเฉพาะกับมุสลิมและชาวโรฮีนจา

เอเอฟพีรายงานว่า ทางการตำรวจเมียนมาได้ออกมาจับเมื่อวันอังคารที่่ผ่านมาเพื่อจับกุมตัวพระวีระธุ พระสงฆ์ชื่อดังช่าวเมียนมาซึ่่งเคยได้ฉายาว่า "บินลาเดนแห่งเมียนมา" ในข้อหายุยงปลุกปั่นความเกลียดชังทางเชื่อชาติและต่อศาสนาอิสลาม รวมถึงชาวโรฮีนจาซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมด้วย

พระวีระธุได้ชื่อว่าเป็นพระสงฆ์ที่เป็นแกนนำของขบวนการชาตินิยมของเมียนมาเป็นระยะเวลานาน และมันเป็นการแกนนำในการชุมนุมต่อต้านชนกลุ่มน้อยโรฮีนจามาโดยตลอด

รายงานระบุว่า หมายจับตัวได้สั่งให้พระวีระธุไปรายงานตัวกับศาลแขวงตะวันตกของเมืองย่างกุ้ง ฐานกระทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 124 (เอ)

ตามบทลงโทษของมาตรา 124 (เอ) ระบุว่า ผู้ใดก็ตามที่พยายามนำความเกลียดชังหรือดูถูกเหยียดหยาม ใช้ถ้อยคำรุนแรงโจมตีกลุ่มบุคคลหนึ่งอย่างจำเพาะเจาะจง เพื่อปลุกระดมและกระตุ้นให้เกิดความเกลียดชังทางเชื้อชาติและศาสนารวมถึงรัฐบาล จะมีบทลงโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี

อย่างไรก็ดี ยังไม่ทราบว่าพระวีระธุขณะนี้พำนักอยู่ที่ใด ก่อนหน้านี้ทางมหาเถรสมาคมของเมียนมาได้สั่งให้พระวีระธุ หยุดการเทศนาเป็นเวลา 1 ปี แต่การลงโทษดังกล่าวได้สิ้นสุดลงเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว