posttoday

ทัพฟ้าอินเดียยิงเฮลิคอปเตอร์พวกเดียวกันตก

22 พฤษภาคม 2562

ระบบป้องกันทางอากาศอินเดียพลาด ยิงเฮลิคอปเตอร์กองทัพตก ช่วงเหตุปะทะกับปากีสถานเหนือพรมแดนแคชเมียร์

ระบบป้องกันทางอากาศอินเดียพลาด ยิงเฮลิคอปเตอร์กองทัพตก ช่วงเหตุปะทะกับปากีสถานเหนือพรมแดนแคชเมียร์

สถานีโทรทัศน์ NDTV ของทางการอินเดียเปิดเผยรายงานพิเศษที่ระบุว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของกองทัพอินเดีย เผลอยิงมิสไซส์โจมตีเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพด้วยกันเองตกลงในรัฐจัมมูและแคชเมียร์ จากเหตุการณ์ปะทะกันของกองทัพอินเดียกับปากีสถานเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงระหว่างที่สถานการ์ณความตึงเครียดระหว่างปากีสถานและอินเดียรุนแรงจนส่งผลให้มีการปะทะทางทหารระหว่างกันเหนือดินแดนแคชเมียร์ จนส่งผลให้ในวันดังกล่าวมีรายงานว่าเฮลิคอปเตอร์แบบ Mi-17 ของกองทัพอินเดียถูกยิงตกในเขต Budgam ในแคชเมียร์ จนเป็นเหตุให้ทหาร 6 นายเสียชีวิต

 

ทัพฟ้าอินเดียยิงเฮลิคอปเตอร์พวกเดียวกันตก

เรื่องดังกล่าวนำไปสู่การสอบสวนว่าการตกดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับระบบป้องกันภัยทางอากาศของกองทัพอินเดียซึ่งติดตั้งในฐานทัพใกล้เมืองศรีนากา

โดยรายของสื่ออินเดียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาได้อ้างแหล่งข่าวในกองทัพอากาศระบุว่า แทบไม่ต้องสงสัยเลยว่าการตกของเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับระบบป้องกันภัยทางอากาศสัญชาติอิสราเอลรุ่น SPYDER ซึ่งถูกติดตั้งอยู่ในฐานทัพอากาศศรีนากา

แหล่งข่าวของกองทัพยังระบุอีกว่า ระยะเวลาที่มิสไซล์ถูกยิงออกไปจนปะทะกับเฮลิคอปเตอร์นั้นสั้นเพียง 12 วินาที ซึ่งเจ้าหน้าที่บนเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวแทบไม่รู้เลยว่าถูกโจมตีผิดพลาด

ทัพฟ้าอินเดียยิงเฮลิคอปเตอร์พวกเดียวกันตก

ช่วงระหว่างเวลา 10.00 น. - 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 27 ก.พ. กองทัพของปากีสถานและอินเดียเกิดการปะทะกันอย่างดุเดือด ต่างฝ่ายต่างส่งเครื่องบินรบเข้าประจัญบาน ช่วงเวลาดังกล่าวส่งผลให้น่านฟ้าทั่วรัฐจัมมูและแคชเมียร์อยู่ในสถานะเฝ้าระวังขั้นสูงสุดโดยระบบป้องกันภัยทางอากาศรุ่น SPYDER ซึ่งเป็นระบบป้องกันภัยสัญชาติอิสราเอล

ก่อนที่ต่อมาจะมีรายงานว่าพบเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอินเดียถูกยิงตกในช่วงเวลาเดียวกัน จนนำไปสู่การสอบสวนในข้างต้น

รายงานของสื่ออินเดียระบุว่ารายละเอียดผลการสอบสวนทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายใน 20 วันหลังจากนี้