posttoday

ดรามาสะเทือนวงการยูทูบเบอร์ ทำฟอลโลเวอร์หายเกือบ3ล้านในพริบตา

14 พฤษภาคม 2562

จากน้องรักกลายเป็นคนที่ไม่อยากเผาผี

จากน้องรักกลายเป็นคนที่ไม่อยากเผาผี

สาวๆ สายบิวตี้คงจะเคยได้ยินชื่อของ เจมส์ ชาร์ลส์ ยูทูบเบอร์และวล็อกเกอร์ด้านเครื่องสำอางและความสวยความงามวัย 19 ปีจากฝั่งสหรัฐกันมาบ้าง แต่ช่วงไม่กี่วันนี้ชื่อของ เจมส์ ชาร์ลส์ ถูกพูดถึงหนาหูมากจากดรามากับเพื่อนเลิฟที่เป็นยูทูบเบอร์ด้วยกัน จนยอดซับสไครบ์หายวับไป 3 ล้านคน ภายในเวลาเพียงแค่ 3 วัน และยังหายอย่างต่อเนื่องไม่มีทีท่าจะหยุด

ดรามาสะเทือนวงการยูทูบเบอร์ ทำฟอลโลเวอร์หายเกือบ3ล้านในพริบตา Photo by ANGELA WEISS/AFP

แต่ก่อนจะไปถึงดรามาตรงนั้น เรามาทำความรู้จักยูทูบเบอร์วัย 19 ปีคนนี้กันสักนิด ว่าทำไมจู่ๆ ถึงดังเปรี้ยงปร้างขึ้นมา

ชาร์ลส์เป็นวัยรุ่นจากเมืองเบธเลเฮมของมหานครนิวยอร์ก ประกาศตัวชัดเจนว่าเป็นเกย์ และชอบเรื่องสวยๆ งามๆ อย่างเมกอัพ  จึงทำคลิปสอนการแต่งหน้าลงยูทูบเหมือนๆ กับบิวตี้บล็อกเกอร์คนอื่นๆ เมื่อปลายปี 2016 ในขณะที่ตัวเองอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น โดยประเดิมคลิปแรกด้วยการโชว์ฝีแปรงแต่งหน้าที่จัดจ้านในโทนสีน้ำเงิน น้ำตาล และสีเขียว ซึ่งทำออกมาได้ดีไม่แพ้ยูทูบเบอร์มืออาชีพ ทำให้เริ่มมีแฟนคลับ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นติดตามเรื่อยมา

 

พออายุ 17 ปีชาร์ลส์ก็สร้างประวัติศาสตร์ในวงการบิวตี้ด้วยการเป็นผู้ชายคนแรกที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของเครื่องสำอางชื่อดัง CoverGirl แม้ตอนนั้นชาร์ลส์จะมีฟอลโลเวอร์เพียง 427,000 คน แต่การเป็นแอมบาสเดอร์ของแบรนด์ดังก็ช่วยเพิ่มชื่อเสียงและฟอลโลเวอร์ให้เจ้าตัวอีกมากมาย รวมทั้งการได้ไปร่วมรายการทอล์กโชว์ชื่อดังแห่งยุคอย่าง The Ellen DeGeneres Show ซึ่งเจ้าตัวประกาศกลางรายการว่าแกรนด์โอเพนนิ่งเป็นเกย์ตั้งแต่อายุ 12 ปี

ปกติแล้ว คลิปสอนแต่งหน้าของชาร์ลส์จะมีคนดังมาร่วมแจมเพื่อสร้างสีสัน  แต่ที่ทำเอายูทูบแทบแตกคือการร่วมงานกับเซเลบทรงอิทธิพลอย่าง ไคลี่ เจนเนอร์ ในลุควันฮาโลวีนเมื่อปีที่แล้ว นับถึงตอนนี้คลิปนี้มีคนเข้าไปดูแล้วกว่า 29.35 ล้านครั้ง ทำให้ชาร์ลส์มียอดฟอลโลเวอร์เพิ่มอีก จนกระทั่งเดือน พ.ย. 2018 ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวคอลเลคชั่นพาเล็ตต์อายแชโดว์ของตัวเองโดยเป็นการร่วมมือกับแบรนด์ Morphe Cosmetics และออกแบรนด์เสื้อผ้าในชื่อ Sisters Apparel

ชาร์ลส์เป็นหนึ่งในยูทูบเบอร์เบอร์ต้นๆ ในวงการบิวตี้จากสถิติของเว็บไซต์ Social Blade จนถึงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าตัวมียอดซับสไครบ์อยู่ราว 16.5 ล้านคน เว็บไซต์ celebritynetworth.com ระบุว่าชาร์ลส์มีทรัพย์สินประมาณ 12 ล้านเหรียญสหรัฐ และแม้เจ้าตัวจะยังไม่ใช่ 1 ใน 10 ยูทูบเบอร์ที่ทำรายได้สูงสุด แต่ในช่วงพีคๆ ชาร์ลส์โกยรายได้อย่างน้อย 5 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี (ก่อนหักภาษี) จากยูทูบ นี่ยังไม่รวมรายได้จากการโพสต์ขายของในอินสตาแกรม และรายได้จากการเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าต่างๆ อีกนับล้านๆ เหรียญ

ดรามาสะเทือนวงการยูทูบเบอร์ ทำฟอลโลเวอร์หายเกือบ3ล้านในพริบตา ภาพ : อินสตาแกรม

ระหว่างที่อยู่ในวงการยูทูบเบอร์ ชาร์ลส์สนิทสนมกับ ตาติ เวสต์บรูค หรือที่รู้จักกันในชื่อ GlamLifeGuru สำหรับชาวยูทูบเบอร์  สนิทกันถึงขั้นที่ชาร์ลส์ยกให้เวสต์บรูคเป็นคุณแม่คนที่สอง เพราะเวสต์บรูคช่วยเหลือชาร์ลส์มาตั้งแต่ตอนที่ยังไม่ดัง เป็นทั้งพี่เลี้ยงในวงการยูทูบเบอร์ เป็นแม่ เป็นพี่สาว คอยดูแลจัดการทุกอย่างให้ชาร์ลส์หมด ไม่ว่าจะเป็นการต่อรองเรื่องการทำผลิตภัณฑ์ของชาร์ลส์ พอมีแบรนด์แล้วยังโปรโมทให้ในคลิปของตัวเองอีก หรือกระทั่งให้ชาร์ลส์รับหน้าที่แต่งหน้าให้ในวันแต่งงานของเธอเมื่อปี 2017

แต่แล้วเวสต์บรูคก็ประกาศตัดความสัมพันธ์กับรุ่นน้องคนสนิท แบบที่ไม่ขอยุ่งเกี่ยวกันอีกต่อไปแล้ว แถมยังทิ้งระเบิดใส่อดีตน้องรักตูมใหญ่ กลายเป็นดรามาสะเทือนวงการยูทูบเบอร์สายบิวตี้เลยทีเดียว

ดรามาร้อนๆ เริ่มเมื่อเดือนเมษาหน้าร้อนที่ผ่านมา เมื่อชาร์ลส์ซึ่งอยู่ที่เทศกาลดนตรีโคเชลลาที่รัฐแคลิฟอร์เนีย โพสต์คลิปโปรโมทวิตามินของแบรนด์ Sugar Bear Hair ในอินสตาแกรม ซึ่งเป็นคู่แข่งกับแบรนด์ Halo Beauty  ของเวสต์บรูค พอคลิปนี้ออกมาเวสต์บรูคก็โพสต์คลิปร้องไห้เสียใจที่ถูกหักหลัง เพราะเพื่อนดันโปรโมทแบรนด์คู่แข่ง

ต่อมาชาร์ลส์ก็โพสต์คลิปขอโทษและชี้แจงว่าตัวเองไม่ได้ทำเพื่อเงินนะ แต่ทางแบรนด์ได้จัดทีมบอดี้การ์ดและบัตรเข้างานโคเชลลามาให้ก็เลยโพสต์คลิปเพื่อขอบคุณเฉยๆ แต่ก็อาจจะเชื่อยากสักหน่อย เพราะแบรนด์นี้เน้นจ่ายเงินให้บรรดา influencer หรือผู้ทรงอิทธิพลในโลกโซเชียลรีวิวทั้งนั้น แถมก่อนหน้านี้ชาร์ลส์เองก็เคยบอกว่าไม่อยากรีวิวให้แบรนด์นี้ เพราะวัยรุ่นดูเยอะ แต่เขากลับกลืนน้ำลายตัวเองซะงั้น

กระแสช่วงแรกจึงไปที่เวสต์บรูคถูกชาวโซเชียลต่อว่ากลับว่างี่เง่า หรือห่วงแต่ผลประโยชน์หรือเปล่าที่ออกมาร้องห่มร้องไห้

 

เมื่อเจอแบบนี้เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา เวสต์บรูคเลยทำคลิปร่ายยาวชี้แจงว่าทำไมถึงต้องโกรธน้องรักถึงขนาดจะไม่เผาผีกัน ในคลิป Bye Sister (ลาก่อนน้องสาว) ความยาว 43 นาที พอจะสรุปได้ว่า เธอกับสามีมีแต่ให้ชาร์ลส์มาตลอดโดยที่ไม่ได้เรียกร้องเงินจากชาร์ลส์แม้แต่บาทเดียว และเหนื่อยที่จะต้องมาตามขอโทษคนอื่นที่ชาร์ลส์ทำพฤติกรรมแย่ๆ ใส่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการพูดถึงเพื่อนร่วมวงการบิวตี้แบบเสียๆ หายๆ  แถมยังปั้นเรื่องโกหกให้เวสต์บรูคเสียหาย หรือการคุกคามทางเพศผู้ชายแท้ๆ ที่ไม่ได้มีรสนิยมทางเพศเช่นเดียวกับตัวเอง การหลอกผู้ชายที่ไม่ใช่เกย์ให้สับสนทางเพศแล้วพยายามมีอะไรด้วย ซึ่งที่สหรัฐมองว่าเป็น Sexual Predator หรือนักล่าทางเพศ เป็นพฤติกรรมที่คนอเมริกันไม่โอเคมากๆ

คลิป Bye Sister ซึ่งตอนนี้มียอดวิวพุ่งไปถึง 38 ล้านวิวแล้ว ส่งแรงกระเพื่อมมหาศาล ทำให้ชาร์ลส์เสียฟอลโลเวอร์ไป 2 ล้านคนภายใน 48 ชั่วโมง และจนถึงตอนนี้ยอดฟอลโลเวอร์หายไปแล้ว 3 ล้านคน เหลือเพียง 13.5 ล้านคน และยังดันให้แฮชแท็ก #JamesCharlesIsOverParty (อวสานเจมส์ ชาร์ลส์) และ #JamesCharlesIsCancelled (เจมส์ ชาร์ลส์ ถูกเท) ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ทั่วโลก

 

แม้ตอนหลังเจ้าตัวจะลงคลิปขอโทษชื่อ “tati” ความยาวกว่า 8 นาที (และมียอดวิว 38 ล้านวิว) ก็เหมือนจะไม่ทันการณ์แล้ว เพราะบรรดาเซเลบคนดังที่เคยฟอลโลว์ก็อันฟอลโลว์ไปเรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นตระกูลทรงอิทธิพลอย่างบ้านคาร์ดาเชี่ยน ทั้งคิม, โคลเอ, ไคลี่, เคนดัล หรือ เดมี โลวาโต, อาเรียนา แกรนเด, ไมลีย์ ไซรัส, เคที่ เพอร์รี่, ชอว์น เมนเดส  

นอกจากนี้ ชาร์ลส์ยังถูกคนในโลกโซเชียลเปิดโปงพฤติกรรมเก่าๆ อีกเป็นหางว่าว เช่น การเข้าไปคอมเม้นต์สองแง่สองง่ามในไลฟ์ของ ชอว์น เมนเดส หลายครั้งจนนักร้องหนุ่มไม่สบายใจ หรือกรณีของ ซารา ลาร์สสัน นักร้องชาวสวีเดนที่แฉว่า ชาร์ลส์ เคยส่งไดเรคเมสเสจไปจีบแฟนที่เป็นผู้ชายทั้งแท่งของเธอ รวมทั้งการโพสต์ข้อความดูหมิ่นชาวแอฟริกันเกี่ยวกับโรคอีโบลา แต่ชาร์ลส์ก็ขอโทษขอโพยแล้วรอดตัวมาได้ทุกครั้ง

จนกระทั่งในครั้งนี้ ที่การทะเลาะกันของเพื่อนสนิทไม่ใช่แค่เรื่องบาดหมางของคนสองคนอีกต่อไป เมื่อทั้งคู่มีโซเชียลอยู่ในมือ และเรื่องนั้นๆ ก็จบลงที่การเป็นคอนเทนต์ในอินเทอร์เน็ต อยู่ที่ว่าใครจะเป็นคนดีหรือตัวร้ายในสายตาคนดู อย่างกรณีนี้คนหนึ่งกำลังเสียฟอลโลเวอร์ ขณะที่อีกคนหนึ่งได้ฟอลโลเวอร์เพิ่มในตัวเลขที่เกือบจะเท่าๆ กัน