posttoday

ไม่มีมิตรหรือศัตรูถาวร สหรัฐเล็งเชือดเวียดนามกดค่าเงิน

14 พฤษภาคม 2562

เมื่อเป็นเรื่องของเงินๆ ทองๆ และผลกำไร ความเป็นมิตรก็ไร้ความหมาย


แม้ว่าในระยะหลัง ความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างสหรัฐกับเวียดนามจะดีขึ้นแบบผิดหูผิดตา จนแทบลืมไปว่าทั้ง 2 ประเทศเคยห้ำหั่นกันมาก่อนในสงครามเวียดนาม แต่ความชื่นมื่นทางการเมืองไม่ได้รับประกันว่า ความสัมพันธ์ด้านอื่นๆ จะดีไปด้วย

ล่าสุด สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า เวียดนามกำลังจะเป็นเป้าหมายรายล่าสุด ที่จะถูกสหรัฐตราหน้าว่าเป็นประเทศที่บงการค่าเงินให้อ่อนค่ากว่าความเป็นจริง จนส่งผลกระทบต่อดุลการค้าของสหรัฐ กล่าวคือ เงินด่องของเวียดนามนามอ่อนค่าอย่างผิดปกติ จนส่งผลดีต่อภาคการส่งออกของเวียดนาม ทำให้เวียดนามได้ดุลการค้ากับสหรัฐ

เรื่องนี้ถือเป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมายมาก เพราะตามปกติแล้วสหรัฐกับเวียดนามมีความสัมพันธอันดีทั้งการเมืองและการค้า โดยมีมูลค่าการค้าถึง 6.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว แต่สหรัฐมีเหตุผลที่จะเล่นงานเวียดนาม เพราะธนาคารกลางเวียดนามปล่อยให้เงินด่องมีช่วงความเคลื่อนไหวที่ 3% อิงกับค่าเงินสกุลอื่นอีก 8 สกุล นอกจากนี้ เวียดนามยังมีประวัติที่ไม่ค่อยจะดีนัก เรื่องการลดค่าเงินเพื่อสนับสนุนการส่งออกของตัวเอง เฉพาะเมื่อปี 2014 ที่ด่องถูกลดค่าลงถึง 4 ครั้ง ในปี 2015 ธนาคารกลางประกาศลดค่าเงินเพื่อกระตุ้นการส่งออก

ไม่เฉพาะแต่เวียดนามเท่านั้นที่จะถูกเล่นงานด้วยข้อหานี้ ฐานได้ดุลการค้ามากกว่าสหรัฐ เพราะไทยก็ถูกเพ่งเล็งเช่นกัน รวมถึงประเทศอื่นๆ ที่ได้ดุลการค้ากับสหรัฐ กล่าวโดยย่อก็คือ ดูเหมือนว่าสหรัฐกำลังมุ่งเป้าโจมตีไม่ว่าใครก็ตามที่ทำให้สหรัฐขาดดุลการค้า

อย่างไรก็ตาม สหรัฐได้กำหนดมาตรฐานเอาไว้ว่า ประเทศไหนเข้าข่ายลงการค่าเงินเพื่อเอาเปรียบ คือ ได้ดุลบัญชีเดินสะพัดเกิน3 % ของจีดีพีหรือไม่, ได้ดุลการค้ากับสหรัฐเกิด 2 หมื่นล้านเหรียญหรือไม่ และมีการแทรกแซงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเกิน 2% ของจีดีพีหรือไม่ ปรากฎว่า เวียดนามเข้าข่ายนี้ทั้งหมด

 

Photo by LUONG THAI LINH / POOL / AFP