posttoday

ฟิลิปปินส์ส่ง 'ขยะ' กลับคืนแคนาดา

04 พฤษภาคม 2562

จบสงครามขยะ แคนาดาเตรียมรับขยะจำนวน 72 ตู้กลับคืนจากฟิลิปปินส์

จบสงครามขยะ แคนาดาเตรียมรับขยะจำนวน 72 ตู้กลับคืนจากฟิลิปปินส์

จากกรณีที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ต้องการส่งขยะและสิ่งปฏิกูลจำนวนหลายตันที่ถูกขนมาจากประเทศแคนาดา นำมาทิ้งยังฟิลิปปินส์ในระหว่างปี 2013-2014 โดยผู้นำฟิลิปปินส์ระบุว่าขยะที่นำมาทิ้งดังกล่าว บางส่วนไม่สามารถรีไซเคิลได้ อีกทั้งยังเต็มไปด้วยสารพิษปะปน เนื่องจากส่วนใหญ่ล้วนเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ และบางส่วนเป็นขยะตามบ้านเรือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ดูเตอร์เตขู่แคนาดาให้ขนขยะที่นำมาทิ้งกลับประเทศ

ล่าสุดด้านสำนักข่าว CNN Philippines ได้รายงานโดยระบุว่าตัวแทนของรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เจรจากับหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมแคนาดา ว่าแคนาดาจะรับตู้คอนเทนเนอร์ที่กักเก็บขยะครัวเรือนไร้ประโยชน์จากชาวแคนาดาจำนวนมากกว่า 72 ตู้ คืนจากฟิลิปปินส์เร็วๆนี้ภายในไม่เกิน 15 วัน โดยข้อเสนอดังกล่าวมาจากการที่แคนาดาขอรับตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมดกลับมายังท่าเรือในนครแวนคูเวอร์

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ยื่นฟ้องร้องต่อทางการแคนาดาเนื่องจากค้นพบว่า ขยะในตู้คอนเทนเนอร์ที่อยู่ในท่าเรือของฟิลิปปินส์นั้นมีขยะที่รีไซเคิลได้เพียง 1 ใน 3 เท่านั้นส่วนที่เหลือเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์และขยะตามบ้านเรือน

โดยฟิลิปปินส์ระบุว่าการที่แคนาดานำขยะดังกล่าวมาทิ้งยังฟิลปปินส์นั้นเป็นการละเมิดอนุสัญญาบาเซลระหว่างประเทศซึ่งห้ามประเทศที่พัฒนาแล้วไม่ให้ส่งขยะพิษหรือของเสียอันตรายไปยังประเทศกำลังพัฒนา

แต่ทางการแคนาดายืนยันมาตลอดว่า ขยะเหล่านี้ถูกดำเนินการขนไปทิ้งยังฟิลิปปินส์โดยบริษัทเอกชน ไม่ใช่นโยบายของทางรัฐบาลแคนาดาแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี รายงานไม่ได้ระบุว่าฝ่ายใดจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการขนส่งขยะดังกล่าว

ภาพ : rappler.com