posttoday

ดูเตอร์เตขู่แคนาดาให้ขนขยะที่นำมาทิ้งกลับประเทศ

24 เมษายน 2562

ดูเตอร์เตขู่ประกาศสงครามกับแคนาดา ให้เวลา 1 สัปดาห์ขนขยะที่นำมาทิ้งในฟิลิปปินส์กลับประเทศ

ดูเตอร์เตขู่ประกาศสงครามกับแคนาดา ให้เวลา 1 สัปดาห์ขนขยะที่นำมาทิ้งในฟิลิปปินส์กลับประเทศ

สื่อท้องถิ่นแคนาดารายงานว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ได้กล่าวในหลังการรับฟังบรรยายสรุปเหตุการณ์แผ่นดินไหวทางตอนเหนือและตอนกลางของประเทศเมื่อวานนี้ เกี่ยวกับประเด็นของพิพาทเรื่องขยะ และสิ่งปฏิกูลจำนวนหลายตันที่ถูกขนมาจากประเทศแคนาดา เพื่อนำมาทิ้งในฟิลิปปินส์ระหว่างปี 2013-2014 โดยผู้นำฟิลิปปินส์ขู่กับรัฐบาลแคนาดาว่าเขาให้เวลาแคนาดาภายใน 1 อาทิตย์เพื่อขนขยะที่เคยนำมาทิ้งยังฟิลิปปินส์เมื่อหลายปีก่อนกลับประเทศไปเสีย ไม่เช่นนั้นเขาขู่ประกาศ"สงครามขยะ"กับแคนาดาด้วยการนำขยะเหล่านี้ขนขึ้นเรือไปทิ้งยังแคนาดาด้วยตนเอง

นอกจากนี้ผู้นำฟิลิปปินส์ยังกล่าวด้วยว่า ประเทศฟิลิปปินส์ไม่ใช่สถานที่ทิ้่งขยะของแคนาดา และขยะเหล่านี้เต็มไปด้วยสารพิษปะปนอยู่ไม่น้อย เนื่องจากส่วนใหญ่ล้วนเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ บางส่วนเป็นพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้ และบางส่วนเป็นขยะตามบ้านเรือน

ด้านทางการแคนาดาบอกว่า ขยะเหล่านี้ถูกดำเนินการขนไปทิ้งยังฟิลิปปินส์โดยบริษัทเอกชน ไม่ใช่นโยบายของทางรัฐบาลแคนาดาแต่อย่างใด

ที่ผ่านมาแคนาดาได้พยายามมานานหลายปีเพื่อโน้มน้าวให้ฟิลิปปินส์รับขยะเหล่านี้ไปแปรสภาพ แต่ทางศาลของฟิลิปปินส์ได้มีคำสั่งเมื่อปี 2016 ให้นำขยะเหล่านี้กลับคืนไปยังแคนาดา เช่นเดียวกับเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาศาลในแคว้นบริติชโคลัมเบียได้ระบุในข้อสรุปทางกฎหมายว่าแคนาดากำลังละเมิดอนุสัญญาบาเซลระหว่างประเทศซึ่งห้ามประเทศที่พัฒนาแล้วไม่ให้ส่งขยะพิษหรือของเสียอันตรายไปยังประเทศกำลังพัฒนา