posttoday

คาดสมุน IS อาจมีเอี่ยวถล่มศรีลังกา เตือนล่วงหน้า10วันแต่เอาไม่อยู่

21 เมษายน 2562

จับตากลุ่มก่อการร้ายอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการถล่มโรงแรมและโบสถ์คริสต์

 

ขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างความรับผิดชอบในเหตุวางระเบิดถล่มโบสถ์คริสต์และโรงแรมในประเทศศรีลังกาในเวลาเกือบจะพร้อมกัน จนมีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 137 ราย แต่สำนักข่าว BBC รายงานว่า ในศรีลังกามีกระแสความกังวลว่ากลุ่มผู้ภักดีต่อรัฐอิสลาม (IS) ที่เดินทางไปร่วมรบในตะวันออกกลางอาจกลับมายังศรีลังกาเพื่อปฏิบัติการก่อการร้าย

สำนักข่าว AFP  รายงานว่า ปุชุธ ชัยสุนทร ผู้บัญชาการตำรวจของศรีลังกาได้แจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั่วประเทศเมื่อวันที่ 11 เมษายน หรือ 10 วันก่อนการโจมตีในวันอาทิตย์ ว่าจะมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีใช้ระเบิดฆ่าตัวตายเพื่อวางแผนโจมตีโบสถ์สำคัญของประเทศ

ในรายงานเตือตนระบุว่า "ข่าวกรองจากต่างประเทศรายงานว่า NTJ (National Thowheeth Jama'ath) กำลังวางแผนที่จะดำเนินการใช้ระเบิดฆ่าตัวตายโจมตี โดยมีเป้าหมายไปที่โบสถ์สำคัญ รวมถึงสำนักงานข้าหลวงใหญ่ของอินเดียในกรุงโคลอมโบ"  

ทั้งนี้ NTJ เป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในศรีลังกา ที่เริ่มเป็นที่รู้จักกันเมื่อปีที่โดยอาจมีความเกี่ยวข้องกับการทำลายวัดและพระพุทธรูป เนื่องจากประเทศศรีลังกามีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธ และมีประชากรชาวคริสต์เพียง 6%  และในช่วงสงครามกลางเมืองศรีลังกา ฝ่ายที่มุ่งเป้าทำลายศาสนสถานของชาวพุทธ คือกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวทมิฬ ซึ่งชาวฮินดูไม่ใช่ชาวมุสลิม

นายกรัฐมนตรี รานิล วิกรมสิงห์ แห่งศรีลังกา กล่าวผ่านทวิตเตอร์ ประณามผู้ที่ลงมือโจมตีประชาชนผู้บริสุทธิ์ชาวศรีลังกาอย่างรุนแรง และกล่าวว่า "ในช่วงเวลาที่น่าเศร้านี้ ผมขอเรียกร้องให้ชาวศรีลังกาทุกคนแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวด้วยความแข็งแกร่ง ... รัฐบาลกำลังดำเนินการตามขั้นตอนในทันทีเพื่อควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้น"

ขณะที่ มังคะละ สมรวีระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่าการโจมตีดูเหมือนจะเป็นปฏิบัติการที่มีการประสานงานอย่างดีเพื่อที่สังหารผู้บริสุทธิ์ สร้างความโกลาหล และภาวะอนาธิปไตย 

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด แหล่งข่าวในสำนักงานตำรวจเผยกับ AFP มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 207 คน ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 405  คน   จากการโจมตีโรงแรม 3 แห่ง คือ The Shangri La, Cinnamon Grand และ Kingsbury และโบสถ์ 1 แห่ง คือโบสถ์นักบุญแอนโทนี ในกรุงโคลอมโบ และจากการโจมตีโบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองเนกอมโบ ทางเหนือของเมืองหลวง และที่โบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองบัตติคาลัว ทางตะวันออกของประเทศ การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นในวันอีสเตอร์ ซึ่งเป็นวันสำคัญทางศาสนาของชาวคริสต์ทั่วโลก และมีการประกอบพิธีทางศาสนาในโบสถ์พอดี

คาดสมุน IS อาจมีเอี่ยวถล่มศรีลังกา เตือนล่วงหน้า10วันแต่เอาไม่อยู่ Photo by ISHARA S. KODIKARA / AFP

คาดสมุน IS อาจมีเอี่ยวถล่มศรีลังกา เตือนล่วงหน้า10วันแต่เอาไม่อยู่ Photo by ISHARA S. KODIKARA / AFP

คาดสมุน IS อาจมีเอี่ยวถล่มศรีลังกา เตือนล่วงหน้า10วันแต่เอาไม่อยู่ Photo by ISHARA S. KODIKARA / AFP