posttoday

รวบเจ้าพ่อวิกิลีกส์ ทำไม จูเลียน อัสซานจ์ ไม่เป็นที่ต้องการของสถานทูตเอกวาดอร์

11 เมษายน 2562

เจ้าพ่อวิกิลีกส์หมดอิสรภาพ

เจ้าพ่อวิกิลีกส์หมดอิสรภาพ

ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง วันที่ จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ที่อยู่เบื้องหลังการเปิดโปงข้อมูลลับสะเทือนโลก ถูกตำรวจอังกฤษจับกุมตัวภายในสถานเอกอัครราชทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอน ที่ใช้เป็นสถานที่ลี้ภัยถึง 7 ปี ตามคำเชิญของเจ้าหน้าที่สถานทูต  หลังจากรัฐบาลเอกวาดอร์ถอนสถานะผู้ลี้ภัยของเจ้าพ่อวิกิลีกส์ เนื่องจากมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม และเป็นไปตามหมายจับของศาลแขวงเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอนที่ออกเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2012 เนื่องจากเจ้าตัวไปไปปรากฏตัวต่อศาล

รวบเจ้าพ่อวิกิลีกส์ ทำไม จูเลียน อัสซานจ์ ไม่เป็นที่ต้องการของสถานทูตเอกวาดอร์ บริเวณหน้าสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนวันที่จับกุมตัวเจ้าพ่อวิกิลีกส์ ภาพ : Niklas HALLE'N / AFP

เจ้าพ่อวิกิลีกส์ลี้ภัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากห้างสรรพสินค้าแฮร์รอดส์ในย่านไนท์บริดจ์ตั้งแต่ปี 2012 หลังได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากเอกวาดอร์ เพื่อไม่ให้ถูกส่งตัวกลับไปดำเนินคดีข้อหาล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิง 2 คน ต่อมาคดีดังกล่าวถูกยกฟ้อง แต่เจ้าตัวก็ยังกังวลว่าจะถูกส่งตัวไปสหรัฐเพื่อดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์วิกิลีกส์อีก จึงยังคงอยู่ในสถานทูตต่อไป

รวบเจ้าพ่อวิกิลีกส์ ทำไม จูเลียน อัสซานจ์ ไม่เป็นที่ต้องการของสถานทูตเอกวาดอร์ ประธานาธิบดี เลนิน โมเรโน ภาพ : AFP

ในช่วงแรกนั้นรัฐบาลเอกวาดอร์ให้การปกป้องอัสซานจ์เต็มที่ ทั้งยังชื่นชมว่าผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์วัย 47 ปี คือผู้เสียสละที่ต่อสู้เพื่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่หลังจากผลัดเปลี่ยนรัฐบาลจากประธานาธิบดี ราฟาเอล กอเรอา มาเป็นประธานาธิบดี เลนิน โมเรโน เมื่อปีที่แล้ว สถานะฮีโร่ของอัสซานจ์ก็เปลี่ยนเป็นผู้ร้ายทันที ถึงขั้นที่ผู้นำคนใหม่ตราหน้าว่าเขาเป็นแฮกเกอร์ เป็นตัวปัญหา และเป็นก้อนกรวดในรองเท้า ตีความง่ายๆ คือ อัสซานจ์เริ่มไม่เป็นที่ต้อนรับในสถานทูตเอกวาดอร์แล้ว

เหตุใดรัฐบาลเอกวาดอร์จึงเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือเช่นนี้

รวบเจ้าพ่อวิกิลีกส์ ทำไม จูเลียน อัสซานจ์ ไม่เป็นที่ต้องการของสถานทูตเอกวาดอร์ ภาพ : Simon Dawson/Reuters

สถานทูตเอกวาดอร์ไม่ค่อยปลื้มกับพฤติกรรมของเจ้าพ่อวิกิลีกส์เสียเท่าไร ไม่ว่าจะเป็นการทวีตข้อความทำนองหนุนการแยกตัวเป็นอิสระของแคว้นกาตาลุญญาของสเปน ซึ่งกระทบต่อความสัมพันธ์ของรัฐบาลสเปนและเอกวาดอร์ หรือจะเป็นการเปิดเผยข้อมูลอีเมลของคณะกรรมการการเลือกตั้งพรรคเดโมแครตที่เกี่ยวข้องกับ ฮิลลารี คลินตัน ในช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2016  ที่ถูกมองว่าเป็นการช่วยเหลือประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

และเมื่อเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว รัฐบาลเอกวาดอร์ได้ตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของอัสซานจ์ โดยให้เหตุผลว่าอัสซานจ์ละเมิดข้อตกลงที่จะไม่เปิดเผยข้อมูลหรือทวีตข้อความที่จะทำให้กระทบกระเทือนความสัมพันธ์ของเอกวาดอร์กับอังกฤษ สหภาพยุโรป และประเทศอื่น รวบเจ้าพ่อวิกิลีกส์ ทำไม จูเลียน อัสซานจ์ ไม่เป็นที่ต้องการของสถานทูตเอกวาดอร์ ภาพ : Alkis Konstantinidis/Reuters

นอกจากนี้ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ยังแอบติดตั้งเครือข่ายการสื่อสารเองภายในสถานทูต รวมถึงแอบเข้าถึงคอมพิวเตอร์ของสถานทูต เพื่ออ่านข้อมูลลับของสถานทูต

ฟางเส้นสุดท้ายคงเป็นการที่วิกิลีกส์กล่าวหาก่อนการจับกุมอัสซานจ์ไม่กี่วันว่า รัฐบาลเอกวาดอร์มีปฏิบัติการลับเพื่อสอดแนมอัสซานจ์ จนนำมาสู่การร่วมมือกันของสถานทูตเอกวาดอร์ในอังกฤษกับตำรวจลอนดอน เพื่อควบคุมตัวเจ้าพ่อวิกิลีกส์ครั้งนี้