posttoday

อินเดีย ประเทศที่เลือกตั้งมาราธอน39วัน แต่กลับนับคะแนนกันไม่กี่ชั่วโมง

11 เมษายน 2562

การเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่สุดในโลกเริ่มขึ้นแล้ว

การเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่สุดในโลกเริ่มขึ้นแล้ว

วันนี้ประเทศประชาธิปไตยใหญ่ที่สุดในโลกอย่างอินเดียเริ่มเปิดคูหาการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อเลือกสมาชิกโลกสภา หรือสภาล่างจำนวน 543 คน เข้ามาทำหน้าที่เลือกนายกรัฐมนตรีอีกทอดหนึ่ง จึงเป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่จะชี้ชะตาว่านายกรัฐมนตรี นเรนทระ โมดี จะได้ดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 2 อีก 5 ปีหรือไม่

อะไรทำให้การเลือกตั้งของอินเดียโดดเด่นเป็นที่จับตามองจากทั่วโลก

อินเดีย ประเทศที่เลือกตั้งมาราธอน39วัน แต่กลับนับคะแนนกันไม่กี่ชั่วโมง ภาพ : Biju BORO / AFP

เป็นการเลือกตั้งที่ใหญ่มาก

ครั้งนี้มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั่วประเทศ 900 ล้านคน จากประชากรอินเดียประมาณ 1.33 ล้านคน หรือคิดเป็น 10% ของประชากรทั้งโลก ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่สุดของโลก และจากสถิติที่ผ่านมา ชาวอินเดียมีความกระตือรือร้นในการออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงค่อนข้างมาก การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2014 มีผู้ใช้สิทธิ์ 66% ส่วนของไทยครั้งล่าสุด กกต.ประกาศว่ามีผู้มาใช้สิทธิ์ทั้งหมด 65.96%

เลือกตั้งมาราธอน

การเลือกตั้งจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.-19 พ.ค. รวมทั้งสิ้น 39 วัน โดยแบ่งเป็น 7 ระยะตามพื้นที่แต่ละรัฐ  ทว่าครั้งนี้ยังไม่ใช่การเลือกตั้งที่ยาวนานที่สุดของอินเดีย สถิตินี้เป็นของการเลือกตั้งครั้งแรกของประเทศที่ยาวนานเกือบ 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.1951-21 ก.พ. 1952 ส่วนการเลือกตั้งที่สั้นที่สุดเกิดขึ้นในปี 1980 กินเวลาเพียง 4 วัน การเลือกตั้งครั้งนี้จะนับคะแนนในวันที่ 23 เม.ย. และจะประกาศผลในวันเดียวกันเลย 

อินเดีย ประเทศที่เลือกตั้งมาราธอน39วัน แต่กลับนับคะแนนกันไม่กี่ชั่วโมง ภาพ : REUTERS/Amit Dave

เครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ (EVM)

อินเดียใช้เครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์หน้าตาเหมือนกระเป๋าเอกสารแบบหิ้วมาตั้งแต่ปี 1982 โดยในปีนี้ต้องใช้เครื่องที่ว่านี้กว่า 2.3 ล้านเครื่องกระจายไปตามหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศราว 1 ล้านหน่วย และเพื่อป้องกันการเล่นตุกติก ยานพาหนะที่ใช้ขนส่งเครื่อง EVM ต้องติดจีพีเอสเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวตลอดเวลา และยังไม่มีการเชื่อมต่อกับเครือข่ายใดๆ ทั้งสิ้น รวมทั้งไฟฟ้า เครื่องจะอาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่ขนาด 6 โวลต์ 2 ก้อนเท่านั้น เพื่อป้องกันการทุจริต ส่วนขั้นตอนการใช้งานนั้น ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ผ่านการแต้มสีที่นิ้วชี้ข้างซ้ายแล้ว จะเลือกกดปุ่มสีฟ้าข้างหมายเลข ชื่อผู้สมัคร และสัญลักษณ์ที่ตัวเองต้องการ โดยกดได้เพียงครั้งเดียว ไม่มีโอกาสกดใหม่ ทำให้ไม่มีบัตรเสียเหมือนการกากบาทในบัตรเลือกตั้งของไทย

นอกจากนี้ ทางการยังนำเครื่องพิมพ์สำหรับยืนยันการลงคะแนน คล้ายการพิมพ์ใบเสร็จเวลาซื้อสินค้า ให้ผู้ลงคะแนนตรวจสอบความถูกต้องของการลงคะแนนด้วย เพื่อป้องกันข้อครหาเกี่ยวกับความถูกต้องแม่นยำของเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ ข้อดีอีกหนึ่งอย่างของเครื่อง EVM ก็คือช่วยลดเวลาการนับคะแนนให้เหลือเพียง 2 หรือ 3 ชั่วโมงเท่านั้น เมื่อเทียบกับการนับบัตรเลือกตั้งทีละใบที่กินเวลาถึง 30-40 ชั่วโมง

อินเดีย ประเทศที่เลือกตั้งมาราธอน39วัน แต่กลับนับคะแนนกันไม่กี่ชั่วโมง ภาพ : Money SHARMA / AFP

 

ทำไมการเลือกตั้งครั้งนี้จึงสำคัญ

รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโมดีเดินหน้าผลักดันแนวคิดชาตินิยมฮินดู รวมทั้งบรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาฮินดูลงในหนังสือเรียน จนทำให้ศาสนาอื่นซึ่งเป็นกลุ่มน้อยกังวลถึงสวัสดิภาพของตัวเอง หากโมดีได้รับชัยชนะอีกครั้ง ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าความขัดแย้งทางศาสนาในอินเดียจะยิ่งรุนแรงขึ้น หากพรรคคองเกรสแห่งอินเดียซึ่งเป็นฝ่ายค้านหลักได้ชัย บางคนเชื่อว่ากลุ่มคนศาสนาอื่นจะได้รับการปฏิบัติดีขึ้น ทว่า พรรคคองเกรสแห่งอินเดียก็มีชนักที่ชื่อว่าคอร์รัปชั่นปักหลังอยู่ ทิศทางของประเทศจะเป็นเช่นไรก็ขึ้นอยู่กับผู้นำที่กำลังจะได้รับเลือกเข้ามาในครั้งนี้